Thứ 2, 20/05/2024 15:48:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:50, 09/03/2016 GMT+7

Biến nước biển thành nước ngọt cho các đảo xa

Thứ 4, 09/03/2016 | 14:50:00 762 lượt xem

BP - Cuộc sống của người dân và bộ đội trên các đảo xa bờ ở nước ta còn gặp rất nhiều khó khăn, gian khổ, nhất là nước sinh hoạt. Nước ngọt cho bộ đội quần đảo Trường Sa phần lớn đều nhờ “giếng trời” và tiếp tế từ đất liền nên thường xuyên thiếu, đặc biệt là vào mùa khô. Khi còn là lính hải quân làm nhiệm vụ ở Trường Sa, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã viết bài “Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn” với những câu: “Chúng tôi ngồi trên đảo Sinh Tồn/ Bóng đen sẫm như gốc cây khô cháy.../ Ôi ước gì được thấy mưa rơi...”. Những người lính trông chờ nước đến cháy lòng mà cơn mưa vẫn không tới, đành “ước gì được thấy mưa rơi”.

Lễ bàn giao thiết bị lọc nước NT-30 tại đảo Trường Sa Đông - Ảnh: Internet

Nhiều năm qua, mặc dù được sự quan tâm đặc biệt của đất liền nhưng cái khó khăn lớn nhất trên các đảo ở Trường Sa vẫn là vấn đề nước ngọt. Vào mùa khô, khó khăn càng tăng lên gấp bội khi mỗi người dân, chiến sĩ chỉ có 5 lít nước cho mọi sinh hoạt trong ngày. Nhưng đến nay, ước ao có nước ngọt để sinh hoạt trên các đảo xa nói chung, Trường Sa nói riêng đang dần trở thành hiện thực. Đảo Song Tử Tây là nơi đầu tiên lắp đặt thành công hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt. Công trình được đưa vào hoạt động từ tháng 4-2015 do Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và thiết bị công nghiệp Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh tư vấn, thiết kế. Theo đó, nước biển sau khi bơm vào bể sẽ có bộ phận tăng áp, đưa áp suất lên cao chuyển hóa thành nước ngọt. Nước ngọt qua quá trình thẩm thấu được giữ lại, nước mặn sẽ chảy ngược ra biển. Cứ 1.000 lít nước biển lọc được 250 lít nước ngọt và có thể sử dụng được ngay như nước lọc bình thường. Trung bình một ngày, hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt trên đảo được 18.000 lít nước ngọt, bảo đảm cung cấp cho nhu cầu trên đảo Song Tử Tây trong ngày. Lượng nước lọc xong được chuyển đến các bể chứa để sử dụng. Một ưu thế của máy lọc nước biển trên đảo Song Tử Tây là sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời và điện gió là thứ có sẵn trên đảo. Máy cũng có hệ thống lưu trữ điện năng để duy trì hoạt động ngay cả khi đảo không có nắng và gió trong 2 ngày liên tục. Hệ thống này vận hành 4 máy liên tục. Mỗi khối nước cần 4,5-5kWh.

Song song với công nghệ lọc nước đã chuyển giao tại đảo Song Tử Tây, thực hiện chương trình “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương 2015”, nhóm các nhà khoa học trẻ của Liên hiệp các tổ chức khoa học Hà Nội và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) vừa trao tặng công trình máy lọc nước biển thành nước ngọt chạy bằng năng lượng mặt trời, với công suất 50 lít/giờ cho đảo Trường Sa Đông. Sau công trình điện gió, điện mặt trời hoàn thành làm thay đổi diện mạo đảo Trường Sa Đông, đây là món quà quý của đất liền gửi tặng cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Hệ thống máy lọc nước được vận chuyển ra đảo và lắp ráp, chạy thử nghiệm từ tháng 8-2015, công suất lọc khoảng 600 lít nước ngọt/ngày. Với Trường Sa Đông, từ khi đưa vào sử dụng máy lọc nước ngọt từ nước biển, bộ đội trên đảo đã chủ động, bảo đảm nguồn nước sinh hoạt hằng ngày, góp phần tích cực trong học tập và huấn luyện.

Như vậy đến nay, ở quần đảo Trường Sa, hai đảo là Song Tử Tây và Trường Sa Đông đã có máy lọc nước biển thành nước ngọt. Trong năm 2016, Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” dự kiến tiếp tục lắp đặt cho đảo An Bang máy lọc nước biển NT-60, công suất hoạt động 1.200 lít/ngày. Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật biến nước biển trở thành nước ngọt là việc làm rất thiết thực, góp phần giảm bớt những khó khăn về nhu cầu nước ngọt sinh hoạt trong mùa nắng hạn cho nhân dân trên đảo cùng với ngư dân bám biển và nhất là các chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ gìn giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mong rằng chương trình ý nghĩa này sẽ tiếp tục được nhân rộng trên tất cả hòn đảo thiếu nước ngọt của Tổ quốc ta.(*)

Thế Nhàn

(*) Bài viết tham khảo nguồn “khoahoc.tv”

  • Từ khóa
111240

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu