Thứ 5, 09/05/2024 10:45:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 09:30, 18/12/2023 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 79 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22-12-1944 - 22-12-2023)

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc việc thực hiện nghĩa vụ quân sự của thanh niên

Bùi Viết Hùng
Thứ 2, 18/12/2023 | 09:30:46 1,825 lượt xem

Tiếp theo và hết

Rèn luyện và trưởng thành 

Tiếp nối truyền thống hào hùng của cha ông, thanh niên Việt Nam hiện nay nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm thiêng liêng của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng. Mỗi thanh niên đứng trong hàng ngũ quân đội, được gọi với tên thân thiết “Bộ đội Cụ Hồ” luôn vững niềm tin, ngày đêm rèn luyện, chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ vùng đất, vùng trời, vùng biển, vùng biên giới của Tổ quốc. Quân đội thực sự là một “trường học lớn” để thanh niên học tập, rèn luyện và trưởng thành.

Huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho chiến sĩ mới năm 2023 tại Tiểu đoàn 208, Trung đoàn 736, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Trong môi trường quân ngũ, thanh niên được rèn luyện mọi mặt, cả về thể chất, tri thức và tinh thần. Thanh niên được học tập, tiếp thu những kiến thức chính trị, quân sự, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ; được rèn luyện tính kỷ luật và tác phong chính quy. Môi trường quân đội giúp thanh niên rèn luyện sức khỏe dẻo dai, thể lực bền bỉ qua hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Thanh niên được rèn luyện có tác phong chững chạc, có tinh thần, trách nhiệm cao hơn với công việc; có ý thức tổ chức kỷ luật tự giác, nghiêm minh; giải quyết các mối quan hệ xã hội, giao tiếp, ứng xử đúng chuẩn mực, có văn hóa. Trong môi trường quân ngũ, thanh niên được khẳng định bản thân, ngày càng trưởng thành hơn, sẵn sàng đối mặt với thử thách và vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, môi trường quân ngũ còn tôi luyện cho thanh niên ý thức tự giác, ý chí vươn lên, tinh thần trách nhiệm với tập thể, biết lắng nghe, quan tâm, chia sẻ với mọi người.

Các chiến sĩ tăng gia sản xuất trong thời gian nhập ngũ

Qua những giờ học tập chính trị, giáo dục, phổ biến pháp luật, đoàn viên thanh niên được nghiên cứu, quán triệt, học tập đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên tất cả lĩnh vực, đặc biệt là về quốc phòng, an ninh, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… Qua đó, thanh niên có sự trưởng thành về nhận thức và hành động, hình thành thế giới quan khoa học để nhận diện, đánh giá đúng những vấn đề quan tâm. Bên cạnh đó, còn rèn luyện cho đoàn viên thanh niên nâng cao lòng yêu nước, tinh thần cảnh giác cách mạng sâu sắc, có bản lĩnh chính trị vững vàng và có khả năng “miễn dịch” trước những luận điệu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Thời gian học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ của mỗi thanh niên sẽ là cơ sở, tiền đề quan trọng, vững chắc để thanh niên trưởng thành và mai này bước ra xã hội lập thân, lập nghiệp, cống hiến cho sự phát triển của địa phương, đất nước. Sự trưởng thành của thanh niên cả về nhận thức và hành động là minh chứng cụ thể, xác thực nhất, là “gáo nước lạnh” dội thẳng vào những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch.

Đập tan luận điệu xuyên tạc

Phát huy phẩm chất tốt đẹp của thanh niên, công dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, mỗi thanh niên Việt Nam cần nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và niềm vinh dự, tự hào trở thành người chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Những năm qua, công tác tuyển quân và giao nhận quân của các địa phương trong tỉnh Bình Phước luôn đạt chỉ tiêu về số lượng, chất lượng, thanh niên nhập ngũ có trình độ văn hóa ngày càng cao. Năm 2023, nhiều địa phương trong tỉnh hoàn thành chỉ tiêu giao quân ở 3 cấp, tỷ lệ đảng viên và trình độ ngày càng được nâng lên.

Phút giải lao trên thao trường huấn luyện chiến sĩ mới năm 2023

Những tháng ngày rèn luyện trong môi trường quân đội đã hình thành nếp sống có kỷ luật, bản lĩnh, ý chí vững chắc, sự chín chắn và trưởng thành trong suy nghĩ, hành động của mỗi thanh niên. Khi xuất ngũ, cùng với các chế độ, chính sách của quân đội, các địa phương trong tỉnh đều quan tâm hướng nghiệp cho thanh niên, đó là hành trang cần thiết để khi trở về địa phương, thanh niên có thể tìm được con đường lập nghiệp phù hợp bản thân, là những công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

Qua những minh chứng nêu trên có thể thấy rằng: Những luận điệu của các thế lực thù địch: “Thanh niên Việt Nam phai nhạt tinh thần yêu nước”; “trong thời bình thanh niên không có nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc”; “thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự”, cái được khẳng định là “lính anh”, “lính em”, “ma cũ bắt nạt ma mới, “chuyện trong quân ngũ”... là những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc, thiếu căn cứ khoa học, hòng bóp méo, xuyên tạc bản chất truyền thống tốt đẹp của quân đội ta và cản trở việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân. 

Khẩu đội hỏa lực chuẩn bị thực hành bắn kiểm tra súng cối 60mm tại Trường bắn quốc gia khu vực III

Nhận diện và đấu tranh phản bác luận điệu, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch xuyên tạc việc thực hiện nghĩa vụ quân sự của thanh niên là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Chúng ta cần tạo ra sức mạnh tổng hợp từ các tổ chức, lực lượng trong toàn xã hội, trong đó quân đội và các địa phương cơ sở là lực lượng nòng cốt, đi đầu trực tiếp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng để mỗi công dân đến độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự sẵn sàng lên đường thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả; đem tài năng, sức trẻ cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng một Việt Nam phát triển hùng cường, thịnh vượng và phồn vinh.

  • Từ khóa
184466

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu