Thứ 7, 27/04/2024 16:30:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 17:26, 14/03/2024 GMT+7

Về đâu ước mơ đại học của nữ sinh nghèo

Thu Hiền
Thứ 5, 14/03/2024 | 17:26:00 1,439 lượt xem
BPO - Lê Thanh Trúc, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Phước Long đã sớm bộc lộ năng kiếu vẽ và thiết kế đồ họa. Thế nhưng khi chuẩn bị đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào Trường Đại học Mỹ thuật cũng là lúc Trúc ngậm ngùi, gạt nước mắt:“Có thể em phải buông rơi ước mơ của mình bởi cuộc sống quá khó khăn và thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần”.

Cũng vì hai chữ nghèo khó mà mẹ của Trúc chẳng thể giữ nổi cái nghĩa của người vợ, cái tình của người mẹ. Mẹ dứt áo ra đi khi Trúc mới học lớp 5 và em trai Lê Chí Tâm được tròn 8 tuổi. “Hơi ấm tình mẫu tử như thế nào, em cũng không còn nhớ nữa”, Trúc cúi mặt khi nhắc về mẹ. 

Sau giờ lên lớp, Lê Thanh Trúc cùng em trai nhận cạo vỏ lụa hạt điều kiếm tiền trang trải chi phí học tập

Cha của Trúc là Lê Chí Thành (SN 1987) đã phải gồng gánh trong cảnh “gà trống nuôi con". Cực chẳng đã, anh phải trả phòng trọ, đưa hai đứa con thơ về gửi cho mẹ ruột ở thôn Phước Quả, xã Phước Tín, thị xã Phước Long. Sau đó, anh xin làm công nhân, hàng tháng gửi tiền về nuôi mẹ và các con. Cách đây hơn 1 năm, mẹ của anh Thành qua đời, cũng là lúc anh phải bỏ việc để về chăm lo, đưa đón các con đi học. 

Theo diện hộ nghèo, anh Thành đã mạnh dạn vay ngân hàng 50 triệu đồng đầu tư chuồng trại nuôi heo. Nhưng đời nghèo thường lắm nỗi éo le, sau đợt dịch bệnh, đàn heo của anh chết hết. Anh lỗ hết cả vốn lẫn công, khoản nợ ngân hàng chưa biết khi nào mới trả hết. 

Để duy trì cuộc sống, anh Thành đang từng ngày làm đủ thứ nghề, từ nhận sơn sửa nhà cửa, đến làm mướn thời vụ. Công việc ở vùng quê không nhiều, thu nhập của anh cũng chỉ đủ lo cho 3 cha con được những bữa cơm đạm bạc. “Thương các con thiệt thòi, sớm hôm thui thủi, tôi cũng ráng vắt kiệt sức để nuôi con ăn học. Nhưng cũng chỉ lo được đến đây, giờ con ước mơ đi đại học mà tôi thì lực bất tòng tâm”, anh Thành xót xa tâm sự.

Ước mơ Đại học Mỹ thuật và đam mê hội họa của Trúc có thể phải dừng lại giữa chừng bởi gia cảnh khó khăn bủa vây

Thương cha, thương em nên Trúc cũng không dám đòi hỏi gì cho bản thân. Em cũng chẳng ngần ngại đi xin lại bộ đồng phục hay sách vở từ các anh chị khóa trước. Để có thêm khoản trang trải chi phí học tập cho hai chị em, sau giờ lên lớp, Trúc xin phụ bán quán nước, lượm ve chai và nhận hạt điều về cạo vỏ lụa vào buổi tối. “Cứ nghĩ đến cảnh phải nghỉ học giữa chừng là em tủi thân. Em bị trầm cảm nặng trong khoảng thời gian dài, chút nữa là làm tổn hại đến bản thân”, Trúc nấc nghẹn. 

Rồi em đã vượt qua bóng tối, bởi nghĩ đến công lao vất vả của ba, tình thương của em trai, sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè. Thay vì ngồi đó buồn bã, than khóc cho số phận, em càng quyết tâm học tập thật tốt bởi “chỉ có kiến thức mới thay đổi được số phận, mới cho em quyền lựa chọn cuộc sống của chính mình sau này”.

Chứng kiến những giọt nước mắt nghẹn lại vì cơ cực, sự tiếc nuối nếu phải nghỉ học giữa chừng của cô học trò nghèo Lê Thanh Trúc, những người thực hiện chương trình "Chắp cánh ước mơ" của BPTV đã không thể kìm lòng mà nói với em rằng: Chỉ cần em không bỏ cuộc thì ngoài kia còn rất nhiều những tấm lòng nhân ái, những người có thể giúp em viết tiếp ước mơ đến trường, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.

Dự kiến lễ trao học bổng "Chắp cánh ước mơ" (kỳ 104) sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ 30 phút, thứ Hai, ngày 18-3-2024, tại Trường THPT Phước Long, tỉnh Bình Phước. Danh sách tài trợ, ủng hộ cho em Lê Thanh Trúc sẽ được công khai tại buổi lễ trao học bổng và trong chương trình “Chắp cánh ước mơ” được phát sóng lúc 20 giờ 40 phút, thứ Ba, ngày 26-3-2024, trên kênh BPTV1, trên báo Bình Phước online.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về địa chỉ: Phòng Bạn đọc - Tư liệu - Công tác xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước. Tài khoản tiếp nhận 197073599999 - Nguyễn Thị Thu Hiền, ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bình Phước. Số điện thoại: 0911.21.21.26 (BTV Thu Hiền)

  • Từ khóa
191592

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu