Thứ 2, 20/05/2024 23:15:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:15, 27/11/2018 GMT+7

Tầm quan trọng của Luật Cảnh sát biển Việt Nam

Thứ 3, 27/11/2018 | 14:15:00 103 lượt xem
BP - Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam. Luật gồm 8 chương, 41 điều và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2019. Đây là đạo luật có ý nghĩa quan trọng đặc biệt, quy định những hoạt động của lực lượng CSB, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 8 về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Theo đó, CSB Việt Nam là lực lượng vũ trang nhân dân, lực lượng chuyên trách của Nhà nước, làm nòng cốt thực thi pháp luật và bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn trên biển.

VÀI NÉT VỀ CSB VIỆT NAM

Ngày 28-8-1998, Cục CSB Việt Nam thuộc Bộ tư lệnh Hải quân được thành lập, đánh dấu sự ra đời của CSB Việt Nam. Qua 20 năm xây dựng, trưởng thành, với sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, CSB Việt Nam đã khẳng định được vị thế là lực lượng chuyên trách của Nhà nước, chủ trì thực thi pháp luật trên biển và đã lập được nhiều thành tích xuất sắc. Đến nay, trình độ của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ CSB đã được nâng lên về mọi mặt; chuyên môn nghiệp vụ giỏi, nắm vững luật pháp, bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, luôn quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong quá trình hoạt động, thực thi nhiệm vụ, phối hợp hiệp đồng với các lực lượng chức năng, CSB đã phát hiện, bắt giữ và xử lý hàng trăm vụ án, vụ việc về ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại trên biển. Có những vụ án, vụ việc đặc biệt lớn, nhiều đối tượng tham gia, tịch thu hàng hóa vi phạm trị giá hàng trăm tỷ đồng. Các vụ án, vụ việc mà lực lượng CSB xử lý trong thời gian qua luôn nghiêm minh, đúng pháp luật, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đến nay, tổ chức biên chế của Bộ tư lệnh CSB đã có bước phát triển vượt bậc cả về lượng và chất, với 21 đầu mối trực thuộc. CSB được trang bị hàng trăm tàu, xuồng các loại; nhiều máy bay tuần thám biển Casa-212-400; hệ thống thông tin chỉ huy hiện đại, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tàu của Vùng Cảnh sát biển 3 neo đậu tại cảng thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Trong thời gian tới, dự báo tình hình an ninh chủ quyền trên hướng biển vẫn diễn biến phức tạp khó lường, vi phạm pháp luật trên biển chưa có chiều hướng giảm; tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, cướp biển còn xảy ra. Biển Đông vẫn là nơi được đánh giá là một trong những vùng biển có nhiều tranh chấp phức tạp nhất thế giới. Vì vậy, vùng biển Việt Nam sẽ còn có nhiều diễn biến khó lường. Các tình huống xấu liên quan tới quốc phòng, an ninh trên biển vẫn xảy ra do tham vọng kiểm soát độc chiếm biển Đông của các nước trong khu vực. Vì vậy, nhiệm vụ của CSB và các lực lượng chức năng nước ta ngày càng nặng nề hơn. Việc Quốc hội thông qua Luật CSB Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm tăng cường tính pháp lý để thực thi nhiệm vụ bảo vệ, quản lý chủ quyền, quyền chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ý NGHĨA CỦA ĐẠO LUẬT

Trong bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, hải quân là nòng cốt; bảo vệ biên giới quốc gia trên biển, bộ đội biên phòng là nòng cốt; thực thi pháp luật trên biển, CSB Việt Nam là nòng cốt. Mỗi lực lượng đều được pháp luật quy định nhiệm vụ, chức năng cụ thể phù hợp với vị trí, vai trò của mình, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Quốc phòng. Từ nhiệm vụ được giao, CSB có chức năng tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành theo thẩm quyền, hoặc đề xuất với Đảng, Nhà nước về chính sách, pháp luật bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn trên biển; bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trong vùng biển Việt Nam. Theo quy định của luật, lực lượng CSB Việt Nam được trang bị tàu thuyền, máy bay và các phương tiện khác; các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Điều 8, Luật CSB Việt Nam quy định CSB có nhiệm vụ thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để đề xuất chủ trương, giải pháp và phương án bảo vệ an ninh quốc gia, thực thi pháp luật trên biển. Cùng với lực lượng khác, CSB cũng có quyền tiến hành một số hoạt động điều tra hình sự, truy đuổi tàu thuyền vi phạm pháp luật trên biển, hoặc bắt giữ tàu biển theo quy định của pháp luật.

Sau 20 năm CSB hoạt động trên cơ sở pháp lý của Pháp lệnh Lực lượng CSB Việt Nam, là văn bản dưới luật, chưa đảm bảo tính tương đồng với thực tiễn lập pháp các nước trên thế giới. Do đó để đảm bảo cơ sở pháp lý viện dẫn và đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế của CSB, Luật CSB Việt Nam ra đời tiếp tục thể hiện tuyên bố mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước ta về quyết tâm bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp pháp luật quốc tế. (*)

Đức Hồng
(*) Bài viết tham khảo nguồn CSB Việt Nam và Thư viện pháp luật

  • Từ khóa
111357

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu