Thứ 7, 27/04/2024 12:26:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 04:14, 26/02/2024 GMT+7

Sẵn sàng khi Tổ quốc cần

Nhóm PV
Thứ 2, 26/02/2024 | 04:14:42 2,466 lượt xem
BPO - Cùng với tuổi trẻ cả nước, hàng ngàn tân binh tỉnh Bình Phước đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Mọi công tác chuẩn bị cho ngày giao - nhận quân đang được các địa phương chuẩn bị gấp rút, đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, ấm tình đoàn kết quân - dân. Đáng mừng là không chỉ đảm bảo số lượng, chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay cũng chuyển biến tích cực. Chính sách hậu phương quân đội đảm bảo, từ đó tạo khí thế nô nức tòng quân trong thanh niên, tuổi trẻ tỉnh nhà.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THANH NIÊN NHẬP NGŨ

Cùng với việc tuyển chọn thanh niên trong độ tuổi bảo đảm tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ văn hóa, thời gian qua huyện Đồng Phú còn đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên. Trong đó, huyện quan tâm bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, qua đó góp phần khơi dậy niềm tự hào, tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ.

Các đơn vị thuộc huyện Đồng Phú gấp rút hoàn thành tiểu trại tham gia hội trại tòng quân năm 2024 - Ảnh: Trường Thịnh

Vinh dự được kết nạp Đảng tháng 2-2023, thanh niên Thẩm Thanh Phú (SN 2002) dân tộc Tày, ngụ ấp Phước Tân, xã Tân Phước, một trong những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2024 xúc động chia sẻ: Được đứng trong hàng ngũ của Đảng luôn là mong ước của tôi. Bản thân tự nhận thấy phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Quân đội là môi trường tốt để tôi tiếp tục rèn luyện, cũng là thử thách để những đảng viên trẻ như tôi được tôi luyện, góp một phần công sức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Đại diện Ban CHQS huyện Đồng Phú đến nhà động viên thanh niên nhập ngũ năm 2024

Cùng được kết nạp vào Đảng năm 2023, đảng viên Nguyễn Thành Long (SN 2004) thuộc Chi bộ ấp 5, xã Đồng Tâm luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương. Long chia sẻ: Tôi nghĩ trách nhiệm của thế hệ trẻ là tiếp bước truyền thống cha ông, ra sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thời gian thực hiện NVQS sẽ là dấu mốc đáng nhớ trong quá trình trưởng thành của mỗi thanh niên. Tôi cảm thấy môi trường quân đội rất tốt, sẽ giúp bản thân rèn kỹ năng, tư duy sáng tạo, sức khỏe tinh thần và thể lực. Tôi tin tưởng bản thân sẽ vượt qua mọi khó khăn và phấn đấu, rèn luyện xứng đáng với vai trò của đảng viên, trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, Ban CHQS huyện Đồng Phú chủ động tham mưu UBND huyện và Hội đồng NVQS huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện nghiêm các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, đảm bảo đúng luật. 

Thanh niên huyện Đồng Phú chuẩn bị cho hội trại tòng quân năm 2024

Hằng năm, căn cứ chỉ tiêu kết nạp Đảng trong các lực lượng do Bộ CHQS tỉnh giao, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Đồng Phú chủ động phối hợp Ban Tổ chức Huyện ủy làm tốt công tác tham mưu Huyện ủy ban hành kế hoạch giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn. Đồng thời phối hợp, đồng hành với đảng ủy cấp xã trong công tác lựa chọn, tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để phát triển Đảng trong lực lượng thanh niên nhập ngũ. 

Năm 2024, huyện Đồng Phú giao 125 thanh niên cho các đơn vị quân đội, trong đó có 3 đảng viên; 21 thanh niên trình độ đại học, cao đẳng, chiếm 15,8%; tỷ lệ thanh niên tốt nghiệp THPT chiếm 39,7%; thanh niên đạt sức khỏe loại 1 và 2 chiếm 73,4%. Ngoài ra, huyện cũng giao 35 thanh niên tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân, trong đó có 1 đảng viên, 100% thanh niên tốt nghiệp THPT, 2 thanh niên trình độ đại học, 1 thanh niên trình độ cao đẳng, số thanh niên đạt sức khỏe loại 1 và 2 chiếm 91,5%. Hiện 100% thanh niên đều đã nhận lệnh và có mặt tại địa phương chờ ngày lên đường nhập ngũ.

Thượng tá Lê Hồng Tư, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đồng Phú cho biết: Từ năm 2019 đến nay, huyện Đồng Phú có 675 công dân nhập ngũ (đạt 100% chỉ tiêu trên giao). Trong đó, số công dân sức khỏe loại 1 và 2 chiếm 71,1%; trình độ văn hóa được nâng lên, tốt nghiệp THPT 332 công dân; trung cấp, cao đẳng, đại học 96 công dân; đảng viên 23 công dân. Nhờ đó, 2 năm liên tiếp 2022, 2023, Hội đồng NVQS huyện được Quân khu 7 tặng bằng khen trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

KHU PHỐ CÓ NHIỀU THANH NIÊN NHẬP NGŨ

Cũng như các khu phố, ấp khác trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, trong những ngày này khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình đang tập trung cho các hoạt động chăm lo, động viên thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2024. Tuy nhiên, mùa tuyển quân năm nay cấp ủy chi bộ, ban điều hành và hội, đoàn thể khu phố Thanh Bình vui hơn, bởi năm nay khu phố có tới 10 thanh niên trúng tuyển và tình nguyện nhập ngũ và là khu dân cư có nhiều thanh niên nhập ngũ nhất trên địa bàn thành phố Đồng Xoài. 

Cấp ủy chi bộ, Ban điều hành khu phố Thanh Bình vừa tổ chức gặp mặt, tặng quà các thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2024 và chuẩn bị lên đường nhập ngũ. 10 thanh niên của khu phố trúng tuyển NVQS đều có mặt đông đủ với tinh thần phấn khởi. Tất cả họ đều viết đơn tình nguyện sẵn sàng thực hiện và hoàn thành tốt nghĩa vụ của tuổi trẻ, chấp hành tốt quy định của đơn vị sau khi nhập ngũ.

Bí thư Chi bộ khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình Nguyễn Duy Tuế tặng quà của khu phố cho các thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2024 và chuẩn bị lên đường nhập ngũ 

Thanh niên Lê Thanh Trường, tổ 1, khu phố Thanh Bình chia sẻ: “Tôi nhận thức rằng thực hiện NVQS là nghĩa vụ, trách nhiệm của tất cả thanh niên trên toàn đất nước. Vì vậy, tôi đã cố gắng rất nhiều để được trúng tuyển và rất vinh dự, tự hào về điều này”. 

Sinh năm 2005, vừa tốt nghiệp THPT, nhưng Nguyễn Huy Đức ở khu phố Thanh Bình không tiếp tục đi học mà chủ động tham gia khám tuyển, viết đơn tình nguyện nhập ngũ. “Từ khi em nhận được lệnh gọi nhập ngũ, các cô, chú trên phường và khu phố luôn động viên, thăm hỏi, tặng quà chu đáo. Em hứa sau khi nhập ngũ sẽ chấp hành tốt quy định của đơn vị, học tập và rèn luyện thật tốt để giữ vững truyền thống của phường và thành phố Đồng Xoài” - Đức chia sẻ.  

Đại diện khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình tặng quà của khu phố cho các thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2024 và chuẩn bị lên đường nhập ngũ

Đại diện cấp ủy chi bộ, ban điều hành và cán bộ khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình chụp hình lưu niệm cùng các thanh niên và gia đình thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2024

Trong đợt tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024, phường Tân Bình có 16 thanh niên trúng tuyển NVQS đã được trao lệnh gọi nhập ngũ. Trong đó, riêng khu phố Thanh Bình có 10 thanh niên trúng tuyển, chiếm gần 2/3 số thanh niên trúng tuyển của phường. Đây cũng là khu dân cư có số lượng thanh niên trúng tuyển NVQS đông nhất trên địa bàn thành phố Đồng Xoài. Ngoài yếu tố là khu dân cư đông dân, với gần 1.000 hộ, hơn 3.000 người, thì việc có đến 10 thanh niên trúng tuyển NVQS cho thấy chất lượng các mặt của thanh niên trong khu phố khá tốt. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện quy trình các bước trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được phường, nhất là cấp ủy chi bộ, ban điều hành và các hội, đoàn thể của khu phố thực hiện rất tốt. Bởi đây không phải là năm đầu tiên khu phố Thanh Bình có đông thanh niên trúng tuyển NVQS, mà đợt tuyển quân năm 2023, khu phố này cũng có đến 9 thanh niên trúng tuyển. 

TÒNG QUÂN THEO TIẾNG GỌI NON SÔNG

Cùng với các địa phương, những tân binh trên địa bàn thị xã Phước Long sẽ lên đường làm nhiệm vụ, mang theo sức trẻ, nhiệt huyết từ trái tim thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với đất nước. Theo Hội đồng NVQS thị xã, đến thời điểm này đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho lễ giao nhận quân. 

Đại diện đoàn thanh niên thị xã Phước Long tặng hoa, quà, động viên đảng viên Huỳnh Văn Khánh, thôn Nhơn Hòa 1, xã Long Giang, thị xã Phước Long chuẩn bị lên đường nhập ngũ - Ảnh: Trương Hiện

Năm 2024, thị xã Phước Long tuyển chọn, gọi 106 thanh niên nhập ngũ. Trong đó, 90 thanh niên nhập ngũ vào quân đội và 16 thanh niên thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được Hội đồng NVQS thị xã và các địa phương triển khai chặt chẽ, đúng luật, chất lượng tuyển quân tiếp tục được nâng cao. Mỗi thanh niên một điều kiện, hoàn cảnh nhưng họ đều có điểm chung là niềm tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương, tinh thần nhiệt huyết cống hiến của tuổi trẻ.

Trong đợt tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2024, thành phố Đồng Xoài có 133 thanh niên trúng tuyển, gồm 28 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ công an và 105 thanh niên trúng tuyển NVQS. Trong số 105 thanh niên trúng tuyển NVQS có 12 thanh niên trình độ đại học, cao đẳng, 1 thanh niên là đảng viên; trong 28 thanh niên thực hiện nghĩa vụ công an có 4 thanh niên tốt nghiệp đại học, còn lại là THPT và có 1 đảng viên.

Thanh niên Nguyễn Phúc Toàn, thôn Phước Thiện, xã Phước Tín, thị xã Phước Long bày tỏ: “Những ngày qua các ban, ngành, đoàn thể địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, động viên em và gia đình. Đây là động lực để em an tâm, cố gắng. Khi vào đơn vị, em sẽ nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhằm góp một phần sức nhỏ bé của mình để bảo vệ Tổ quốc”.

  • Từ khóa
190274

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu