Thứ 2, 20/05/2024 20:31:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 11:21, 21/08/2018 GMT+7

Đồng hành với ngư dân bảo vệ biển, đảo

Thứ 3, 21/08/2018 | 11:21:00 72 lượt xem

BP - Ngày 28-8-1998, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký ban hành Quyết định số 1069/QĐ-BQP về việc thành lập Cục Cảnh sát biển (CSB), nay là Bộ tư lệnh CSB Việt Nam. Từ đó, ngày 28-8 hằng năm được lấy làm Ngày truyền thống của lực lượng CSB Việt Nam. CSB là lực lượng thực hiện chức năng nhiệm vụ quản lý về an ninh, trật tự, an toàn; bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia và tổ chức thực thi pháp luật trên các vùng biển, đảo của Việt Nam. Trải qua 20 năm, CSB Việt Nam không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, là lực lượng quan trọng luôn đồng hành với ngư dân bảo vệ, giữ gìn biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

NHIỆM VỤ NẶNG NỀ...

Ngay sau khi thành lập, CSB Việt Nam đã gặp không ít khó khăn. Đó là tình hình an ninh, chủ quyền trên biển luôn diễn biến phức tạp, khó lường. Hoạt động cướp biển và cướp có vũ trang xảy ra ở một số vùng; các hành vi vi phạm pháp luật trên biển xảy ra ngày càng tăng, thủ đoạn của bọn tội phạm tinh vi và manh động. Được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và quân đội, lực lượng CSB đã từng bước vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hiện Bộ tư lệnh CSB Việt Nam có 4 vùng, với 21 đầu mối trực thuộc; lực lượng được trang bị hàng trăm tàu, xuồng các loại, một số máy bay tuần thám biển; hệ thống thông tin chỉ huy hiện đại, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ huy. Từ công tác phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng, thời gian qua CSB đã phát hiện, bắt giữ và xử lý hàng trăm vụ án, vụ việc về ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại trên biển. Có những vụ án đặc biệt lớn, với nhiều đối tượng tham gia, hàng hóa vi phạm trị giá hàng trăm tỷ đồng. Nổi bật là trong tháng 11-2012, Bộ tư lệnh CSB vùng 3 đã bắt sống 11 đối tượng (cướp biển) quốc tịch Indonesia có vũ trang cướp tàu Zafirat của Malaysia. Hiện nay, tình hình an ninh, chủ quyền trên hướng biển nước ta vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp; hoạt động của tội phạm trên biển chưa có chiều hướng giảm; tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia vẫn xảy ra. Vì vậy, nhiệm vụ của các đơn vị CSB Việt Nam còn rất nặng nề, đòi hỏi quyết tâm cao của từng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đang ngày đêm thực thi pháp luật trên vùng biển, đảo của Tổ quốc. 

ĐỒNG HÀNH VỚI NGƯ DÂN

CSB Việt Nam luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, nhất là ngư dân hoạt động trên biển. Vì vậy, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của các đơn vị. Qua tuyên truyền, các địa phương vùng biển đã hình thành phong trào toàn dân tham gia bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm và giữ gìn trật tự, an toàn trên biển. Từ đầu năm 2017, CSB đã triển khai có hiệu quả mô hình “CSB đồng hành với ngư dân” ở 11 xã, huyện đảo xa đất liền, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh. Chương trình nhằm hướng đến mục đích: Mỗi ngư dân sẽ là một chiến sĩ, mỗi con tàu của ngư dân khi vươn khơi sẽ là một cột mốc khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đi biển là nghề nguy hiểm nhưng nhờ có sự đồng hành của lực lượng CSB, ngư dân không còn đơn độc mà yên tâm ra khơi bám biển. Sau 1 năm triển khai, mô hình “CSB đồng hành với ngư dân” đã hỗ trợ về kinh phí, cơ sở vật chất cho ngư dân ở các xã, huyện đảo trị giá nhiều tỷ đồng.

Qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, CSB Việt Nam đã có những bước phát triển quan trọng, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Với những chiến công, thành tích đạt được, đã có 28 tập thể, 65 cá nhân CSB được các cấp khen thưởng. Đặc biệt, CSB Việt Nam được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang”; 5 tập thể, 2 cá nhân được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Nhì, Ba; 9 tập thể, 8 cá nhân được tặng Huân chương Chiến công. Đây là nguồn động viên to lớn, góp phần cổ vũ cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới.(*)

Đức Hồng
  (*) Bài viết tham khảo tài liệu canhsatbien.vn

  • Từ khóa
111346

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu