Thứ 2, 20/05/2024 20:54:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 10:07, 25/09/2018 GMT+7

Vị trí đặc biệt của biển Bắc Trung bộ

Thứ 3, 25/09/2018 | 10:07:00 1,254 lượt xem
BP - Biển Bắc Trung bộ trải dài từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, là vùng có khí hậu khá phức tạp, nhiều gió bão. Đây cũng là dải đất có đường bờ biển dài nhất, được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều bãi biển tuyệt đẹp với làn nước trong xanh, bờ cát trắng và phong cảnh hữu tình. Khu vực này có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nhất là ngành du lịch của nước ta.

Tàu du lịch ra đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị - Ảnh internet

Biển Bắc Trung bộ là nơi có nhiều loài hải sản di cư từ vùng biển xa vào gần bờ, phân bố ở cả tầng nổi và tầng đáy, nhiều nhất là ruốc biển, tôm, cua, ghẹ, các loại sò, cá mực... Hằng năm, ngư dân vùng bãi ngang khai thác, sản xuất với sản lượng đánh bắt ngày càng tăng. Những con tàu đánh bắt xa bờ cũng đang phát triển mạnh, nhất là từ sau khi có Nghị định số 67 của Chính phủ. Sau 2 năm xảy ra sự cố môi trường biển miền Trung, đến nay nguồn lợi thủy sản ở đây đã có sự hồi phục, nhiều loại cá nổi đã xuất hiện trở lại, ngư dân tích cực bám biển. Số lượng tàu khai thác, sản lượng hải sản đánh bắt được tại các địa phương ven biển Bắc miền Trung đang tăng lên đáng kể. Giá hải sản cũng tăng và ổn định trở lại, du lịch biển phục hồi, thu hút khách về tham quan. Từ cuối năm 2017, các chỉ tiêu an toàn thực phẩm đối với hải sản tại tất cả vùng biển này đều tương đương với mẫu đối chứng và bảo đảm an toàn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lấy mẫu nước, trầm tích đáy biển, mẫu hải sản khai thác để giám sát an toàn thực phẩm thủy sản, làm cơ sở chỉ đạo sản xuất nuôi trồng, khai thác thủy sản và sản xuất muối trong khu vực. Vùng ven biển Bắc Trung bộ đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, sẽ có nhiều chính sách, cơ chế, giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển; tăng cường xúc tiến đầu tư, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế trong, ngoài nước tham gia xây dựng cảng biển bằng các hình thức khác nhau. Nguồn vốn ngân sách chỉ đầu tư cho các hạng mục cơ sở hạ tầng công cộng như luồng tàu, đê chắn sóng... của cảng biển, bến cảng quan trọng.

Bắc Trung bộ là vùng có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, với nhiều bãi biển tuyệt đẹp. Đặc biệt, đây cũng là vùng biển với nhiều đảo và quần đảo có vị trí chiến lược quan trọng của nước ta. Đó là 2 quần đảo xa bờ Hoàng Sa và Trường Sa; đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn... Đây là những huyện đảo đã và đang được Nhà nước đầu tư để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực quốc phòng - an ninh và du lịch. Từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế với trung tâm thành phố Huế, là nơi tập trung 3 di sản thế giới, trong đó có di sản thiên nhiên Phong Nha - Kẻ Bàng. Nơi này cũng có nhiều bãi biển đẹp như Nhật Lệ, Cửa Tùng, Cửa Việt, Thuận An, Cảnh Dương, Lăng Cô. Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng biển Bắc Trung bộ với mục tiêu đến năm 2020 có tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững, với các hoạt động kinh tế - văn hóa biển. Phấn đấu ngành du lịch và các khu du lịch của vùng đạt trình độ cao, đồng thời là một trong những cửa ngõ ra biển, làm đầu mối giao lưu quan trọng của cả nước. 

Tuy vậy, bên cạnh những lợi thế về biển, đảo, các bãi biển đẹp cùng những yếu tố cảnh quan của núi rừng, làng chài, nét văn hóa xã hội đặc sắc của vùng miền và nhiều di tích lịch sử, di sản văn hóa,... thì du lịch biển các tỉnh Bắc miền Trung cũng có những hạn chế và khó khăn nhất định. Đó là thời tiết không ổn định, nhiều mưa bão và chỉ tập trung thu hút du khách vào mùa hè nắng nóng... Hiện nay, đối tượng du khách mà khu vực này nhắm tới và đang có trong thời gian qua chủ yếu là khách trong nước đến vào mùa hè. Đối tượng khách có mức chi không cao và thường sử dụng những dịch vụ rẻ tiền, với những yêu cầu đơn giản về chất lượng dịch vụ, từ lưu trú đến ăn uống, vui chơi giải trí, vì vậy chưa mang lại nguồn thu kinh tế như mong đợi. (*)

Từ cuối tháng 4-2018, tuyến du lịch Cồn Cỏ đã đi vào hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều lượt du khách có cơ hội đến khám phá hòn đảo Cồn Cỏ anh hùng của tỉnh Quảng Trị. Với hành trình khá thuận lợi trên tàu siêu tốc, du khách mất khoảng 1 giờ 20 phút từ cảng Cửa Việt ra huyện đảo Cồn Cỏ, kết hợp với những yếu tố tự nhiên khá độc đáo, đảo Cồn Cỏ đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước.            

Đức Hồng
(*) Bài viết tham khảo Tạp chí Môi trường

  • Từ khóa
111350

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu