Thứ 2, 20/05/2024 19:26:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 08:15, 19/03/2019 GMT+7

Sóng phát thanh với ngư dân trên biển

Thứ 3, 19/03/2019 | 08:15:00 250 lượt xem
BP - Nước ta có 28 tỉnh, thành phố ven biển, với số lượng người dân sống bằng nghề chài lưới lâu đời là rất lớn. Hiện cả nước có khoảng 15 triệu người làm ăn trên biển và ven biển. Tinh thần kiên cường bám biển của ngư dân Việt Nam từ bao đời nay là không gì có thể khuất phục. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia đánh bắt trên biển, ngư dân luôn phải đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn có thể gây thiệt hại về tính mạng, tài sản, như: bão biển, gió lốc, tai nạn, các sự cố mất an toàn... Thực tiễn những năm gần đây cho thấy, thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, sự cố trong hoạt động khai thác hải sản của ngư dân là rất nặng nề. Biển cho cơm áo nhưng biển cũng gieo bao kinh hoàng cho ngư dân. Có người đã giải nghệ, nhưng nhiều gia đình vẫn bám lấy biển bằng nghị lực phi thường.

Trong những năm qua, nhất là trong công cuộc đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện và đồng hành với ngư dân trong bám biển, làm ăn, xây dựng cuộc sống. Hiện nay, cùng với những “con tàu sắt 67” ra đời vươn khơi, hầu hết các tàu, thuyền đánh cá của ngư dân đều đã được trang bị những máy móc thông tin hiện đại để gọi về đất liền và liên lạc với nhau trên biển... Đặc biệt, thời gian gần đây với tầm phủ sóng gần 4.000km từ đất liền Việt Nam hướng ra biển, sóng phát thanh Đài Tiếng nói Việt Nam hiện đã lan tỏa cả vùng biển bao la. Ngư dân đánh cá trên biển với chiếc radio cũng như đang ở trên đất liền. Bởi hằng ngày, từ 5-24 giờ, những thông tin được Đài Tiếng nói Việt Nam cập nhật từng giây, từng phút chuyển tới bạn nghe đài trên biển tin dự báo thời tiết khu vực biển đảo, thềm lục địa; những thông tin, kiến thức về biển, đảo nhằm nâng cao nhận thức của người dân, thông tin về phòng chống thiên tai trên biển, công tác cứu hộ cứu nạn, phòng chống cướp biển...

Cảnh sát biển với chiếc radio trên tàu - Ảnh internet

Đặc thù của nghề đánh bắt xa bờ là lênh đênh trên biển hàng tháng trời và xa đất liền hàng trăm hải lý. Ở đó không có truyền hình, không internet, không điện thoại, mọi liên lạc với đất liền chỉ bằng một sợi dây mỏng manh là chiếc máy thông tin liên lạc hoặc đài thông tin duyên hải chủ yếu để thông tin cảnh báo khẩn cấp. Trên biển, ngư dân và các lực lượng chức năng đang ngày đêm bám biển để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc, nơi không có bất kỳ loại hình thông tin nào khác ngoài sóng phát thanh là có thể sử dụng tốt nhất. Ngư dân ra biển thì rất khó mang theo báo, nếu có cũng chỉ mang được số ít, nhưng sóng biển dập dờn rất khó đọc. Trên tàu đánh cá cũng khó mà xem được truyền hình. Tàu lớn có chảo thu vệ tinh thì còn có thể xem được, thuyền đánh cá nhỏ thì không. Bà con cũng không thể vào internet... Vì vậy, chiếc radio gần như là phương tiện thông tin duy nhất giúp bà con gắn bó thông tin với đất liền. Không những thế, Đài Tiếng nói Việt Nam phát sóng nhiều chương trình bổ ích và lý thú, đất liền có thông tin gì, biển Đông có thông tin như vậy, kể cả lời ca tiếng hát. Tiếng nói Việt Nam tạo nên không khí ấm áp cho người đi biển, tự tin hơn, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường biển, đảo. Khi có những vi phạm chủ quyền xâm phạm đến lãnh hải, biên giới hải đảo và quyền lợi của người dân, đài kịp thời đưa tin nói lên quan điểm chính thức của Việt Nam trong từng vấn đề. Hiện nay Đài Tiếng nói Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện dự án Radio trực canh. Với bà con ngư dân trên biển radio có chức năng trực canh là rất cần thiết. Khi bà con đang ngủ mà đất liền có thông tin về gió, bão, thời tiết bất thường, sự cố trên biển... thì máy tự động mở, bắt tín hiệu và phát lên. Hoặc dù họ đang nghe chương trình khác thì những cảnh báo đó cũng tự “nhảy” vào sóng. Như vậy là liên tục 24/7, bà con không bao giờ bị nhỡ mạch thông tin với đất liền, chủ động ứng phó với tình hình thời tiết xấu hay thiên tai trên biển.

Tiếng nói Việt Nam vươn xa trên biển khơi là minh chứng ước mong ngàn đời xưa ông cha ta mở mang bờ cõi và sự khẳng định tuyệt đối chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ trong lần trả lời phỏng vấn báo chí mới đây cho biết, hiện nay đài lập dự án và đã được phê duyệt một đài phát sóng ở vùng ven biển Nam Trung bộ, khả năng đặt tại Ninh Thuận. Đó là địa điểm lý tưởng phủ sóng toàn bộ biển Đông, trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa. Hiện đã có sóng nhưng sóng chưa tốt, còn phải mở trạm thu sóng phát sóng trên các đảo và phải có một đài rất lớn trên bờ. Đài phát sóng này không chỉ phục vụ bà con ngư dân mà còn góp phần quan trọng khẳng định chủ quyền trên các vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111379

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu