Thứ 6, 10/05/2024 22:34:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:29, 17/04/2021 GMT+7

Kẻ “ngáo đá”

Nhật Minh
Thứ 7, 17/04/2021 | 08:29:00 356 lượt xem
BPO - Báo Tuổi Trẻ online ngày 14-4-2021 cho biết, chiều cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất các thủ tục khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Lê Chí Thành (38 tuổi, hộ khẩu thường trú tỉnh Bình Thuận; tạm trú quận 12, TP. Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ. Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn. Đối với nhiều người dân ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, thông tin này chẳng có gì ngạc nhiên, thậm chí nhiều người còn lấy làm lạ. Bởi họ nghĩ rằng, một kẻ đã tâm thần lại còn “ngáo đá” như Lê Chí Thành mà cho đến bây giờ y mới vào nơi phải đến là quá chậm.

Theo Công an TP. Thủ Đức, vào trưa 20-3-2021, Đội cảnh sát giao thông (CSGT) Rạch Chiếc của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện ôtô lưu thông trên xa lộ Hà Nội, đoạn qua phường Hiệp Phú, TP. Thủ Đức đã đi vào làn xe 2 bánh nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, Lê Chí Thành đã không xuất trình được chứng minh nhân dân, giấy đăng ký xe theo quy định. Vì vậy, Đội CSGT Rạch Chiếc đã lập biên bản xử phạt các lỗi: Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, không xuất trình chứng minh nhân dân, không có giấy đăng ký xe. Sau đó, CSGT đã lập biên bản đưa phương tiện vi phạm về trụ sở để tạm giữ theo quy định. Tuy nhiên, quá trình này mất nhiều thời gian vì y liên tục đứng chặn ở đầu ôtô, khiến xe cẩu phương tiện vi phạm không làm việc được. Tiếp đó, y đã lớn tiếng yêu cầu phải niêm phong bánh xe trước với lý do “lỡ sau này các anh cạy bỏ “hàng họ”, đinh ốc gì vào đó thì sao”; đồng thời còn yêu cầu lực lượng chức năng phải “chứng minh các anh làm đúng pháp lý đi”. Sau đó, Đội CSGT Rạch Chiếc đã đề nghị Công an phường Hiệp Phú phối hợp xử lý. Thế nhưng, y vẫn tiếp tục gây khó rằng “các anh không đủ thẩm quyền mời tôi, kêu trưởng công an phường ra đây mời tôi chưa chắc là được”…

Vậy, y là ai mà dám ngông cuồng đến vậy? Theo hồ sơ của Bộ Công an, y nguyên là Đại úy - cán bộ Công an Trại giam Thủ Đức - Z30D thuộc Bộ Công an. Tuy nhiên, vì thiếu tu dưỡng, rèn luyện, lại vô tổ chức, vô kỷ luật nên trong thời gian tại đây, Lê Chí Thành được đánh giá là cán bộ yếu kém về trình độ chuyên môn và năng lực công tác, nhiều năm liền chỉ đạt mức “hoàn thành nhiệm vụ”, có những năm ở mức không hoàn thành nhiệm vụ. Sau đó, y bị điều chuyển công tác về trại Xuân Lộc - Z30A. Tuy nhiên, y vẫn chứng nào tật nấy, bỏ qua lời khuyên của đồng đội, cấp trên, cả người thân trong gia đình và ngày càng trở nên tha hóa, biến chất trầm trọng hơn. Cụ thể, trong thời gian công tác tại đơn vị, y thường xuyên bỏ vị trí gác và đã bị lập biên bản xử lý đến 51 lần. Chỉ riêng việc này thì chắc chắn ai cũng hiểu mức độ nguy hiểm như thế nào ở một đơn vị trại giam. Và trước khi bị đưa ra khỏi ngành, y đã 1 lần bị kỷ luật “cảnh cáo”. Còn với tư cách là người cha, sau khi ly hôn, y không chu cấp để nuôi con nhỏ và đã bị tòa nhắc nhở nhiều lần.

Trong quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, y đã tự tìm đến cái phao cứu sinh để dung dưỡng “cái tôi biến chất” của hắn là truyền thông mạng xã hội, nơi mà y tưởng rằng mọi người sẽ không biết rõ về bản chất của mình. Từ đó, y lập các tài khoản Facebook, Page, YouTube để có thể thỏa thích nói nhăng, nói cuội, ra vẻ tốt đẹp. Việc y làm đã xúc phạm đến uy tín, danh dự và hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân. Y còn lợi dụng việc “chống giặc nội xâm” để cố tình câu kết với các tổ chức phản động nhằm chống đối Nhà nước. Vì thế, việc bị tước quân tịch và khai trừ Đảng đối với y là điều tất yếu. Cũng từ đó, y ngày càng ngông cuồng hơn, bằng việc câu kết với các phần tử phản động trong và ngoài nước để thực hiện hành vi bôi nhọ danh dự cá nhân và tổ chức, tuyên truyền nhằm mục đích gây nghi ngờ, mất niềm tin trong nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Những nội dung mà y đưa lên mạng xã hội đã được thanh tra làm rõ, đó là những thông tin hoàn toàn sai sự thật, bịa đặt, vu khống, tạo tiền đề cho thế lực thù địch điên cuồng chống phá chế độ.

Cụ thể, video “giám sát Cảnh sát giao thông Đội Phú Lâm làm việc” của y đã gây bức xúc dư luận. Vì nội dung trong video này của y có đăng tải phát ngôn theo kiểu quy kết, thiếu căn cứ pháp lý, đã gây ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng CSGT. Nguy hiểm hơn, nói là hành động vì lý tưởng và đề cao kỷ luật, pháp luật nhưng thực ra y giám sát hoạt động của nhân viên công lực bằng cách tạo tình huống đôi co và lên giọng dạy dỗ, đòi hỏi, hạch sách làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự và công an ở cơ sở. Chưa hết, nói là hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước về chống tham nhũng nhưng Lê Chí Thành tung các livestream đề cao cá nhân và nói xấu chính quyền, bôi nhọ hình ảnh lãnh đạo ngành công an. Đã vậy, y còn nhận tư vấn pháp lý và khuyên người này, người kia biết luật nhưng bản thân lại xen vào một vụ việc tranh chấp dân sự của 2 người ở nhà máy xay gạo. Nói là hỗ trợ pháp lý cho người dân nhưng Thành lại lên mạng xin tiền mọi người, kêu gọi ủng hộ tiền cho mình... thuê luật sư để giải quyết việc riêng.

Ông bà xưa vẫn thường nói, ai đó không biết tu thân tích đức, không biết phải - trái là gì thì cái gì đến ắt sẽ phải đến và không thể tránh. Vì thế, việc Lê Chí Thành - kẻ “ngáo đá” phải vào trại giam cũng là hợp với quy luật của cuộc sống. Qua vụ việc này đã mang lại cho chúng ta bài học rằng, không thể vì muốn giải tỏa ẩn ức nào đó của cá nhân mà nhân danh chính nghĩa để kéo mọi người đi ngược lại với đạo lý ở đời. Càng không nên nhân danh chính nghĩa để cổ xúy cho hành vi bươi móc, nói xấu tổ chức hay cá nhân. Và nếu những ai cố tình “ngáo đá” như Lê Chí Thành thì ắt sẽ phải trả giá như y.    

  • Từ khóa
122381

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu