Thứ 2, 20/05/2024 16:37:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:56, 15/09/2015 GMT+7

“Tinh thần Trường Sa” ở Trung đoàn 148

Thứ 3, 15/09/2015 | 14:56:00 308 lượt xem

BPO - Trung đoàn 148, Sư đoàn 316 (Quân khu 2) là đơn vị giành giải nhì trong Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” trung đoàn bộ binh đủ quân năm 2015. Thành tích đó có được là nhờ sự đầu tư của cấp trên cùng những nỗ lực, cố gắng vượt bậc của cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị; ngoài ra còn một yếu tố quan trọng đã góp phần làm nên thành công mà anh em vẫn gọi vui là “tinh thần Trường Sa”.

Thời điểm cuối tháng 4-2015, Trung đoàn 148 nhận nhiệm vụ tham gia Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Đến đầu tháng 8-2015, mọi hạng mục, chỉ tiêu đã hoàn thành, đơn vị đã giành giải nhì toàn quân. Trong thời gian ba tháng tham gia Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, đơn vị còn nhận nhiệm vụ thay mặt sư đoàn triển khai "Trạm quân y thời chiến" ở các trung đoàn bộ binh đủ quân và cũng đạt kết quả cao. Nếu kể thêm cả việc tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ làm điểm cấp trung đoàn cho toàn sư đoàn thì trong một thời gian ngắn, đơn vị cùng lúc thực hiện và hoàn thành xuất sắc cả ba nhiệm vụ. Rõ ràng, phải có một yếu tố đặc biệt tác động vào ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ toàn trung đoàn. Anh em trong đơn vị gọi vui yếu tố đặc biệt đó là “tinh thần Trường Sa”, vì Trung đoàn trưởng Trung đoàn 148 từng nhiều năm công tác tại Trường Sa. Anh đã truyền cảm hứng "tinh thần Trường Sa" cho mọi cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Một góc khuôn viên Trung đoàn 148

Tôi đã trò chuyện với Trung tá Nguyễn Đình Cương, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 148. Anh có 12 năm công tác tại nhiều đảo thuộc quần đảo Trường Sa, qua các vị trí từ đại đội trưởng cho đến đảo trưởng, “chất Trường Sa” đã thấm đẫm trong tác phong và tư duy của anh. “Chất Trường Sa” đó như thế nào? Đó là không trông chờ ỷ lại, bền bỉ khắc phục khó khăn bằng tất cả những gì có thể, là tính quyết đoán nhưng linh hoạt, là tỉ mỉ sâu sát nhưng khẩn trương kịp thời, là tính sáng tạo để phù hợp với điều kiện hoàn cảnh… Tất cả những điều đó đã được vận dụng hiệu quả vào việc thực hiện các nhiệm vụ của trung đoàn trong thời gian qua.

Nếu ai có dịp lên thăm Trung đoàn 148 cách đây chừng một năm thì bây giờ sẽ rất ngạc nhiên về sự đổi thay cảnh quan môi trường đơn vị. Giờ đây, khuôn viên đơn vị đã được chỉnh trang, "lột xác" mà nhiều người vẫn ví von là “đẹp như công viên”. Để có chuyển biến ấy, đã có hàng nghìn mét khối đất được đào, thay mới; hàng trăm mét cống, bờ kè được xây mới; hàng trăm cây xanh, hàng nghìn mét vuông thảm cỏ được trồng mới. Trung đoàn còn có 3 sáng kiến: Thành lập khu xử lý rác tập trung có khả năng phân loại rác hữu cơ, vô cơ, xử lý rác ủ thành phân bón; thành lập xưởng mộc của trung đoàn với hàng trăm trang bị, đồ dùng được đóng mới, sửa chữa kịp thời từ bàn tay tài hoa người lính; thiết kế, chế tạo đui đèn điện lắp vào mái trần tôn, góp phần tạo ra sự thống nhất, mỹ quan trong kiến trúc.

Qua câu chuyện của nhiều cán bộ, chiến sĩ trong trung đoàn, chúng tôi được biết cách làm của anh em không có gì quá đặc biệt. Bắt đầu từ việc lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tự nguyện ít đi “tranh thủ” trong những dịp cuối tuần; thực hành phương châm “Bộ đội chưa nghỉ thì chỉ huy vẫn còn làm”; kế hoạch công việc được thảo luận tỉ mỉ rồi đưa vào nghị quyết, thực hành như tiến trình biểu huấn luyện. Các cấp chỉ huy bám nắm sát từng hoạt động, từng hạng mục tiến độ công việc, ngoài ra còn có trách nhiệm phát hiện ra những nhân tố tích cực để kịp thời biểu dương, khen thưởng. Trong ba tháng thực hiện nhiệm vụ, đã có 71 cá nhân và 6 tập thể được biểu dương khen thưởng ở cấp trung đoàn; đề nghị cấp trên khen thưởng 17 cá nhân và 3 tập thể.

Trung tá Nguyễn Đình Cương nói: “Tôi rất phấn khởi khi được cán bộ, chiến sĩ trong toàn trung đoàn ủng hộ. Mọi người thực sự đã hăng say lao động hết mình để đến giờ nhìn lại kết quả, ai nấy đều cảm thấy hài lòng”.

Chúng tôi đi tham quan đơn vị, chỗ này là bồn hoa, thảm cỏ; chỗ kia là nhà khách, phòng chờ; đường đi lối lại thẳng tắp; cây cối tốt tươi, điểm xuyết vào đó nhiều tượng thú khiến cảnh vật thêm vui mắt. Thiếu úy Mùa A Phử, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 17, hướng dẫn nhiều anh em chiến sĩ những thao tác chăm sóc cây cảnh, sân vườn. Anh ngừng tay và vui vẻ cho biết: Cảnh quan đơn vị đẹp có tác động tích cực vào tâm lý của từng chiến sĩ, giờ đây ai cũng muốn chăm chút cho doanh trại mỗi ngày thêm đẹp, thêm xanh, thêm sạch.

Tôi đọc được niềm vui đó trên khóe mắt của Trung tá Nguyễn Mạnh Tuấn, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn, vì những ngày qua anh đề xuất biểu dương nhiều cán bộ, chiến sĩ của mình đã có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp. "Công việc vất vả đã qua, giờ ngắm nhìn doanh trại đẹp, nơi mà ta yêu như chính ngôi nhà thân thiết, ai mà không thấy hạnh phúc ngập tràn, đúng không anh?", Trung tá Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
111225

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu