Thứ 4, 01/05/2024 01:25:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 12:19, 14/02/2017 GMT+7

Đổi thay ở huyện đảo Bạch Long Vĩ

Thứ 3, 14/02/2017 | 12:19:00 426 lượt xem

BP - Huyện đảo Bạch Long Vĩ trực thuộc thành phố Hải Phòng, được thành lập theo Nghị định số 15/NĐ-CP ngày 9-12-1992 của Chính phủ. Mặc dù diện tích đất tự nhiên không lớn nhưng Bạch Long Vĩ có vị trí chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt đối với bảo đảm chủ quyền quốc gia trên biển và quốc phòng - an ninh. Khả năng phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo cũng rất to lớn nhờ có nguồn tài nguyên thiên nhiên tại chỗ đáng kể và tài nguyên vùng biển bao quanh giàu có.

Bạch Long Vĩ cách Hòn Dáu (Hải Phòng) 110km và là một trong 8 ngư trường lớn của vịnh Bắc bộ. Khí hậu ở đây trong lành, mát mẻ với nhiệt độ trung bình 23,30C. Ban ngày đảo nhộn nhịp với tàu thuyền đánh cá, bình yên khi chiều về với ánh hoàng hôn thơ mộng. Phần đảo nổi có chu vi khoảng 6,5km, chiều dài theo hướng đông bắc - tây nam khoảng 3km, chiều rộng theo hướng tây bắc - đông nam khoảng 1,5km. Vùng bãi ngập triều quanh đảo và bãi biển có diện tích khoảng 1,3km2, chủ yếu là thềm đá gốc do sóng mài mòn tạo ra. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Bạch Long Vĩ có 2 kiểu hệ thống các hệ sinh thái vùng triều và dưới triều. Hệ sinh thái vùng triều bao gồm hệ sinh thái bãi cát biển, hệ sinh thái bãi triều đá và hệ sinh thái rừng ngập mặn không đáng kể. Trong đó, hệ sinh thái bãi triều đá đóng vai trò trọng yếu. Hệ sinh thái vùng dưới triều gồm hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái đáy cứng, hệ sinh thái đáy mềm. Trong đó, hệ sinh thái rạn san hô và đáy cứng đóng vai trò quan trọng. Hệ thực vật biển ở Bạch Long Vĩ có 274 loài, nhiều nhất là nhóm thực vật phù du, sau đó tới rong biển. Hệ động vật biển có 738 loài, nhiều nhất là cá, tiếp đến là động vật đáy và phù du có 110 loài, san hô 94 loài.

Hiện nay, huyện đảo Bạch Long Vĩ đã có điện, nước, phương tiện đi lại thuận tiện, là điểm đến của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư và ngư dân. Những đổi thay của hòn đảo tiền tiêu Tổ quốc trên vịnh Bắc bộ đã làm nhiều người phải ngỡ ngàng. Hòn đảo nhỏ giữa biển khơi ngày nay chẳng khác gì một đô thị sầm uất, khang trang. Những ngôi nhà nhiều tầng được xây dựng san sát ven núi khu dân cư với đầy đủ các dịch vụ như trong đất liền. Mỗi sáng, người dân đi bộ, tập thể dục trên những con đường bê tông. Buổi tối, ánh điện tỏa sáng khắp đảo, cùng với ánh đèn trên các tàu trong âu cảng làm cho Bạch Long Vĩ càng lung linh giữa biển khơi sóng nước.

Ngày 27-7-1994, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt luận chứng kinh tế kỹ thuật tổng thể xây dựng huyện đảo Bạch Long Vĩ trở thành đơn vị hành chính cấp huyện phát triển kinh tế, quốc phòng, xã hội toàn diện; một trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá của ngư trường vịnh Bắc bộ. Qua hơn 22 năm xây dựng và phát triển đời sống nhân dân huyện đảo đã ổn định, đầu tư xây dựng và phát triển nhiều công trình hạ tầng kinh tế - xã hội và đang từng bước trở thành huyện đảo vững mạnh toàn diện. Đội ngũ thanh niên xung phong cùng bà con ngư dân và lực lượng vũ trang trên đảo Bạch Long Vĩ đã viết nên trang sử hào hùng của tuổi trẻ Hải Phòng đi đầu trong phát triển kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Những bãi đất hoang xưa khô cằn, sỏi đá, giờ mọc lên nhiều công trình, cột vi-ba cao vút phủ sóng liên lạc một vùng rộng lớn, cạnh đó là ngọn hải đăng miệt mài chiếu sáng dẫn đường cho tàu thuyền qua lại.

Nơi điểm cao nhất của đảo Bạch Long Vĩ có lầu phật, phía sát âu tàu là đền thờ Đức Thánh Trần và chùa Bạch Long thấp thoáng ẩn trong những bóng cây, đón nhân dân và du khách thập phương đến chiêm bái. Trên những bãi cỏ xanh mướt, từng đàn bò, đàn dê nhẩn nha gặm cỏ. Trong âu cảng, tàu thuyền nhộn nhịp đi về tôm, cá đầy khoang. Và những ca từ trong bài hát “Bạch Long Vĩ đảo quê hương” của nhạc sĩ Huy Du cứ lan dài trên biển biếc bao la, trong tiếng sóng vỗ rì rào: “Bạch Long Vĩ đảo quê hương!/Em đứng trên biển Đông/Thôn xanh Phù Thủy Châu/Mênh mông sóng bạc đầu/Gió rì rào năm tháng...”.

Trung Lương
Bài viết tham khảo nguồn haiphong.gov.vn

  • Từ khóa
111273

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu