Thứ 2, 20/05/2024 19:13:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 12:44, 23/05/2017 GMT+7

Ngư dân Lý Sơn vượt khó vươn khơi bám biển

Thứ 3, 23/05/2017 | 12:44:00 700 lượt xem
BP - Đảo Lý Sơn cách đất liền 15 hải lý, trước đây được gọi là Cù lao Ré, theo cách lý giải dân gian nghĩa là “cù lao có nhiều cây ré”. Năm 1992, huyện đảo Lý Sơn được thành lập trên cơ sở tách ra từ huyện Bình Sơn của tỉnh Quảng Ngãi. Huyện Lý Sơn gồm 3 xã An Vĩnh, An Hải (đảo Lớn) và An Bình ở đảo Bé. Diện tích của huyện đảo khoảng 9,97km² nhưng dân số hiện nay đã hơn 22 ngàn người.

Những con tàu đánh cá của ngư dân Lý Sơn

Nói đến Lý Sơn ai cũng nghĩ đến vùng đất nổi tiếng là “vương quốc” của hành, tỏi. Đặc biệt những ngư dân ở đây từ ngàn đời đã gắn bó với vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc. Lý Sơn là nơi sinh ra những người con của đội lính Hoàng Sa theo lệnh vua vượt biển ra khơi làm nhiệm vụ, dựng xây cột mốc tại các hòn đảo xa bờ. Ngày nay, ngư dân Lý Sơn vẫn giữ vững truyền thống cha anh, tiếp tục vươn khơi bám biển, trở thành những cột mốc sống hiên ngang trên vùng biển quê hương. Huyện Lý Sơn hiện có 499 phương tiện tàu cá, trong đó gần một nửa số tàu công suất lớn đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Tổng số lao động trực tiếp hành nghề trên biển toàn huyện là 3.300 người. Mùa biển năm 2016, ngư dân khai thác được gần 38.000 tấn hải sản các loại, trị giá đạt trên 450 tỷ đồng. Trong quý 1/2017, sản lượng khai thác toàn huyện đạt 9.060 tấn, tăng 214 tấn so với cùng kỳ năm trước và đạt 22,53% kế hoạch năm. Sau lễ cúng mở biển, những chiếc tàu xa bờ của ngư dân Lý Sơn lại hướng về ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa. Tháng 6-2016, mô hình tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển gắn với công tác bảo vệ an ninh chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc đã chính thức ra mắt. Nghiệp đoàn nghề cá 2 xã An Hải và An Vĩnh, huyện Lý Sơn được thành lập và quản lý 27 tổ ngư dân đoàn kết sản xuất với 82 tàu và trên 1.300 hội viên tham gia. Việc thành lập các tổ, đội khai thác hải sản trên biển giúp bà con thường xuyên hỗ trợ lẫn nhau, vừa mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho ngư dân vừa đoàn kết bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Tuy vậy, trò chuyện với bà con ngư dân nơi đây nhiều người cho biết, việc hành nghề đánh bắt xa bờ ở Lý Sơn ngày càng gặp khó khăn. Sau sự cố biển miền Trung bị nhiễm độc, hầu hết các vùng cận kề đều hiếm hải sản, số lượng và chất lượng cá xuống đến mức thấp nhất. Các loại cá gần bờ ra khơi để tồn tại, còn các loại cá nước sâu đã kéo nhau sang vùng biển khác. Nhiều chuyến ra khơi của ngư dân Lý Sơn chỉ đủ bù vốn và trả tiền lãi ngân hàng. Cùng với đó, tàu cá của ngư dân Lý Sơn thường xuyên bị tàu nước ngoài bắt giữ, đánh đập ngư dân, cướp tài sản...

Khó khăn tuy còn nhiều nhưng bà con ngư dân Lý Sơn luôn có sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, nhất là chương trình “đồng hành cùng ngư dân bám biển” của lực lượng Cảnh sát biển. Ngư dân đã và đang từng ngày vượt qua gian khó, đoàn kết bên nhau, quyết tâm vươn khơi bám biển, xứng đáng với truyền thống hào hùng của cha anh. Trong những năm vừa qua, Lý Sơn đã được sự quan tâm đặc biệt, tỉnh Quảng Ngãi đã khai trương tuyến du lịch biển đảo Lý Sơn từ tháng 4-2007. Tháng 9-2014, ngành điện kéo cáp ngầm vượt biển cung cấp điện lưới quốc gia cho 2 xã đảo An Vĩnh và An Hải, góp phần nâng cao đời sống bà con trên đảo. Từ ngày 22-1-2016, Điện lực Quảng Ngãi đã chính thức cấp điện cho các hộ dân trên xã đảo An Bình. Hiện cả 3 xã đã có điện lưới quốc gia, làm đổi thay căn bản diện mạo huyện đảo trên tất cả lĩnh vực. Từ khi Lý Sơn có điện lưới, ngư dân không còn phải vào đất liền để sửa chữa tàu, thuyền. Tháng 3-2016, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ bàn giao tàu dịch vụ hậu cần nghề cá Lý Sơn 168 mang số hiệu QNg 96699TS cho ngư dân Lý Sơn. Đây là tàu vỏ thép dịch vụ hậu cần nghề cá được đóng mới từ nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định số 67 của Chính phủ. Con tàu này là phương tiện hỗ trợ, làm nhiệm vụ hậu cần hiệu quả cho ngư dân, nhất là những đội tàu đánh bắt xa bờ để bà con yên tâm vươn khơi bám biển.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111281

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu