Thứ 2, 20/05/2024 19:26:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 08:00, 15/05/2019 GMT+7

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân

Thứ 4, 15/05/2019 | 08:00:00 97 lượt xem

BP - Trong những năm qua, mô hình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” đã được triển khai bằng nhiều hoạt động, tạo hiệu ứng tích cực tại các vùng biển, đảo và bà con ngư dân. Ở bất kỳ nơi nào thuộc vùng biển của Việt Nam, khi có ngư dân hoạt động, khai thác đánh bắt hải sản, thì lực lượng cảnh sát biển (CSB) đều có mặt bảo vệ, sẵn sàng ứng cứu, giúp đỡ để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

MÔ HÌNH THIẾT THỰC

Lực lượng CSB hoạt động trên địa bàn rộng, môi trường biển đảo phức tạp, nhiệm vụ rất nặng nề, với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi tình hình tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, hoạt động của các loại tội phạm trên biển Đông có chiều hướng gia tăng cả về quy mô, cường độ và tính chất. Để hoàn thành tốt vai trò chuyên trách là lực lượng nòng cốt trong thực thi pháp luật trên biển, cùng với triển khai toàn diện các mặt công tác nghiệp vụ, CSB Việt Nam chú trọng công tác dân vận nhằm xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh vững chắc trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 phát tờ rơi, tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân - Ảnh: QĐND

Trên cơ sở nghiên cứu nắm vững đặc điểm, tình hình các tuyến biển đảo, từ đầu năm 2017, Bộ Tư lệnh CSB đã xây dựng và triển khai mô hình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại các xã, huyện đảo xa đất liền. Mục tiêu của mô hình là tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng các xã, huyện đảo vững mạnh; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ ngư dân hoạt động nghề cá an toàn, đúng pháp luật. Đây là mô hình công tác dân vận mới, gắn với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CSB, chương trình gồm nhiều hoạt động với ý nghĩa thiết thực. Không chỉ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp ngư dân vững tin vươn khơi, bám biển phát triển kinh tế, tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo mà lực lượng CSB Việt Nam luôn trực tiếp sát cánh với ngư dân. Cụ thể là, lấy đầu mối Hải đội CSB kết nghĩa với một xã, huyện đảo để phối hợp các hoạt động triển khai thực hiện “đồng hành với ngư dân”. Ngược lại, ngư dân phối hợp lực lượng CSB trong bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự, an toàn trên biển, đảo. Với những kết quả đạt được thời gian qua, Bộ Tư lệnh CSB đã tiếp tục nhân rộng mô hình dân vận này, nhằm tạo sức lan tỏa và sự vào cuộc mạnh mẽ của các lực lượng, địa phương, nhân dân trong xây dựng thế trận lòng dân trên biển.

HIỆU QUẢ TÍCH CỰC

Sau 2 năm triển khai thực hiện mô hình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại 11 xã, huyện đảo đã thu được nhiều kết quả tích cực. Ở tất cả vùng, CSB đều tổ chức những hoạt động như thăm và tặng quà gia đình chính sách, gia đình neo đơn có hoàn cảnh khó khăn; khám, phát thuốc miễn phí cho người dân huyện, xã đảo và ngư dân đang khai thác hải sản trên biển vào tránh trú tại âu tàu; phát động chương trình “Chung tay làm sạch môi trường biển”. CSB tổ chức tập huấn, tuyên truyền pháp luật cho ngư dân về những điều cần biết khi đánh bắt trong vùng biển Việt Nam, cung cấp các thông tin về tần số vô tuyến của các đài canh trực cứu hộ, cứu nạn, phạm vi đánh bắt hải sản và tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CSB, cách phòng, chống tệ nạn ma túy... Các vùng CSB đã thành lập những tổ công tác trực tiếp xuống âu tàu, nhóm tàu để tuyên truyền và phát hàng ngàn tờ rơi, tờ gấp về những điều ngư dân cần biết khi hành nghề trên biển, hàng trăm cuốn sổ tay pháp luật đã được phát trực tiếp đến các tàu cá và ngư dân trên biển. CSB đã thực hiện hàng trăm cuộc tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, giải cứu phương tiện, cứu sống nhiều ngư dân gặp nạn. Ngoài ra, các đơn vị CSB đã vận động nhiều tỷ đồng cùng các món quà ý nghĩa từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức chính trị, xã hội để tặng gia đình chính sách và ngư dân hoàn cảnh khó khăn, tặng xe đạp và học bổng cho học sinh nghèo học giỏi; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn ngư dân nghèo; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng và đỡ đầu học sinh nghèo học giỏi. CSB cũng tặng cờ Tổ quốc, tủ thuốc, túi cứu thương, áo phao, đồ dùng sinh hoạt, tập huấn sơ cấp cứu cho hàng ngàn ngư dân trên các tàu đánh cá...

Thời gian thực hiện mô hình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tuy chưa dài, nhưng những kết quả bước đầu đạt được và hiệu ứng lan tỏa của nó khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, sáng tạo của Bộ Tư lệnh CSB trong việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, phù hợp với đặc thù nhiệm vụ, môi trường hoạt động và yêu cầu thực tiễn đặt ra. Kết quả đạt được không chỉ là những con số, mà điều quan trọng là thông qua thực hiện nội dung “đồng hành với ngư dân”, các đơn vị CSB đã làm tốt tuyên truyền, giáo dục, nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo cho ngư dân. Thông qua thực hiện mô hình đã góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt quân - dân, tô thắm thêm truyền thống, hình ảnh người chiến sĩ CSB trong lòng nhân dân.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111397

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu