Thứ 2, 20/05/2024 22:43:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 09:06, 12/06/2018 GMT+7

Hòn Bà - điểm hành hương về chốn tâm linh

Thứ 3, 12/06/2018 | 09:06:00 112 lượt xem
BP - Hòn Bà là hòn đảo nhỏ nằm ở vùng biển Bãi Sau của thành phố Vũng Tàu (Bà rịa - Vũng Tàu), cách mũi Nghinh Phong khoảng 200m, có diện tích khoảng 5.000m2. Hòn Bà không chỉ là điểm tham quan du lịch nổi tiếng của Vũng Tàu với con đường đi bộ ra đảo mỗi khi thủy triều xuống, mà còn là điểm đến quen thuộc của người dân bản địa và nhiều du khách thập phương khi hành hương đến Vũng Tàu.

Đảo Hòn Bà những ngày nước lớn. Ảnh chụp ngày 25-5-2018

Để đến miếu Hòn Bà có hai đường, chạy hết cung đường Bãi Sau hoặc nếu chạy từ Bãi Trước thì theo đường Hạ Long vòng quanh núi Nhỏ, qua Bãi Dứa đến mũi Nghinh Phong nhìn ra phía biển, sẽ thấy một hòn đảo nhỏ nằm chơi vơi giữa biển cả mênh mông. Trên đảo, có một ngôi miếu nhỏ, người dân gọi là miếu Hòn Bà, được cho là rất linh thiêng và luôn nghi ngút khói hương. Đây là nơi ngư dân địa phương thờ cúng, cầu cho những chuyến đi biển thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang. Những ngày rằm hay mồng một, bà con thường ra đảo rất đông để thắp hương cầu may tại ngôi miếu nhỏ này. Tương truyền, miếu Hòn Bà có từ những năm đầu thế kỷ XX để thờ cúng Thủy Long thần nữ với mong muốn bà phù hộ cho những người làm nghề đánh cá trên biển. Trải qua thời gian với nhiều lần trùng tu, hình thành nên miếu Hòn Bà như ngày nay. Miếu Hòn Bà có chiều cao nổi trên mặt đất 4m; bên trong miếu là điện thờ các vị thần linh; bên dưới có một tầng hầm dài 6m, rộng 3m. Đây từng là nơi hội họp bí mật của những người chiến sĩ yêu nước miền Đông Nam bộ trong các thời kỳ kháng chiến. Mỗi năm, miếu Hòn Bà tổ chức cúng lễ, dựa theo con nước thủy triều, thường là vào các ngày trong tháng giêng, 4, 7 và tháng 10 (âm lịch). Hiện nay, mọi hoạt động liên quan đến việc cúng tế tại miếu Hòn Bà đều do Ban quản lý di tích đình thần Thắng Tam điều hành.

Không chỉ là nơi linh thiêng để du khách đến viếng, Hòn Bà còn có phong cảnh độc đáo, nhất là mỗi buổi bình minh hay khi hoàng hôn buông xuống. Theo người dân địa phương, để an toàn đi ra Hòn Bà, du khách nên đi chậm và phải mang giày bởi sẽ có những mảnh ốc, hàu sắc, nhọn trên đường. Con đường lên đỉnh Hòn Bà ngoằn ngoèo với những dốc và cao dần. Càng lên cao, không khí càng trong lành, mát mẻ, phong cảnh hoang sơ và rất đỗi yên bình, chỉ có tiếng gió, tiếng chim ríu rít. Đến Hòn Bà, du khách sẽ cảm nhận được tiếng sóng biển vỗ quanh đảo, từng đàn chim bay về thi nhau hót và tiếng tụng kinh bình yên vọng ra từ trong miếu. Tuy vậy, du khách cũng cần phải để ý để quay lại bờ, bởi chỉ sau vài giờ, khi thủy triều dâng lên con đường lên đảo Hòn Bà sẽ biến mất, thay vào đó là nước biển trong xanh phủ lấp như chưa từng xuất hiện con đường ra đảo.

Mũi Nghinh Phong nằm ở phía Nam thành phố Vũng Tàu có hình dáng giống như đầu của một con cá sấu khổng lồ. Nghinh Phong có nghĩa là “đón gió”, đây là mũi đất vươn ra dài nhất ở cực Nam thành phố Vũng Tàu. Gọi là Nghinh Phong vì mũi đất này suốt 4 mùa đều lộng gió. Nghinh Phong nằm ở vị trí tuyệt đẹp, lưng tựa vào núi và mặt hướng ra vùng biển rộng lớn. Mũi Nghinh Phong chia vùng biển Vũng Tàu thành hai bãi tắm tuyệt đẹp mang tên Hương Phong và Vọng Nguyệt. Nghinh Phong có diện tích khoảng 1.000m2 và luôn mang đến cho du khách rất nhiều trải nghiệm hấp dẫn. Cùng với việc đắm mình trong làn nước xanh trong tại các bãi biển, du khách có thể men theo con đường mòn ra phía sau khám phá khu rừng xanh tươi hoặc di chuyển đến đảo Hòn Bà để viếng miếu Hòn Bà linh thiêng, cầu cho gia đình bình an, khỏe mạnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương nằm ở vị trí rất đặc biệt, là cửa ngõ của các tỉnh miền Đông Nam bộ hướng ra biển Đông. Đây là vị trí có ý nghĩa chiến lược về đường hàng hải quốc tế, có hệ thống cảng biển lớn, là đầu mối tiếp cận với các nước trong khu vực Đông Nam Á và thế giới. Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều danh thắng, trong đó Hòn Bà và mũi Nghinh Ông đang là nơi thu hút khá đông du khách đến trải nghiệm. Nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng là tiềm năng để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển nhanh và toàn diện các ngành kinh tế như dầu khí, cảng và vận tải biển, sản xuất - chế biến hải sản và đặc biệt là du lịch.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111335

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu