Thứ 2, 20/05/2024 15:42:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 09:02, 22/02/2017 GMT+7

Tiềm năng của huyện đảo Cát Hải

Thứ 4, 22/02/2017 | 09:02:00 856 lượt xem
BP - Huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng được thành lập năm 1977, gồm đảo Cát Hải và Cát Bà. Diện tích tự nhiên toàn huyện là 345km2, trong đó đảo Cát Hải có diện tích xấp xỉ 40km2 và Cát Bà hơn 300km2. Đảo Cát Hải là dải cát dễ bị xâm thực và thủy triều bào mòn. Quần đảo Cát Bà có hàng trăm hòn đảo, trong đó đảo Cát Bà là đảo lớn nhất. Khu hành chính của huyện Cát Hải đóng tại Cát Bà.

Đến Cát Hải chúng ta có thể cảm nhận được khí hậu ở đây mát mẻ ôn hòa. Các mùa ở huyện đảo thể hiện rõ ràng, không khí làm cho con người cảm thấy dễ chịu. Biển Cát Hải có gần 200 loài cá, gần 600 loài động vật biển, 75 loài thực vật phù du, hàng trăm loài động vật phù du, 27 loại rừng ngập mặn... Nơi đây có nhiều vụng, vịnh với dải cát vàng, những quần thể san hô muôn màu sắc. Thiên nhiên ưu đãi cho đảo Cát Bà một nguồn tài nguyên vô cùng quý hiếm. Trên rừng có nhiều loại gỗ quý, các loại cây dược liệu, các loại chim thú. Cát Bà có hàng trăm hang động với dáng vẻ nguyên sơ và thảm thực vật phong phú. Cát Bà được tổ chức UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới và đang phấn đấu là công viên địa chất thế giới trong tương lai.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, do địa hình là cửa ngõ giao lưu quốc tế và vịnh Bắc bộ nên Cát Bà, Cát Hải là mục tiêu tấn công của không quân và hải quân Mỹ. Trong cuộc chiến tranh phá hoại, không quân và hải quân Mỹ đã ném xuống đây hàng vạn quả bom, tính trung bình mỗi người dân nơi đây phải hứng chịu trên 2 quả bom, mỗi kilômét vuông chịu 8,8 quả bom các loại. Mặc dù bị phong tỏa dữ dội trong chiến tranh nhưng người dân Cát Hải vẫn kiên cường chiến đấu, bám trụ, bảo vệ quê hương. Ghi nhận những thành tích xuất sắc của quân và dân Cát Hải, Đảng và Nhà nước tặng huyện 8 chữ vàng: “Hà Sen anh dũng - Đôn Lương kiên cường”. Trong công cuộc đổi mới, huyện đã tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, thành phố phát triển cơ sở hạ tầng như đường giao thông, điện, cầu, cảng... khai thác tiềm năng sẵn có phát triển ngành thủy sản, du lịch, dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu vật nuôi và cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Đến nay, diện mạo của huyện đổi thay nhanh chóng, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện. Mỗi năm nơi đây đón hàng triệu khách du lịch, là điểm đến hấp dẫn của bạn bè quốc tế. Huyện đảo Cát Hải đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.

Trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch bền vững quần đảo Cát Bà đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu đưa Cát Bà trở thành điểm du lịch xanh đẳng cấp quốc tế. Trong đó chú trọng đến chất lượng tăng trưởng du lịch, phát triển du lịch quần đảo Cát Bà trở thành động lực kinh tế của thành phố Hải Phòng và vùng đồng bằng sông Hồng; khai thác hiệu quả các tiềm năng và lợi thế; phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng và dịch vụ phản ánh đặc trưng của địa phương. Huyện luôn ưu tiên phát triển du lịch cao cấp, kết hợp hài hòa với du lịch đại chúng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường; bảo tồn và tôn tạo các giá trị tài nguyên; phát triển du lịch gắn với đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Tháng 8-2016, Hải Phòng đã công bố quy hoạch xây dựng Cát Hải thành “Đảo thông minh”. Theo đó, tổng diện tích được quy hoạch trên 5.007 ha. Trong đó, khu đảo Cát Hải (cả diện tích tự nhiên và phần lấn biển) khoảng 2.650 ha; khu cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và khu phi thuế quan khoảng 2.357 ha. Cát Hải được xác định sẽ trở thành thành phố công nghiệp với các cảng, công trình quy mô lớn, đóng vai trò là cửa ngõ của miền Bắc. Cảng Lạch Huyện là cảng quốc tế có công suất lớn, chiều dài bến 750m, có thể đón được tàu có trọng tải hàng trăm ngàn tấn. Đồ án quy hoạch cũng đề ra mục tiêu phát triển “Đảo thông minh” theo mô hình hợp nhất và cân bằng ở 3 phương diện xã hội, kinh tế và môi trường, nhằm hướng tới phát triển bền vững... Quy hoạch này sẽ được thực hiện theo 4 giai đoạn, từ năm 2017-2030 và sau năm 2030.(*)

Cát Hải tuy là huyện đảo nhưng cách biệt không đáng kể về khoảng cách địa lý với thành phố Hải Phòng. Vì vậy đã tạo ra lợi thế phát triển rất lớn cho kinh tế - xã hội của huyện. Mô hình phát triển với thế chân vạc “du lịch - dịch vụ cảng biển - thủy sản” gắn kết chặt chẽ với nhau đang tạo đà cho huyện Cát Hải từng bước trở thành một cực phát triển riêng có của Hải Phòng trên con đường hội nhập quốc tế.

Đức Hồng
(*) Bài viết sử dụng tài liệu haiphong.gov.vn

  • Từ khóa
111274

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu