Thứ 3, 21/05/2024 00:21:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 07:07, 13/01/2019 GMT+7

Xã đảo Song Tử Tây

Chủ nhật, 13/01/2019 | 07:07:00 202 lượt xem

BP - Song Tử Tây là đảo lớn nằm ở cực Bắc quần đảo Trường Sa, vị trí của đảo ở 11025’55’’ vĩ Bắc, 114018’00’’ kinh Đông. Đảo Song Tử Tây cách đảo Đá Nam 2,6 hải lý về hướng Tây Nam, cách bán đảo Cam Ranh 318 hải lý. Đảo Song Tử Tây có hình bầu dục chạy theo hướng Đông Bắc - Tây Nam, với chiều dài 698m và chiều rộng 295m. Đảo có diện tích phần nổi 210.838m2 và có âu tàu với diện tích mặt nước 53.638m2. Khi thủy triều xuống thấp nhất, đảo cao từ 3,2-4m, xung quanh là thềm san hô bao bọc. Trên đảo có giếng nước lợ sử dụng được và nhiều cây xanh.

Đảo Song Tử Tây có vị trí địa lý quan trọng về quốc phòng, an ninh trên biển ở khu vực Bắc quần đảo Trường Sa. Âu tàu của đảo có sức chứa 80-100 tàu cá vào tránh gió bão và tham gia các dịch vụ trên biển. Làng chài trên đảo có thể bảo đảm cùng lúc cho 400 ngư dân ăn nghỉ tại đây. Trên đảo còn có trạm bảo dưỡng kỹ thuật có khả năng sửa chữa tàu thuyền cho ngư dân. Đảo có bệnh xá với quy mô 12 giường và trang thiết bị hiện đại để cấp cứu, xử lý các trường hợp tai nạn thương tích trên biển. Do đó, ngoài ý nghĩa về quốc phòng, an ninh, đảo Song Tử Tây có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế biển vùng Đông Bắc quần đảo Trường Sa.

Lễ chào cờ trên đảo Song Tử TâyLễ chào cờ trên đảo Song Tử Tây

Năm 2018, quân và dân xã đảo Song Tử Tây đã quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh cấp trên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo. Đồng thời, xây dựng đảo vững mạnh về mọi mặt, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân, luôn là chỗ dựa vững chắc cho bà con yên tâm ra khơi đánh bắt hải sản xa bờ. Cụ thể, quán triệt và nhận thức sâu sắc Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, nhất là về đối tượng, đối tác của cách mạng Việt Nam trong tình hình hiện nay, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo luôn nắm vững quan điểm, đối sách, nhiệm vụ để xử trí kịp thời các tình huống, giữ vững môi trường hòa bình khu vực biển đảo được giao. 100% cán bộ, chiến sĩ và nhân dân an tâm về tư tưởng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm tốt, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo trong mọi tình huống.

Điều ấn tượng với mọi người khi đến thăm là ở đảo Song Tử Tây, bộ đội và nhân dân luôn đoàn kết gắn bó keo sơn, tương trợ giúp đỡ với tinh thần mọi lúc, mọi nơi. Nhờ đó, các hộ dân trên đảo xác định tốt trách nhiệm, yên tâm làm ăn sinh sống, chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của đảo. Ngoài chăm chỉ lao động sản xuất nâng cao đời sống, các hộ dân trên đảo còn tích cực tham gia các hoạt động xây dựng cảnh quan môi trường, tìm kiếm cứu nạn giúp đỡ ngư dân, các phong trào của đảo, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn địa bàn khu vực đảo.

Khách từ đất liền ra thăm đảo chụp hình lưu niệm trước cổng chùa Song Tử Tây​​​​​​​Khách từ đất liền ra thăm đảo chụp hình lưu niệm trước cổng chùa Song Tử Tây

Quân và dân xã đảo Song Tử Tây không chỉ vững tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, mà còn là chỗ dựa và điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển để đánh bắt hải sản và làm chủ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời, vượt lên trên những khó khăn, vất vả và sự khắc nghiệt của khí hậu, thời tiết, quân và dân xã đảo luôn tích cực chủ động, chuẩn bị về mọi mặt để sẵn sàng cơ động tham gia tìm kiếm cứu hộ, giúp đỡ ngư dân gặp nạn trên biển, góp phần giảm thiệt hại về tính mạng và tài sản của ngư dân. Trong năm 2018, quân và dân xã đảo đã hướng dẫn giúp đỡ hàng trăm tàu cá của ngư dân ra vào âu tàu để tránh trú, sửa chữa, tiếp nhiên liệu, nước ngọt, lương thực thực phẩm. Đã tổ chức cứu nạn 2 tàu cá Qng 96248 và Qna 91739 cứu sống 44 người, hỗ trợ 44 bộ quần áo, bảo đảm nơi ăn chỗ ở cho 44 ngư dân. Khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 461 ngư dân. Cấp cứu 30 ca và phẫu thuật kịp thời 11 ca.

Bộ phận phục vụ âu tàu của đảo đã sửa chữa 70 tàu cá, hướng dẫn 350 lượt tàu cá vào âu, cấp nước ngọt miễn phí 350 khối và cung cấp cho ngư dân 60 ngàn lít dầu, 500 lít nhớt theo giá ở đất liền. Đặc biệt, sau cơn bão xảy ra ngày 31-10-2017, quân và dân trên đảo đã tổ chức tìm kiếm, lo hậu sự cho 2 ngư dân bị thiệt mạng, đồng thời vận động cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo hỗ trợ gia đình 2 ngư dân bị nạn chết với tổng 61 triệu đồng. Sau đó, đơn vị đã kịp thời báo cáo và đề nghị cấp trên sử dụng tàu quân sự đưa thi thể 2 nạn nhân về quê an táng. Việc làm này đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp đối với bà con ngư dân và chính quyền các địa phương.

Vườn rau xanh của cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây​​​​​​​Vườn rau xanh của cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây

Trong những năm qua, công tác giáo dục và chăm sóc sức khỏe nhân dân được cán bộ, chiến sĩ trên đảo đặc biệt quan tâm. Trường tiểu học luôn được sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên và Đảng ủy, chỉ huy đảo, chính quyền xã cũng như các lực lượng trên đảo. Thầy và trò của trường đã đạt nhiều thành tích tốt, năm 2018 được Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”. Học sinh trên đảo Song Tử Tây ngoan ngoãn, lễ phép, đây là nguồn động viên to lớn giúp các hộ dân yên tâm làm ăn sinh sống, góp phần xây dựng đảo vững mạnh. Bệnh xá đảo Song Tử Tây luôn là địa chỉ tin cậy của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo, đặc biệt là ngư dân ra đánh bắt hải sản tại khu vực đảo. Trong năm qua, các y, bác sĩ của Bệnh xá đảo đã khám sức khỏe cho hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt khám, tư vấn sức khỏe, cấp cứu cho hàng trăm lượt ngư dân, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, sự yên tâm và niềm tin cho bà con ra khơi bám biển.

Trung tá Nguyễn Đức Độ, Chủ tịch UBND xã đảo Song Tử Tây cho biết: Được sự quan tâm của Đảng, các cơ quan, tổ chức và nhân dân trên cả nước, diện mạo của đảo Song Tử Tây đang phát triển từng ngày. Hiện nay, đảo có nhà cao tầng bề thế, điện năng lượng sạch, trạm thu phát tín hiệu sóng điện thoại di động, nước ngọt, có các hộ dân sinh sống làm ăn, có dịch vụ hậu cần nghề cá, làng chài đủ sức chứa 384 người. Đảo cũng có trường tiểu học, nhà văn hóa và các công trình văn hóa tâm linh như Tượng đài Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, chùa Song Tử Tây. Các công trình này không chỉ phục vụ nhiệm vụ quốc phòng mà còn tạo điều kiện tốt cho quân, dân xã đảo và ngư dân các tỉnh miền Trung yên tâm bám biển đánh bắt hải sản.

D.V

  • Từ khóa
111363

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu