Thứ 2, 20/05/2024 16:07:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:55, 14/02/2018 GMT+7

Làng chài Bích Đầm, nơi ẩn chứa nhiều nét lịch sử

Thứ 4, 14/02/2018 | 14:55:00 251 lượt xem
BP - Làng chài Bích Đầm trong cụm đảo Hòn Tre, là một trong hàng chục làng đảo của thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Hiện nay, cư dân làng chài Bích Đầm là một tổ dân phố của phường Vĩnh Nguyên với trên 220 hộ, đa số sống bằng nghề lưới đăng và đánh bắt hải sản. Theo các tài liệu, Bích Đầm là làng chài có nghề lưới đăng lâu đời nhất ở Khánh Hòa và là nơi ẩn chứa nhiều nét lịch sử đặc biệt của những cư dân ven biển miền Trung.

Làng chài Bích Đầm xưa kia do những ngư dân vùng Nam Trung bộ đến sinh cơ, lập nghiệp và làm nghề đánh bắt hải sản. Người dân quy tụ thành từng nhóm, từng ấp cùng nhau làm nghề chài lưới, vươn ra biển khơi. Để có một nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, thờ tự những vị thần phù trợ cho dân làng làm ăn sinh sống, khoảng giữa thế kỷ XIX người dân nơi đây đã cùng nhau xây dựng ngôi đình Bích Đầm. Đình tọa lạc trên khu đất rộng 540m2, mặt trước là đầm biển và vách núi Hòn Tre, mặt sau của đình là khu dân cư và vịnh Nha Trang, bên phải đình là khu dân cư và núi. Trước sân đình có 2 cây bàng cổ thụ tán rộng, cùng với lối kiến trúc đặc thù của công trình đình làng ở Nam Trung bộ, tạo cho ngôi đình nét cổ kính, uy nghi. Hiện nay đình Bích Đầm còn lưu giữ 5 đạo sắc phong do các đời vua triều Nguyễn (từ vua Đồng Khánh đến đời vua Khải Định), cho phép người dân nơi đây tiếp tục thờ phụng các vị thần. Năm 2012, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định xếp hạng đình Bích Đầm là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Cuộc sống ở Bích Đầm tuy còn khó khăn nhưng con người nơi đây luôn mộc mạc, chân chất và thân thiện, hòa trong khung cảnh thiên nhiên của vùng biển. Người dân địa phương kể rằng, dù biển động đến đâu thì nước trong vịnh Bích Đầm luôn luôn trong xanh như ngọc. Đây là vùng biển nổi tiếng nhất Khánh Hòa về sự quy tụ nhiều loại cá nhất. Làng chài Bích Đầm sống khá tập trung, sau lưng làng là núi đồi bao bọc, trước mặt là biển khơi bao la. Hiện nay Bích Đầm có gần 100 chiếc ghe, thuyền đánh bắt hải sản; sản lượng khai thác đạt khoảng gần 100 tấn mỗi năm. Người dân chủ yếu đánh bắt gần bờ, thời gian đi biển ngắn, từ 15 giờ xuất phát đến sáng mai lại trở về bến. Vì đánh cá gần bờ nên chủ yếu đánh bắt vào ban đêm, nhờ ánh sáng dụ cho cá đóng đèn, sau đó dùng lưới vây rồi kéo lên thuyền. Mấy năm trước, nghề nuôi tôm hùm lồng, nuôi cá biển ở đây trúng lớn, nhiều hộ dân trong làng trở nên giàu có. Thành quả đó được thể hiện bằng việc làng chài đã xuất hiện nhiều căn nhà kiên cố cao 2-3 tầng. Thế nhưng, mấy năm trở lại đây, bệnh dịch xảy ra triền miên, nhiều hộ nuôi tôm trở nên trắng tay, không còn vốn để đầu tư. Hiện chỉ còn khoảng 20% số hộ bám trụ với nghề nuôi tôm nhưng số lượng nuôi không nhiều.

Lưới đăng là một trong những nghề biển lâu đời nhất của ngư dân miền Trung. Thời lưới đăng hưng thịnh, ngư dân ai làm nghề đều có cuộc sống ấm no, thậm chí giàu lên. Hiện nay, dù nghề có thăng trầm nhưng khát khao vươn khơi của ngư dân vẫn cháy bỏng. Bà con cho biết, những năm qua do hải lưu thay đổi cùng với những biến đổi thất thường của khí hậu, nghề lưới đăng cũng thăng trầm vì quy luật đàn cá đi lại đã đổi thay. Vì vậy nghề lưới đăng thất bát là chuyện xảy ra thường xuyên, nhưng bà con làng chài Bích Đầm vẫn hằng ngày bám biển. Nghề lưới đăng là loại hình khai thác thủy sản thân thiện với môi trường sinh thái. Bởi đặc điểm cấu tạo của lưới đăng chỉ đánh bắt những loài cá có kích thước lớn, không mang tính tận diệt. Nghề lưới đăng hiện rất khó kiếm sống trong các vùng biển gần bờ, vì vậy ngư dân đang bàn cách đem nghề ra vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa để bắt cá. Tuy nhiên, muốn vươn khơi ngư dân lưới đăng buộc phải có nhiều vốn đầu tư ghe tàu công suất lớn và lưới cụ làm nghề. Cùng với đó, các chi phí về xăng dầu, tiền công lao động, giá cả sinh hoạt ngày càng tăng sẽ rất khó thực hiện được. Đây cũng là vấn đề đang rất cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương để bà con thay đổi cách làm ăn, vươn lên làm giàu cho quê hương, đất nước.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111313

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu