Thứ 2, 20/05/2024 22:12:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 08:46, 05/06/2018 GMT+7

Chung tay giữ màu xanh của biển

Thứ 3, 05/06/2018 | 08:46:00 79 lượt xem

BP - Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam cùng các hoạt động hưởng ứng Ngày đại dương thế giới (8-6) diễn ra từ ngày 1 đến 8-6 hằng năm. Đây là năm thứ 10 sự kiện này được tổ chức với các hoạt động nhằm nâng cao ý thức bảo vệ và đưa ra các giải pháp ngăn chặn, giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường biển; góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Với chủ đề “Cùng chung tay giữ màu xanh của biển” như một lời kêu gọi mỗi người phải có trách nhiệm trong bảo vệ, giữ gìn biển đảo; góp phần cùng cộng đồng quốc tế nỗ lực chăm sóc, gìn giữ môi trường hòa bình và màu xanh của đại dương.

Thanh niên ra quân dọn rác ở bãi biển - Ảnh minh họa

Trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước, biển luôn đóng vai trò quan trọng trong mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội và in đậm trong văn hóa, lối sống của dân tộc Việt Nam. Là quốc gia có nhiều tiềm năng về biển, với trên 3.260km bờ biển, 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm trong việc tuân thủ luật pháp quốc tế, các cam kết và hưởng ứng mạnh mẽ các sự kiện quốc tế về biển. Biển và đại dương đang và tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của thế giới. Tuy nhiên, cùng với đó là sự gia tăng các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển, đại dương đang kéo theo nguy cơ suy kiệt tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển. Mỗi năm, hàng chục triệu tấn chất thải rắn đổ ra biển, các sự cố rò rỉ dầu, tràn dầu, hóa chất độc hại đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ sinh thái biển. Theo thống kê, hiện 40% các vùng biển, đại dương đang bị con người làm suy giảm nguồn lợi thủy sản, ô nhiễm môi trường với khoảng 800 triệu tấn phế phẩm nhựa thải ra biển mỗi năm, cùng với các sự cố tràn dầu, xây dựng đảo nhân tạo... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đại dương. Tại Việt Nam, một số vùng biển đang có nguy cơ trở thành điểm nóng về ô nhiễm. Vì vậy, Tuần lễ biển và hải đảo, Ngày đại dương thế giới năm nay tiếp tục kêu gọi cộng đồng có trách nhiệm bảo vệ môi trường biển, khuyến khích các giải pháp ngăn chặn rác thải nhựa trên biển.

Ngày 1-6-2018, tại bãi biển Bến Do (TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Tư lệnh biên phòng, Bộ Tư lệnh hải quân, Trung ương Đoàn phối hợp UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ phát động Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam 2018 với chủ đề “Cùng chung tay giữ màu xanh của biển”. Tối 31-5-2018, cũng tại Quảng Ninh, đêm gala hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam và Ngày đại dương thế giới 8-6 năm 2018 đã diễn ra chương trình giao lưu, tọa đàm “Vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo; bồi đắp tình yêu, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đối với biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Trong những ngày của tuần lễ này, các địa phương ven biển nước ta đã tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Ngày đại dương thế giới và Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam; làm sạch các bãi biển; diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu; phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển”; kiểm tra tình hình khai thác, sử dụng tài nguyên, tình hình xâm thực bờ biển, các sự cố môi trường biển; tuyên truyền về khai thác bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo cho cộng đồng dân cư và doanh nghiệp. Tại các cơ quan, đơn vị treo băng rôn, pa-nô, áp phích, khẩu hiệu hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam và Ngày đại dương thế giới. Các địa phương có biển đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức cộng đồng; khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, hải đảo; lên án những hành vi khai thác, sử dụng bừa bãi, phá hoại tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiễm môi trường biển và hải đảo. Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải ven biển, trên các đảo; khuyến khích xây dựng các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng như trồng cây xanh chắn cát, chống xói lở và ngăn ngừa xâm nhập mặn; thực hiện các tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới... 

Biển nước ta giàu tài nguyên thiên nhiên, là nơi nương tựa của hàng chục triệu người dân. Vì vậy, biển cũng là không gian sinh tồn của dân tộc, là địa bàn chiến lược trong bảo vệ và phát triển đất nước, đồng thời là phần lãnh thổ Tổ quốc thiêng liêng của đất nước ta. Tuần lễ biển và hải đảo với các hoạt động thiết thực sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho toàn xã hội, cả hệ thống chính trị và từng người dân về chức năng, vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của biển, đại dương đối với việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu thế giới nói chung và với Việt Nam nói riêng. Từ đó khơi dậy ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, lòng tự hào, ý thức dân tộc của mọi người dân Việt Nam đối với chủ quyền vùng biển đảo Tổ quốc. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với sự nghiệp phát triển kinh tế biển lâu dài của đất nước, góp phần đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển và giàu lên từ biển.

Đức Hồng
(Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn)

  • Từ khóa
111333

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu