Thứ 2, 20/05/2024 17:11:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 08:36, 04/04/2018 GMT+7

Nét đặc sắc của làng chài Hàm Ninh

Thứ 4, 04/04/2018 | 08:36:00 540 lượt xem

BP - Huyện đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang có 5 làng chài, trong đó Hàm Ninh được coi là làng chài cổ, lâu đời nhất trên đảo. Làng chài này thuộc xã Hàm Ninh, cách thị trấn Dương Đông khoảng 20km về hướng đông bắc. Làng chài Hàm Ninh nằm trên bờ biển phía đông đảo, sau lưng là núi rừng, trước mặt là biển cả mênh mông. Không ai nhớ làng chài Hàm Ninh có tự bao giờ, chỉ biết rằng khi đảo Phú Quốc còn hoang vắng, một số cư dân từ xa đến đây khai thác hải sản rồi lập làng để an cư sinh sống. Được thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho những cảnh sắc tự nhiên tuyệt đẹp, Hàm Ninh không chỉ là điểm đến tham quan của du khách mà còn là nơi trú ẩn của ghe tàu những ngày sóng to gió lớn. Do đó, đây cũng là làng chài nhộn nhịp nhất của huyện đảo Phú Quốc.

Tàu thuyền đánh cá của ngư dân Hàm Ninh - Ảnh internet

Ấn tượng đầu tiên khi đến đây là chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng ngọn núi Hàm Ninh cao 300m. Đá chồng đá, dựng đứng rêu phong tạo nên một vùng hòa quyện giữa màu xanh của núi rừng với nước biển Phú Quốc bao la. Dân cư làng chài sống tập trung dọc ven biển. Kinh tế chính của bà con là nghề lặn bắt ngọc trai, hải sâm truyền thống và giăng lưới ghẹ. Cuộc sống ở đây gần như còn giữ nguyên vẻ hoang sơ với những căn nhà tranh, vách tre tạm bợ. Tuy đời sống người dân làng chài còn nhiều thiếu thốn và vất vả nhưng tình người lại gắn bó với nhau rất sâu sắc. Công việc chài lưới làm ăn sinh sống của cư dân ngôi làng cổ mang tính cha truyền con nối nên hầu như quanh năm Hàm Ninh không thiếu những loại hải sản tươi ngon, đặc biệt là ghẹ. Những người phụ nữ làng chài Hàm Ninh ngoài việc nội trợ còn làm thêm các công việc chế biến hải sản, làm mắm cá bán cho khách du lịch. Đặc biệt, những năm gần đây, du khách trong và ngoài nước tìm đến Phú Quốc ngày càng đông, hải sản được mùa nên cuộc sống người dân làng chài cũng khấm khá dần lên.

Hàm Ninh ngày nay còn được biết đến với cầu cảng Bãi Vòng, những bãi biển xinh đẹp và nhiều loại hải sản độc đáo. Biển Hàm Ninh dốc thoai thoải nên có khi đi xa hàng trăm mét vẫn còn cạn. Khi thủy triều rút lộ ra một bãi cát rộng lớn, có thể đi lại để bắt những con ốc, con sò. Khi thủy triều lên thì nước biển dâng đến tận mé rừng. Đứng trên bãi biển Hàm Ninh, nhìn ra xa thấy rõ quần đảo Hải Tặc; chếch về phía đông nam là Hòn Nghệ mờ mờ trên làn nước biếc; phía nam là mũi Ông Đội - mũi đất cuối cùng của đảo Phú Quốc. Đến Hàm Ninh vào sáng sớm hay những đêm trăng thì mới thấy hết vẻ đẹp của vùng biển này. Đặc biệt, đến Hàm Ninh mà chưa thưởng thức ghẹ luộc thì coi như chưa biết đến làng chài này một cách trọn vẹn. Bởi ghẹ là đặc sản của làng chài, gần như lúc nào cũng có. Những con ghẹ vừa bắt lên đem luộc, màu đỏ tươi, thịt chắc, chấm muối tiêu chanh cảm giác vừa nhâm nhi miếng ghẹ vừa tận hưởng làn gió mang đậm hương vị biển cả như muốn níu chân du khách.

Thiên đường biển đảo Việt Nam từ xưa đến nay có lẽ chưa bao giờ thiếu đi cái tên Phú Quốc, một trong những hòn đảo được mệnh danh là “Đảo ngọc”, có sức hút lớn đối với khách du lịch, nhất là những người nước ngoài. Không chỉ vậy, mảnh đất này còn để lại ấn tượng với người phương xa bởi chính nét đẹp dung dị và nhân hậu của con người cũng như nền văn hóa đa dạng nơi đây. Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng và quy mô sử dụng đất đai toàn huyện đảo Phú Quốc đến năm 2030 của tỉnh Kiên Giang, thì các khu vực biển, làng chài được gọi là đất cây xanh, mặt nước và không gian mở với khoảng 3.399 ha. Làng chài Hàm Ninh là một trong các trung tâm đánh bắt hải sản lớn được quy hoạch xây dựng bến cảng cá, du thuyền và hình thành các làng nghề phục vụ du lịch, góp phần tạo thêm những nét văn hóa phong phú hiện đại và đặc sắc cho Phú Quốc. (*)

Đức Hồng
(*) Bài viết tham khảo phuquoc.gov.vn

  • Từ khóa
111319

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu