Thứ 2, 20/05/2024 18:46:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 07:08, 14/11/2017 GMT+7

Không đánh bắt hải sản ở vùng biển nước ngoài

Thứ 3, 14/11/2017 | 07:08:00 101 lượt xem

BP - Những năm gần đây, tàu cá và ngư dân Việt Nam bị lực lượng chức năng nước ngoài xua đuổi, bắt giữ có xu hướng gia tăng. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đời sống kinh tế mà còn đe dọa đến tính mạng của bà con ngư dân, gây khó khăn cho công tác quản lý của ngành chức năng. Ngư dân khai thác hải sản cố tình xâm phạm trái phép vùng biển nước ngoài còn ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế, tác động xấu đến việc xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Một tàu cá của ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) bị nước ngoài bắt giữ vừa được thả về địa phương - Ảnh: Hiển Cừ

 Theo thống kê của ngành chức năng, từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 84 vụ, với 156 tàu và 1.232 ngư dân bị nước ngoài kiểm soát, bắt giữ, xử lý. Tàu cá và ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt chủ yếu ở các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Bình Định, Cà Mau, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bến Tre. Nguyên nhân chính dẫn đến việc các tàu đánh cá của Việt Nam bị bắt trong thời gian qua là hầu hết chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân còn thiếu hiểu biết về ranh giới địa lý, biên giới trên biển của các nước trong khu vực, cũng như kiến thức về pháp luật các nước. Đến khi bị bắt, bị tịch thu ngư cụ, họ mới biết mình đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của nước khác. Cùng với đó, thời gian gần đây vùng biển Việt Nam hải sản đang dần cạn kiệt. Một số ngư dân có kinh nghiệm đánh bắt hải sản cho biết, hiện nay trữ lượng cá ngoài khơi của vùng biển nước ta giảm đáng kể, hải sản đánh bắt chủ yếu là các loại cá tạp. Trong khi ngư dân đánh bắt trong vùng biển Việt Nam bị thua lỗ thì xuất hiện đường dây chuyên môi giới cho một số tàu cá Việt Nam đánh bắt trái phép vùng biển nước ngoài. Một chủ cặp ghe cào đôi bị Indonesia bắt cho biết: “Theo đường dây này, tàu cá Việt Nam muốn đánh bắt hải sản ở vùng biển Indonesia phải bỏ ra 12.500 USD/cặp/tháng. Sau khi nhận tiền, người đứng ra môi giới sẽ phát 1 tấm bảng ghi chữ Indonesia màu đen hoặc màu đỏ để treo trên tàu”. Một số chủ ghe giã cào ở Bà Rịa - Vũng Tàu mấy năm qua đều chấp nhận bỏ tiền ra để được đánh bắt trong vùng biển của Indonesia. Họ cho rằng, vùng biển này hải sản dồi dào, dù bỏ ra số tiền lớn vẫn có lãi gấp đôi so với đánh bắt trong vùng biển Việt Nam.

Trước thực trạng ngư dân đánh bắt trái phép trên các vùng biển nước ngoài ngày một gia tăng, ngày 28-5-2017, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 732/CĐ-TTg. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tập trung giải quyết một số việc cấp bách, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến bà con ngư dân nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Qua các vụ việc xảy ra gần đây, ngư dân cần được trang bị những kiến thức pháp luật cơ bản trên biển. Trước khi ra khơi, các tàu cần phải kiểm tra toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc, máy định vị tọa độ, la bàn, sơ đồ vùng biển và vật dụng an toàn hàng hải. Ngoài ra, người lao động trên các tàu phải trình báo với cơ quan chức năng khi phát hiện chủ tàu, thuyền trưởng có dấu hiệu tổ chức đưa tàu sang vùng biển nước ngoài đánh bắt. Ngư dân tuyệt đối không được chống trả khi xác định rõ mình đã vi phạm vùng biển nước ngoài, hoặc xác định rõ tàu nước ngoài là lực lượng thực thi pháp luật trên biển. Nếu bị bắt giữ, ngư dân cần chấp hành nghiêm các yêu cầu, quy định về dẫn độ, khai báo trung thực và tìm mọi cách báo ngay về cơ quan chức năng Việt Nam để có biện pháp giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Hiện nay, cùng với việc tuyên truyền, lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát ngăn chặn các tàu cá Việt Nam vi phạm. Cùng với đó, bộ đội biên phòng thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình với các lực lượng hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư... để phối hợp kiểm tra, giám sát, quản lý các tàu cá hoạt động trên các vùng biển, nhất là tàu cá hoạt động ở vùng biển tiếp giáp với nước ngoài; kiên quyết xử lý chủ tàu cá và ngư dân Việt Nam đến vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111302

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu