Thứ 2, 20/05/2024 15:20:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 13:57, 07/02/2017 GMT+7

Huyện đảo nơi đầu sóng ngọn gió

Thứ 3, 07/02/2017 | 13:57:00 154 lượt xem
BP - Cô Tô là huyện đảo đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh, bao gồm những hòn đảo ngoài khơi xa bờ nhất, diện tích nhỏ nhất, dân số ít nhất, nhưng lại giữ vị trí tiền đồn quan trọng nhất trong vùng biển đông bắc của Tổ quốc. Huyện quản lý 30 hòn đảo lớn nhỏ. Trong đó 29 đảo quây quần thành quần đảo Cô Tô mà trung tâm là đảo Cô Tô lớn và đảo Thanh Lân. Hòn đảo lớn còn lại là đảo Chằn (đảo Trần hoặc Chàng Tây) đứng riêng về phía đông bắc. Các đơn vị hành chính của huyện bao gồm thị trấn Cô Tô, 2 xã Thanh Lân và Đồng Tiến.

 

​Cô Tô nổi tiếng với hàng chục bãi tắm xanh trong trải dài, nguyên sơ và đầy quyến rũ - Ảnh internet

Ngược dòng lịch sử, Cô Tô có cái tên cổ là Núi Chàng, từ lâu đời đã là nơi cư trú của thuyền bè cư dân vùng đông bắc. Nơi này thực sự đông cư dân sinh sống từ năm 1832, khi Nguyễn Công Trứ với cương vị Tổng đốc Hải An, vùng Hải Dương, Quảng An đã xin triều đình nhà Nguyễn cho thành lập làng Hướng Hóa và cắt cử người cai quản. Sau nhiều lần tách nhập vào tỉnh Quảng Ninh, đến năm 1994, huyện đảo Cô Tô được thành lập, quản lý trên 200km đường biên giới trên biển. Cô Tô có tiềm năng kinh tế đa dạng, từng chịu những biến động quyết liệt nơi đầu sóng ngọn gió nhưng ngày nay đang có bước phát triển khá nhanh. Toàn huyện có diện tích đất tự nhiên là 4.179 ha, vùng biển cũng là vùng ngư trường rộng trên 300km2. Phần giữa các đảo đều cao, vây quanh là những đồi núi thấp và cánh đồng hẹp. Ven đảo có những bãi cát, bãi đá và vịnh nhỏ. Đất có khả năng làm nông nghiệp toàn huyện chiếm 20% diện tích tự nhiên, trong đó một nửa có khả năng cấy lúa, trồng màu; một nửa chăn thả đại gia súc và trồng cây ăn quả.

Từ khi có điện lưới quốc gia, Cô Tô đã hoàn toàn thay đổi, không còn vẻ hoang sơ, buồn tẻ ngày nào. Cô Tô giờ đây nhộn nhịp, đêm về lấp lánh ánh điện, khách du lịch nườm nượp đổ về. Từ một huyện đảo nghèo, Cô Tô đã vươn mình trở thành huyện đảo du lịch nổi tiếng. Trên đảo, các công trình kiến trúc cao tầng kiên cố, nhà nghỉ, khách sạn mọc lên san sát; cùng với đó là việc mở rộng cầu cảng, bến tàu, bến xe... Hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại. Mô hình kinh tế huyện đảo Cô Tô là nông - lâm - ngư nghiệp. Nghề chính của người dân trên đảo là đánh bắt cá và chế biến hải sản. Sản lượng đánh bắt hải sản của huyện đảo Cô Tô tăng hằng năm, có nhiều loài ngon và quý. Biển Cô Tô đẹp cả ban ngày lẫn ban đêm, lúc mặt trời mọc hay khi mặt trời lặn. Nơi đây có nhiều bãi tắm còn nguyên vẻ hoang sơ của một vùng chưa hề bị ô nhiễm bởi cuộc sống công nghiệp hiện đại.

Trên đảo Cô Tô có ngọn hải đăng được xây dựng cuối thế kỷ XIX. Trạm hải đăng Cô Tô là một trong số hơn 30 “con mắt biển” đang hoạt động trên khắp vùng lãnh hải Việt Nam. Để leo lên được ngọn hải đăng, phải vượt qua những khúc cua dốc đứng, sau đó leo tiếp lên 72 bậc cầu thang từ dưới chân lên đến đỉnh. Đặc biệt, tại đây có Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở khu 3, thị trấn Cô Tô là quần thể di tích gồm: tượng đài, bia, nhà lưu niệm thuộc hệ thống di tích lịch sử đã xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia. Khu di tích được xây dựng vào năm 1968 và tôn tạo lại năm 1975, cách bờ biển chỉ 50m, đây là nơi duy nhất Bác Hồ đồng ý cho dựng tượng lúc Người còn sống và là điểm đến luôn nằm trong danh sách ưu tiên của khách du lịch đến đảo Cô Tô.

Cô Tô có nhiều bãi biển đẹp như bãi Tàu Đắm, Hồng Vàn, Vàn Chải, Bắc Vàn, Vòm Si, Vụng Ông Viên và bãi nằm giữa đảo Cô Tô lớn và đảo Cô Tô con. Trong khi bãi Bắc Vàn có nhiều sao biển thì bãi Cầu Mỵ lại là nơi ngắm sóng và những vách đá kỳ thú. Tuy nhiên, đẹp nhất phải kể đến bãi Hồng Vàn với cát biển trắng mịn trải dài cả cây số, biển sạch và phẳng, mặt nước hầu như không có sóng và trong như một tấm gương khổng lồ. Con đường tình yêu dẫn lối từ trung tâm huyện ra bãi Tàu Đắm. Vị trí đẹp nhất để chiêm ngưỡng hoàng hôn biển là đài ngắm sóng. Đường mòn dẫn lên đài toàn hoa mua và sim tím. Đến đây chúng ta có thể thuê thuyền khám phá đảo Cô Tô con và đảo Thanh Lân, chiêm ngưỡng rừng nguyên sinh, bãi biển tuyệt đẹp hoặc tham quan xưởng sứa, câu cá cùng ngư dân...

Cô Tô được mệnh danh là “đảo ngọc”, “đảo thiên đường, nhiều người lại ví Cô Tô như cô gái đương tuổi xuân thì, kiêu hãnh, gợi cảm nhưng bí ẩn và đầy mê hoặc. Mỗi người một cách nghĩ riêng, nhưng đều có chung cảm nhận vùng đất ấy, với những con người chân chất luôn vững vàng, hiên ngang trước đầu sóng ngọn gió, là lá chắn vững chắc trên vùng biển đông bắc Tổ quốc.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111272

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu