Thứ 5, 06/11/2025 08:49:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:35, 09/09/2021 GMT+7

Bình đẳng trước công nghệ thông tin

Lâm Phương
Thứ 5, 09/09/2021 | 08:35:05 1,215 lượt xem
BPO - Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, ngày 5-9 vừa qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên cùng 258.982 học sinh trong tỉnh đồng loạt dự lễ khai giảng năm học 2021-2022 bằng hình thức trực tuyến. Đây là lễ khai giảng đặc biệt chưa có trong tiền lệ, bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ngay sau đó, hầu hết các khối lớp bước vào năm học mới thông qua dạy và học trực tuyến.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, dạy và học trực tuyến là xu thế tất yếu của ngành giáo dục cả nước nói chung và Bình Phước nói riêng. Tuy nhiên, việc dạy và học trực tuyến đang gặp khó do sự cố về đường truyền mạng và nhiều bất cập, hạn chế liên quan đến phần mềm chuyên môn. Hiện không chỉ ở Bình Phước mà các tỉnh, thành phố lớn mặc dù được đầu tư về công nghệ cũng xảy ra tình trạng mạng chậm, mạng yếu, rớt mạng. Nhiều buổi, cả cô và trò cùng bị thoát ra ngoài khiến việc học gián đoạn, gây ức chế, giảm hứng thú dạy - học, dẫn đến chất lượng và thời lượng tiết học không đảm bảo.

Nhận định những khó khăn về đường truyền viễn thông trong dạy và học trực tuyến, Bộ GD&ĐT vừa đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm chỉ đạo các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông đầu tư nâng cấp hạ tầng, mở rộng băng thông internet đảm bảo tổ chức tốt các hoạt động dạy học trực tuyến và chuyển đổi số trong giáo dục; xem xét miễn giảm giá cước truy cập internet cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo... Đồng thời, yêu cầu các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ thông tin nghiên cứu, phát triển các giải pháp, nền tảng dạy và học trực tuyến, xây dựng học liệu số; ban hành văn bản hướng dẫn về sử dụng an toàn các phần mềm, công cụ dạy học trực tuyến.

Bình Phước vẫn còn một số khu vực gặp khó khăn về công nghệ thông tin, hạ tầng công nghệ kỹ thuật. Việc chuyển đổi số không chỉ ở ngành giáo dục mà ở nhiều lĩnh vực đang gặp những khó khăn, hạn chế. Việc thiếu thiết bị, công nghệ lạc hậu, chưa đồng bộ về hạ tầng mạng, dịch vụ internet cho một số trường, giáo viên, học sinh, nhất là ở các địa bàn vùng xa, vùng khó khăn nên chưa đáp ứng yêu cầu cho việc dạy và học.

Trước những yêu cầu cấp thiết của ngành giáo dục, rất cần cấp có thẩm quyền và ngành chức năng, nhất là doanh nghiệp viễn thông trong tỉnh chủ động nâng cấp, mở rộng hạ tầng công nghệ thông tin, phủ sóng 3G, 4G, mạng cáp quang rộng hơn, đảm bảo tốc độ truy cập internet, truy cập các hệ thống tin của tỉnh được thông suốt, đạt hiệu quả cao đến các xã vùng sâu, vùng xa. Ngoài trang bị, nâng cấp, tạo sự đồng bộ về hạ tầng công nghệ thông tin giữa các khu vực, giúp việc dạy và học trực tuyến thuận lợi, các doanh nghiệp viễn thông cần ưu tiên đối tượng là học sinh, thầy cô giáo khó khăn, ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng các gói dịch vụ internet miễn phí hoặc ưu đãi. Các địa phương cũng quan tâm thực hiện các giải pháp, tạo điều kiện hỗ trợ học sinh nghèo, dân tộc thiểu số về thiết bị với phương châm “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành chức năng, những vướng mắc nêu trên cần sớm được giải quyết, tạo điều kiện cho việc dạy, học trực tuyến được đảm bảo để cả thầy và trò đều yên tâm, phát huy nhiệt huyết, sáng tạo trong từng giờ học.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu