Thứ 2, 20/05/2024 16:37:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 10:23, 08/03/2017 GMT+7

Vẻ đẹp nguyên sơ của vịnh Vĩnh Hy

Thứ 4, 08/03/2017 | 10:23:00 85 lượt xem
BP - Vĩnh Hy thuộc tỉnh Ninh Thuận là một trong những vịnh đẹp nhất của Việt Nam. Vịnh Vĩnh Hy nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, cách thành phố Phan Rang 40km. Vịnh có 3 mặt đông - tây - bắc là núi bao quanh, mặt phía đông nam là cửa vịnh. Quanh năm trong vịnh sóng yên biển lặng, là nơi tàu thuyền trú ẩn an toàn khi bão gió. Phía tây là đỉnh núi Chúa cao 1.040m so với mặt nước biển và có dòng suối Lồ Ồ chảy quanh năm đổ xuống vịnh.

Vĩnh Hy còn giữ lại nhiều nét hoang sơ do thiên nhiên tạo nên với một quần thể cảnh quan xinh đẹp, hùng vĩ bao gồm những bãi cát trắng bao quanh, những dãy núi đá và dòng suối chảy len lỏi giữa rừng cây xanh bạt ngàn. Đây là vùng biển khúc khuỷu nhất ở nước ta, với những rạn đá san hô, hang động bí ẩn. San hô tại đây mọc thành rừng, tạo nên những bức tường đủ màu sắc cao hàng mét, có thể dễ dàng nhìn thấy qua làn nước trong xanh. Theo khảo sát của các nhà khoa học, Vĩnh Hy hiện có 307 loài san hô, trong đó 50 loài mới được phát hiện. Vịnh Vĩnh Hy còn là trung tâm kết nối hệ sinh thái với Vườn quốc gia Núi Chúa, bao gồm nhiều nhánh sông, suối đổ ra biển, cùng với các điểm tham quan tuyệt đẹp. Vườn quốc gia Núi Chúa có hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng hiếm thấy ở nước ta với nhiều loài sinh vật quần tụ rất phong phú và đa dạng về số lượng cũng như chủng loại. Diện tích vùng biển của Vườn quốc gia Núi Chúa là 7.352 ha, thuộc địa bàn xã Vĩnh Hải. Theo khảo sát của các nhà khoa học, nơi đây thành phần thực vật bậc cao có 1.265 loài, nằm trong 596 chi, 147 họ, 85 bộ thuộc 7 ngành thực vật khác nhau và hơn 200 loài động vật; đặc biệt có nhiều động vật quý hiếm được ghi vào Sách đỏ thế giới như chà vá chân đen, gấu ngựa, gấu chó, beo lửa... Với những giá trị nổi bật về địa hình, địa thế, khí hậu và tính đa dạng sinh học, Vườn quốc gia Núi Chúa giúp chúng ta tìm hiểu về hệ sinh thái thảm động - thực vật đa dạng phong phú. Qua nhiều năm, nhờ làm tốt tuyên truyền, vận động nhân dân quanh vùng tự nguyện chung tay bảo vệ nên vốn quý của quốc gia được bảo tồn. Vườn quốc gia Núi Chúa đã dần trở lại với nét nguyên sơ của nó. Cây rừng xanh tươi, nhiều loài động vật quý hiếm tìm nơi yên tĩnh để xây tổ, duy trì nòi giống. Trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc, Vườn quốc gia Núi Chúa là căn cứ địa cách mạng rất quan trọng không những đối với Ninh Thuận mà cả khu vực Nam Trung bộ. Hiện nay, căn cứ CK19, một trong những nơi trú đóng quân của Bộ CHQS tỉnh vẫn còn di tích như hầm hào, bếp Hoàng Cầm... Đây là một địa danh quan trọng để phát triển loại hình du lịch sinh thái gắn với du lịch di tích lịch sử. Chính quyền và nhân dân địa phương đang nỗ lực khôi phục, tôn tạo khu di tích này để giáo dục truyền thống cách mạng và phát triển du lịch di tích lịch sử.

Từ khi tuyến đường ven biển có tổng chiều dài 106,4km được khánh thành đã tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho việc đi lại của người dân trong vùng và giao thương được mở rộng. Tuyến đường có điểm đầu giao với quốc lộ 1A tại xã Công Hải, huyện Thuận Bắc tiếp giáp với Khánh Hòa, điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 1A tại xã Cà Ná, huyện Thuận Nam gần ranh giới tỉnh Bình Thuận. Du khách đến Vĩnh Hy bằng con đường này rất thuận tiện nên lượng người đổ về đây ngày càng tăng. Một điều hấp dẫn khi đến Vĩnh Hy là du khách được khám phá làng chài ven biển để tìm hiểu về cuộc sống bình dị của các cư dân. Phong cảnh vịnh Vĩnh Hy nguyên sơ tươi đẹp; người làng biển Vĩnh Hải hồn hậu, là địa chỉ xanh mời gọi du khách trong và ngoài nước tìm về ngày càng đông(*).

Trung Lương
(*) Bài viết có sử dụng nguồn ninhthuan.gov.vn
 

  • Từ khóa
111276

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu