Thứ 2, 20/05/2024 23:49:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 09:25, 03/07/2018 GMT+7

Tiềm năng biển, đảo Tây Nam Tổ quốc

Thứ 3, 03/07/2018 | 09:25:00 121 lượt xem
BP - Đất nước ta có vùng biển rộng lớn, với nhiều tiềm năng chưa được khám phá và khai thác hết. Trong đó biển, đảo phía Tây Nam hiện còn nhiều điều “bí ẩn” với tiềm năng về du lịch rất lớn. Vùng ven biển và đặc quyền kinh tế khu vực Tây Nam rộng hơn 360 ngàn kilômét vuông, với gần 200 hòn đảo và quần đảo lớn nhỏ, chứa đựng nguồn lợi hải sản phong phú, đa dạng về giống loài, giàu có về trữ lượng. Biển đảo Tây Nam là căn cứ tiền tiêu chiến lược vô cùng quan trọng để bảo vệ Tổ quốc, đồng thời là cửa ngõ của Việt Nam hòa nhập với thế giới.

QUY HOẠCH CÁC CẢNG CÁ

Vùng biển Tây Nam có các quần đảo và đảo nổi tiếng như: Côn Đảo, An Thới, Thổ Chu, Nam Du, Hải Tặc, Bà Lụa... Trong đó, đảo Phú Quốc cùng với Thổ Chu và tuyến đảo Nam Du, Hòn Chuối, Hòn Khoai tạo thành thế khép kín bao bọc lấy phần đất liền phía Tây Nam của Tổ quốc. Địa hình các đảo với bờ biển bao quanh hình dáng uốn lượn, nhiều bãi biển rất đẹp, nước trong xanh, nhiều đảo còn giữ được vẻ hoang sơ, rừng nguyên sinh rất hấp dẫn và các di tích lịch sử, văn hóa... Rừng ở vùng biển, đảo Tây Nam chiếm 75% diện tích đảo, có vai trò quan trọng trong việc giữ nguồn nước ngọt, bảo vệ môi trường sinh thái, có giá trị lớn về mặt nghiên cứu động - thực vật tự nhiên, phát triển du lịch sinh thái. Đến nay vùng biển, đảo Tây Nam đã xây dựng, nâng cấp và mở rộng nhiều cảng biển, cảng cá. Cảng cá An Thới hiện là cảng nước sâu quốc tế; cảng Bãi Vòng, Vịnh Đầm mới được xây dựng xong, cảng cá Dương Đông (Phú Quốc, Kiên Giang), cảng cá Thổ Chu (Kiên Giang) đã được nâng cấp; xây dựng mới cảng cá Nam Du, Hòn Ngang, cảng cặp tàu Hòn Tre, bến cá Lại Sơn (Kiên Giang)... Theo quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, vùng biển đảo Tây Nam có 21 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá loại 1 và 13 cảng cá loại 2. Các tuyến đường giao thông trên đảo góp phần khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh kinh tế biển đảo; đồng thời, góp phần trong việc cơ động, tăng cường phòng thủ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

ĐIỂM ĐẾN CỦA DU LỊCH

Với một vùng biển, đảo rộng lớn, khí hậu quanh năm tương đối ôn hòa, hầu như không có những cơn bão lớn, biển đảo Tây Nam có tiềm năng to lớn về du lịch. Mũi Cà Mau là điểm ghi dấu cột mốc đất liền của Tổ quốc. Nơi đây có khu bảo tồn thiên nhiên với thảm rừng ngập mặn vươn ra phía biển và bãi triều lấn biển với rất nhiều loại động thực vật cùng sinh sống, chứa đựng tiềm năng to lớn về du lịch sinh thái, nghiên cứu khoa học và khám phá. Mũi Cà Mau được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Phía đông nam mũi Cà Mau là bãi Khai Long có bờ cát mịn trải dài khoảng 16km, chiều rộng cách bờ từ 1-2km, là điểm tham quan rất hấp dẫn, với nguồn lợi thủy hải sản phong phú, có thể phát triển loại hình du lịch câu cá giải trí. Khu bảo tồn thiên nhiên Ông Trang nằm trong khu Ramsar của thế giới và rừng U Minh Hạ rất thích hợp cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, ở đây còn có khu di tích mộ bác Ba Phi, nhân vật nổi tiếng với những câu chuyện cười, lạc quan, yêu đời của người dân Nam bộ. Hòn Đá Bạc thuộc huyện Trần Văn Thời là đảo gần bờ có khung cảnh tự nhiên hoang sơ, nhiều hình thù kỳ thú của cụm ba hòn, rừng nguyên sinh và nguồn lợi hải sản dồi dào, phù hợp với loại hình du lịch câu cá giải trí, lặn biển.

Chuyển tiếp từ Cà Mau sang dải ven biển Kiên Giang là quần thể du lịch U Minh Thượng. Nơi đây là khu đặc thù sinh thái rừng tràm ngập nước thuộc dải ven biển, là căn cứ địa cách mạng, địa điểm tham quan du lịch sinh thái, nghiên cứu khoa học kết hợp với tìm hiểu văn hóa sông nước. Thành phố Rạch Giá là địa bàn có cơ sở hạ tầng khá tốt, với nhiều di tích lịch sử văn hóa như đình Nguyễn Trung Trực, chùa Tam Bảo,... là nơi có các loại dịch vụ phát triển khá mạnh về lưu trú, vui chơi giải trí về đêm. Rạch Giá còn là nơi đầu tiên ở Việt Nam tiến hành lấn biển để xây dựng khu đô thị mới lớn nhất vùng Nam bộ. Nằm về phía tây bắc thành phố Rạch Giá là cụm du lịch Hòn Đất với non nước hữu tình. Nơi đây sông liền núi, núi liền biển, biển liền đồng bằng; có mộ anh hùng liệt sĩ Phan Thị Ràng (chị Sứ) và khu trưng bày một số hiện vật chứng tích chiến tranh... Điểm nhấn về tiềm năng du lịch biển đảo trong vùng này là Phú Quốc, được coi là thiên đường du lịch của Việt Nam. Nơi đây có nhiều bãi biển thắng cảnh rất đẹp, rừng nguyên sinh rất hấp dẫn du khách. Đặc biệt nhất trong tuyến du lịch biển đảo Tây Nam có biển, đảo Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó điểm đến không thể thiếu là Côn Đảo. Đây là một quần đảo với diện tích khoảng 52km2, gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ, nổi tiếng mê hoặc lòng người với những bãi biển dài, cát trắng, nước trong tuyệt đẹp như thiên đường.

Những năm gần đây, biển, đảo Tây Nam là điểm đến hấp dẫn đặc biệt đối với du khách trong nước và quốc tế. Không gian du lịch mới mẻ, cảnh vật hoang sơ, ẩm thực phong phú, con người thân thiện... đã góp phần tạo nên sức bật để du lịch biển, đảo Tây Nam của đất nước phát triển nhanh, bền vững, hướng đến trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111338

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu