Thứ 2, 20/05/2024 15:48:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 15:01, 13/06/2017 GMT+7

Sinh viên với biển đảo Tổ quốc

Thứ 3, 13/06/2017 | 15:01:00 105 lượt xem

BP - Trong thời gian vừa qua đã có rất nhiều chương trình hành động được tổ chức trên khắp mọi miền đất nước và cả kiều bào ta ở nước ngoài hướng về biển đảo quê hương, nhằm khẳng định và tự hào về chủ quyền biển đảo Việt Nam. “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” là một trong những chương trình đầy ý nghĩa của tuổi trẻ Việt Nam. Với tinh thần mỗi sinh viên, thanh niên là một tuyên truyền viên về tình yêu biển đảo, đồng thời giáo dục lòng yêu nước, niềm tin và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo cho lớp trẻ, “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” đã trải qua 5 lần do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

Cột cờ Tổ quốc trên đảo Lý Sơn - công trình mang dấu ấn của tuổi trẻ tỉnh Quảng Ngãi

4 năm qua, chương trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” lần lượt ghi dấu ấn tại 4 huyện đảo và thành phố biển của đất nước, gồm: Lý Sơn - Quảng Ngãi (2013); Phú Quốc - Kiên Giang (2014); Quy Nhơn - Bình Định (2015); Cô Tô - Quảng Ninh (2016) và năm 2017, chương trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” diễn ra tại huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) vào tối 2-6. Tham gia chương trình lần này có gần 500 bạn sinh viên đến từ 27 hội sinh viên các tỉnh, thành phố và hội sinh viên ngoài nước. “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” là chương trình đã góp phần thu nhận những bằng chứng pháp lý, những ý tưởng sáng tạo trong đấu tranh pháp lý và là cách để tuổi trẻ thể hiện tình yêu đất nước, hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi năm chương trình chọn một điểm đến là các đảo tiền tiêu để sinh viên tham quan thực tế và hiểu thêm về đời sống của nhân dân vùng biển, đảo. Cùng với đó, mỗi năm chương trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” đều có một chủ đề riêng, rất ý nghĩa. Năm 2016 với chủ đề “Tự hào biển, đảo Việt Nam” được tổ chức từ ngày 3 đến 5-6-2016 tại đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh. Nổi bật trong lần này là hoạt động giáo dục, tuyên truyền về Luật Biển, bằng chứng lịch sử, pháp lý biển, đảo Việt Nam, Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982; Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC); chủ trương, giải pháp quản lý, bảo vệ biển, đảo của Đảng, Nhà nước ta; giới thiệu vẻ đẹp và tiềm năng phát triển của biển, đảo Việt Nam; những thành tựu phát triển kinh tế biển, đảo, các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế biển; tặng cờ cho ngư dân trên đảo Cô Tô...

Cột cờ Tổ quốc tại đảo Lý Sơn được tuổi trẻ tỉnh Quảng Ngãi xây trên đỉnh núi Thới Lới, ngọn núi cao nhất hòn đảo. Cột cờ có chiều cao 20m, đế trụ và móng cột bằng bê tông cốt thép, mặt hướng ra quần đảo Hoàng Sa, lá cờ có kích thước 4x6m, mặt chính trên đài ghi thông tin tọa độ cột cờ, mang dáng dấp của cột mốc chủ quyền Việt Nam. Tổng mức đầu tư công trình 850 triệu đồng, được khánh thành, đưa vào sử dụng từ cuối tháng 12-2013. Đây là công trình trong chuỗi hoạt động “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc”. 

Chương trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” năm 2017 với chủ đề “Vững chủ quyền, khởi nghiệp từ biển”. Tại chương trình này, các thành viên tham gia chuỗi hoạt động: Triển lãm “Ý tưởng sinh viên phát triển kinh tế biển, đảo”; chiếu phim tư liệu về biển, đảo; triển khai các hoạt động an sinh xã hội; thăm, tặng quà gia đình thương binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng; tặng quà, động viên thân nhân, gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại đảo; tặng cờ và ngư cụ cho ngư dân... Đặc biệt, 2 công trình trọng tâm được sinh viên thực hiện gồm: Xây dựng website phuquytravel.com.vn giới thiệu về du lịch, phong cảnh, sản vật Phú Quý và xây dựng khuôn viên, hệ thống chiếu sáng tại cột cờ Tổ quốc. Tổng trị giá các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội và công trình thanh niên trên 700 triệu đồng do sinh viên cả nước và doanh nghiệp đóng góp, hỗ trợ.

Sau 5 lần thực hiện, “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” đã thu được nhiều kết quả tích cực, là chương trình không chỉ giáo dục ý thức, tình yêu biển đảo Tổ quốc đối với thế hệ trẻ mà còn khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển Đông và cả các đảo tiền tiêu của Việt Nam.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111284

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu