Thứ 2, 20/05/2024 18:12:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 08:08, 05/03/2019 GMT+7

Hướng về biển, đảo thân yêu

Thứ 3, 05/03/2019 | 08:08:00 97 lượt xem

BP - Những năm qua, không chỉ nhân dân trong nước mà đồng bào ta ở nước ngoài luôn hướng về biển, đảo với tình cảm thân thương và sự đóng góp rất hiệu quả. Nhiều chương trình, dự án với nội dung thiết thực dành cho hải đảo đã làm bớt đi những khó khăn của bộ đội và nhân dân nơi đảo xa cũng như các nhà giàn trên biển. Ngày 17-10-2018, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1365/QĐ-TTg về việc lập “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam”. Theo đó, quỹ này sẽ tiếp nhận toàn bộ số còn lại của “Quỹ vì Trường Sa thân yêu” chuyển sang, tạo sự thống nhất chung trong cả nước nhằm đóng góp nhiều hơn cho biển đảo, nhất là ở những vùng hải đảo khó khăn nhất.

quỹ VÌ BIỂN, ĐẢO

“Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” với mục tiêu tuyên truyền, vận động nhân dân cả nước và người Việt Nam ở nước ngoài hướng về biển, đảo nói chung và quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 nói riêng. Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, các địa phương, nhân dân trong và ngoài nước về vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là việc làm thiết thực đưa Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” vào cuộc sống; đáp ứng yêu cầu xã hội hóa nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Đồng thời, quỹ cũng là đầu mối để huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị, của cộng đồng xã hội tham gia nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Chiến sĩ canh giữ đảo Trường Sa - Ảnh tư liệu

 “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” là nguồn kinh phí huy động tự nguyện được đóng góp, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của quân và dân trên các vùng biển, đảo, trong đó ưu tiên tập trung cho các địa bàn trọng điểm, chiến lược, nhất là huyện đảo Trường Sa và các nhà giàn. Quỹ thành lập và hoạt động phi lợi nhuận theo quy định của pháp luật. Sự ra đời của “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” thể hiện trách nhiệm và tình cảm của người Việt, với lòng yêu nước cũng như quyết tâm đóng góp một phần công sức của mình vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền quốc gia, thiết thực động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa và các nhà giàn vững tin nơi đầu sóng ngọn gió.

PHONG TRÀO VÌ BIỂN, ĐẢO

Trong những năm qua, phong trào cả nước hướng về biển, đảo đã trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục với nhiều việc làm hiệu quả và đầy ý nghĩa. Tiêu biểu là chương trình: “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Vì biển đảo quê hương”, “Cả nước vì Trường Sa, Trường Sa vì cả nước”, “Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1”, “Sinh viên Việt Nam với biển đảo Tổ quốc”, “Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi”, “Góp đá vì Trường Sa”, hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”... được tổ chức định kỳ hằng năm. Trong năm 2018 đã có rất nhiều phong trào của các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương hoạt động hướng về biển đảo rất hiệu quả. Đó là phong trào và Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” của thành phố Hồ Chí Minh; chương trình “Chung sức vì biển đảo quê hương” của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn... Ngay từ những ngày đầu năm 2019, UBMTTQVN thành phố Hà Nội đã phát động và kêu gọi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân thủ đô nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc, tiết kiệm chi tiêu, hưởng ứng ủng hộ “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam”. Thời gian tới, nhiều tỉnh, thành khác cũng sẽ tiếp tục tổ chức phong trào để bày tỏ tình cảm của mình đối với bộ đội và nhân dân các vùng hải đảo thân yêu...

Ở nước ngoài nổi bật là hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc. Quỹ “Vì chủ quyền biển, đảo Việt Nam” (VSISF) tại Hàn Quốc được thành lập năm 2015 với mục đích tập hợp sự đóng góp của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc cũng như ở nước khác, ủng hộ công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay, VSISF đã có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ nhu cầu sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa. VSISF hoạt động với mục đích, tôn chỉ rõ ràng, nhằm cung cấp thông tin khách quan đến công chúng tại Hàn Quốc về chủ quyền biển đảo, đặc biệt là chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. VSISF đã xây dựng định hướng lập các dự án hỗ trợ trang thiết bị, hiện vật trao tặng các đảo ở Trường Sa; tổ chức các hoạt động truyền thông tại Hàn Quốc như hội thảo, triển lãm ảnh, tọa đàm... Tính riêng trong 2 năm 2016 và 2017, VSISF đã thực hiện các dự án thiết thực, trao tặng tổng trị giá hiện vật 53.000 USD cho Trường Sa. Đó là các công trình 6 hệ thống phát điện dùng năng lượng mặt trời hiệu năng cao dành cho các đảo chìm và nhà giàn; 5 bộ máy phát điện mini sử dụng năng lượng mặt trời phục vụ nhu cầu điện dã chiến cho các đảo chìm; một hệ thống sân cầu lông đa năng phục vụ rèn luyện sức khỏe cho chiến sĩ và nhân dân tại đảo Trường Sa Lớn; 3 hệ thống máy hút độ ẩm không khí tạo nước ngọt theo công nghệ mới nhất, nhiều giàn trồng rau di động và hàng trăm phần quà dành cho nhân dân, chiến sĩ tại quần đảo Trường Sa. Đến nay, VSISF đã thu hút sự tham gia đóng góp trực tiếp của kiều bào Việt Nam tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tất cả những việc làm nêu trên chứng tỏ rằng, cùng với nhân dân trong nước các hoạt động hướng về biển đảo quê hương của cộng đồng người Việt tại nước ngoài do VSISF phát kiến và điều hành đã trở thành một phong trào yêu nước rộng khắp có sức hút, sự lan tỏa sâu rộng hướng về biển, đảo thân thương của Tổ quốc.(*)

Đức Hồng
(*) Bài viết tổng hợp từ các tư liệu

  • Từ khóa
111377

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu