Đó là ngày 28-8-2021, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao báo cáo của Bộ GD&ĐT, các ý kiến phát biểu rất tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tế, đầy bản lĩnh về những kết quả chủ yếu đạt được, những vướng mắc, hạn chế trong triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 và những việc cần làm trong thời gian tới. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu ngành GD&ĐT và các tỉnh, thành phố cần nhìn thẳng, nói rõ, đánh giá đúng hạn chế để có giải pháp tháo gỡ những yếu kém, khuyết điểm, bất cập.
Người đứng đầu Chính phủ đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế của giáo dục nước nhà hiện nay là: Việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ở một số địa phương chưa phù hợp, còn tình trạng thiếu trường, lớp ở một số khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu, vùng xa; thiếu đất cho xây dựng trường học, nhất là ở các thành phố lớn, các tỉnh có nhiều khu công nghiệp. Thứ hai là tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết triệt để ở một số địa phương; chất lượng đội ngũ không đồng đều, một bộ phận giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới. Thứ ba là cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học còn thiếu, xuống cấp. Thứ tư là kiến thức cho học sinh vẫn nặng về lý thuyết mà còn thiếu tính thực tiễn, tính ứng dụng và kỹ năng sống, việc quản lý sách giáo khoa, tài liệu tham khảo còn bất cập.
Đặc biệt, Thủ tướng đã chỉ ra một hạn chế đang được xã hội rất quan tâm, nhưng chưa được nhận thức đầy đủ, đó là: Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền một số nơi, một số lúc chưa ngang tầm vị trí, vai trò của giáo dục là “quốc sách hàng đầu”. Vẫn còn hiện tượng bệnh thành tích trong giáo dục. Chất lượng đào tạo, nhất là đào tạo đại học đã có tiến bộ nhưng chưa đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao để thích ứng với cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và yêu cầu hội nhập quốc tế. Đời sống giáo viên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn rất nhiều khó khăn. Tình trạng học thêm, dạy thêm vẫn còn phổ biến; học chưa gắn với hành. Cơ chế thi cử, kiểm tra, giám sát và chế độ đãi ngộ đối với giáo viên chưa phù hợp. Chưa đặt đúng tầm công tác giáo dục về truyền thống lịch sử, văn hóa và các giá trị tốt đẹp của dân tộc…
Quan điểm “giáo dục là quốc sách hàng đầu” là tư tưởng nhất quán của Đảng và Nhà nước ta đối với nền giáo dục. Đồng thời, những thành tựu to lớn cũng như hạn chế, yếu kém, tồn tại của ngành GD&ĐT đã được người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ. Vấn đề còn lại có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến việc “…dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không”… là ở đội ngũ cán bộ không chỉ riêng những nhà quản lý giáo dục hay thầy, cô giáo, mà ở cả hệ thống chính trị có dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá “vì lợi ích trăm năm trồng người”... hay không?
Ngày khởi đầu đặc biệtBPO - Cùng với hàng triệu học sinh cả nước, sáng nay 5-9, gần 259 ngàn học sinh các cấp trong tỉnh hân hoan chào đón lễ khai giảng năm học 2021-2022, chính thức khép lại kỳ nghỉ hè đặc biệt, mở ra một năm học mới với những quyết tâm, sự kỳ vọng với nhiều thắng lợi mới. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày khai trường đặc biệt chưa có trong tiền lệ đã diễn ra.
