Thứ 5, 09/05/2024 03:30:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:00, 21/06/2022 GMT+7

KỶ NIỆM 97 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21-6-1925 - 21-6-2022)

Báo chí cách mạng Việt Nam - kết tinh và tỏa sáng

Khánh Diễm
Thứ 3, 21/06/2022 | 14:00:00 2,191 lượt xem
BPO - Có điểm xuất phát không giống với nhiều nền báo chí khác trên thế giới, báo chí cách mạng Việt Nam ra đời trong quá trình đấu tranh cách mạng. Ngày 21-6-1925, tờ Thanh Niên do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập ra số đầu tiên với sứ mệnh lịch sử: Truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin trong nhân dân, chuẩn bị về mặt lý luận, chính trị, tư tưởng và tổ chức cho việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Dấu mốc quan trọng ấy chính thức mở ra một dòng báo chí mới của thời đại Hồ Chí Minh - báo chí cách mạng Việt Nam.

Xứng tầm cách mạng

Ra đời để phục vụ cách mạng giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội, con người, tính cách mạng vừa là bản chất vừa là đặc trưng nổi bật của báo chí Việt Nam. Chính tính chất cách mạng đã quy định chức năng, sứ mệnh cao cả của những người làm báo Việt Nam là suốt đời phụng sự cách mạng, phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân.

Tỉnh ủy viên, Giám đốc - Tổng biên tập BPTV Nguyễn Thị Minh Nhâm và nguyên Phó giám đốc - Phó tổng biên tập Đoàn Như Viên kiểm tra bản in Báo Bình Phước (ảnh chụp năm 2021)

Trải qua 97 năm, báo chí Việt Nam không ngừng lớn mạnh và phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Hiện cả nước có hơn 850 cơ quan báo chí với khoảng 50.000 người làm việc, trong đó hơn 20 ngàn phóng viên. Báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ làm tốt vai trò, trọng trách trong sự nghiệp giải phóng dân tộc mà còn trở thành lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng; đúng với tôn chỉ là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, là diễn đàn tin cậy của nhân dân. Báo chí cách mạng Việt Nam từng bước chứng minh và khẳng định là vũ khí sắc bén đấu tranh không khoan nhượng với tình trạng quan liêu, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí để bảo vệ lợi ích của nhân dân. Trong thời kỳ công nghệ số, trên mặt trận không khói súng chống “diễn biến hòa bình”, báo chí vừa đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” vừa nhận diện âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch để kịp thời cảnh báo, phản bác.

Bình Phước hiện có 140 hội viên đang hoạt động trong lĩnh vực báo chí thuộc Hội Nhà báo tỉnh. Riêng BPTV có 218 viên chức, người lao động, cộng tác viên chuyên trách. Sau gần 3 năm hợp nhất, BPTV có nhiều thành tích nổi bật như: Đoạt 2 giải bạc, 1 giải đồng và 1 bằng khen tại Liên hoan phát thanh toàn quốc năm 2020. Tại giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) và giải báo chí quốc gia - 2 giải thưởng danh giá toàn quốc, trong 2 năm liên tiếp 2020-2021, BPTV đã đoạt 3 giải khuyến khích. Tại Liên hoan phim môi trường toàn quốc, BPTV đạt giải C. Mới đây nhất, BPTV vinh dự đoạt giải khuyến khích giải báo chí quốc gia năm 2021.


Không ngừng đổi mới

Báo chí ở nước ta hiện nay có 4 loại hình cơ bản: báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử. Từng loại hình báo chí, từng cơ quan báo chí bao giờ cũng muốn mình có nhiều độc giả, khán, thính giả trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, phục vụ đúng đối tượng của mình. Trong làn sóng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và làn sóng của thời đại công nghệ số hiện nay, báo chí đã và đang hướng đến đa phương tiện, tích hợp nhiều loại hình như trên báo điện tử có phát thanh, truyền hình… và kể cả mạng xã hội. Mô hình tòa soạn hội tụ của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) sau hợp nhất đã cụ thể hóa cho việc bắt kịp xu thế thời đại.

Bộ phận báo in Phòng Thư ký biên tập BPTV thực hiện số báo phát hành ngày 21-6-2022

Là đơn vị thứ 2 trong cả nước thực hiện hợp nhất 2 cơ quan báo chí của tỉnh, sau tỉnh Quảng Ninh, nhưng mô hình hoạt động của BPTV hoàn toàn mới và chưa có trong tiền lệ. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 năm vận hành, 4 loại hình báo chí đều khẳng định vai trò, vị thế trong lòng công chúng. Ông Nguyễn Hữu Luật, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước chia sẻ: Điều đáng quý hơn cả là sự đoàn kết, nhất trí của cán bộ lãnh đạo, viên chức, người lao động. Trên dưới đồng lòng, trong ngoài êm ấm. Tất cả cùng hướng về mục tiêu làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền.

Ông Nguyễn Hữu Luật, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước chia sẻ: Điều đáng quý hơn cả là sự đoàn kết, nhất trí của cán bộ lãnh đạo, viên chức, người lao động. Trên dưới đồng lòng. Tất cả cùng hướng về mục tiêu làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền

Cùng với làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, bắt nhịp thời đại, BPTV đã tranh thủ sự đầu tư của tỉnh thực hiện chuyển đổi số. Công nghệ số được đầu tư bài bản, khoa học như nâng chuẩn phát sóng truyền hình từ SD lên chuẩn HD trên các hạ tầng vệ tinh Vinasat và truyền hình cáp HTVC-TMS. Các hạ tầng số khác được đánh dấu với truyền hình internet BPTV Go.

Tiếp tục với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động truyền thông đa phương tiện, BPTV tăng sức lan tỏa 4 loại hình báo chí thông qua sự kết hợp cùng mạng xã hội. Ba fanpage chính thức hiện nay của BPTV là: Báo Bình Phước (https://www.facebook.com/baobinhphuoc.com.vn/) có gần 117.567 lượt người theo dõi; Truyền hình Bình Phước (https://www.facebook.com/bptv.vn/) có hơn 117.168 lượt người theo dõi; Phát thanh Bình Phước (https://www.facebook.com/binhphuocradio/) có hơn 1,6 ngàn người theo dõi; kênh YouTube Truyền hình Bình Phước có 16.864 người theo dõi; kênh TikTok với 395,6 ngàn lượt người theo dõi.

 “Báo chí trong tỉnh góp sức lớn trong việc chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật nông nghiệp đến nông dân. Không chỉ cập nhật nhanh các mô hình hay, hiệu quả mà nhà nông còn mạnh dạn xây dựng thương hiệu, tìm lối đi riêng” - bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh, người đã đồng hành, gắn bó với báo chí Bình Phước trong thời gian khá dài khẳng định.

BPTV xác định 2022 là năm của chuyển đổi số. Năm của kinh tế báo chí, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông đa phương tiện, đổi mới toàn diện 4 loại hình báo chí, duy trì đúng phương châm: "Chú trọng báo nói, đổi mới báo hình, cải tiến báo in, bứt phá báo điện tử”. Cụ thể: BPTV đã thực hiện trang tin tiếng Anh và bản tin tiếng Anh, thông tin đa dạng các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Thử nghiệm và thực hiện thể loại mới Podcast, sách nói trên báo điện tử. Đổi mới, lan tỏa các chương trình kinh tế, đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, tiêu dùng phát triển.


Nỗ lực vươn xa

Hòa cùng sự phát triển không ngừng gần 1 thế kỷ của báo chí cách mạng Việt Nam, BPTV nỗ lực đóng góp sức mình vào chặng đường rất đỗi tự hào ấy.

 Thông tin “nóng”, phân tích sâu, tương tác với công chúng, phản ánh kịp thời, chính xác mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, tuyên truyền tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, báo chí Bình Phước thực sự là diễn đàn phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Việc không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, áp dụng công nghệ, đầu tư chuyển đổi số đã giúp báo chí Bình Phước mở rộng phạm vi, đón nhận thêm lượng lớn khán, thính giả, độc giả trong và ngoài tỉnh, từng bước khẳng định vị thế, tên tuổi và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp báo chí Việt Nam.

  • Từ khóa
144811

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu