Thứ 2, 20/05/2024 08:57:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 05:29, 21/06/2022 GMT+7

KỶ NIỆM 97 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21-6-1925 - 21-6-2022)

“Người thân” của BPTV

Quang Minh
Thứ 3, 21/06/2022 | 05:29:13 815 lượt xem
BPO - Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) hiện có gần 300 cộng tác viên (CTV), trong đó hơn 100 CTV thường xuyên, chủ yếu là lực lượng phóng viên, biên tập viên đang công tác tại đài truyền thanh - truyền hình hay phòng văn hóa và thông tin các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Những CTV này luôn có mối quan hệ gần gũi, thân thiết và trách nhiệm, góp phần quan trọng giúp BPTV ngày càng phát triển.

Phóng viên đa năng

Một trong những CTV được đánh giá là cây bút sắc sảo với nhiều tác phẩm báo in chất lượng cao là nhà báo Kim Phụng, phóng viên Đài Truyền thanh - Truyền hình (đài) thành phố Đồng Xoài. Mọi người biết đến anh thông qua nhiều tác phẩm báo chí đa dạng về đề tài, mạch lạc, linh hoạt trong cách thể hiện. Mỗi lần họp mặt CTV, nghe thấy tiếng nói, cười giòn giã rất riêng thì ai cũng nhận ra, đó là “Kim Phụng Đồng Xoài”. 

Nhà báo Kim Phụng quay phim trên nóc tòa nhà VNPT Bình Phước

Chỉ tính riêng CTV hiện công tác tại các đài cấp huyện thì nhà báo Kim Phụng là người có nhiều tuổi đời (SN 1968) và tuổi nghề (23 năm) nhất. Tuy nhiên, anh vẫn nhiệt huyết và đam mê, ít ai có thể sánh kịp. Đài Đồng Xoài hiện chỉ có 2 phóng viên, trong khi tin tức, sự kiện diễn ra liên tục hằng ngày. Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, anh phải đảm nhận nhiều công việc cùng lúc, đó là vừa quay phim, chụp ảnh, phỏng vấn vừa viết tin, bài tại chỗ gửi về BPTV kịp phát sóng trong ngày. Và có những ngày, anh phải “chạy” 3-4 tin. Tác nghiệp trong điều kiện như vậy, lúc nào phóng viên cũng phải đeo bên mình bộ đồ nghề lỉnh kỉnh, thậm chí có các sự kiện phải chạy theo khung giờ, di chuyển xa thì càng mệt hơn. Song bù lại, chính những khó khăn đó đã giúp anh thực hiện thành thạo tin, bài, phóng sự trên cả 4 loại hình báo chí. 

Trong đại dịch Covid-19, lúc cao điểm, tôi và đồng nghiệp phải lao vào đại dịch như những chiến sĩ thực thụ. Qua đó cung cấp kịp thời cho đài thành phố cũng như BPTV nhiều tin “nóng” có giá trị. Có những tin rất gấp, rất “nóng” buộc phải xử lý ngay. Những lúc như vậy, nếu vội vàng sẽ dễ mắc lỗi câu, từ, ý tứ, thậm chí sai quan điểm, nếu không cẩn trọng sẽ rất nguy hiểm, thậm chí mọi sự cống gắng đều bị bỏ phí. Với tôi, mọi tác phẩm đều phải bình tĩnh xử lý để khi gửi về các bộ phận chuyên môn của BPTV sẽ thuận lợi trong khâu biên tập và sử dụng.

Nhà báo Kim Phụng

Nhà báo Kim Phụng chia sẻ: “Để thuận tiện trong công việc, anh em trong đài chia nhau phụ trách theo lĩnh vực. Dù vậy, những vấn đề, sự kiện quan trọng cần sự hỗ trợ của đồng nghiệp thì anh em đều sẵn sàng. Do vậy, tính liên kết, đoàn kết, chia sẻ ở Đài Đồng Xoài rất cao”. Là người có nhiều kinh nghiệm, nhưng trước khi thực hiện một phóng sự có “vấn đề” nào đó, anh thường chia sẻ với đồng nghiệp để được tư vấn, góp ý thêm nên tác phẩm có chiều sâu và được đánh giá cao. 

Theo anh Kim Phụng, thuận lợi đối với anh em Đài Đồng Xoài là được lãnh đạo thành phố và đài rất quan tâm. Các phương tiện tác nghiệp như máy quay, máy ảnh, flycam đều được mua sắm đầy đủ, tạo điều kiện cho anh em phát huy năng lực, sở trường và dấn thân với nghề. 

Yêu người, yêu nghề

Cũng là một trong những cây bút được đánh giá xuất sắc, phóng viên Minh Hiền, Đài huyện Đồng Phú thường xuyên tạo ấn tượng với độc giả bởi những tác phẩm rất gần gũi với đời sống, mộc mạc, chân chất. Tốt nghiệp cử nhân Lịch sử, Minh Hiền yêu thích viết báo và cũng đã gắn bó 10 năm với nghề. Chị cho biết: Bản thân rất thích viết về gương người tốt, việc tốt, nhất là những gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, có nhiều đóng góp cho xã hội. Khi các cựu chiến binh kể chuyện tham gia cách mạng, kể về những ký ức chiến tranh, các trận đánh làm nên lịch sử khiến tôi hào hứng hơn. Từ đó câu chuyện sẽ được khai thác có chiều sâu, bài viết trở nên sâu sắc và riêng biệt. 

Càng ngày chất lượng tin, bài của CTV ở các đài cấp huyện càng được nâng cao và đồng đều. Cộng tác thường xuyên ở các loại hình báo chí, ngoài Kim Phụng, Nhã Trâm (Đồng Xoài); Minh Hiền, Trường Thịnh, Khắc Bảy (Đồng Phú) thì còn nhiều CTV hiện là phóng viên, biên tập viên của các đài cấp huyện cũng ghi nhận nhiều sự tiến bộ như Vũ Nguyện, Phạm Yến (Phú Riềng); Mai Hoàng Mỹ, Văn Hùng (Lộc Ninh), Đức Tú (Bù Đăng)... Họ đều là những CTV “ruột” của BPTV, góp phần làm cho nội dung, hình thức các loại hình báo chí của BPTV ngày càng phong phú, đa dạng và bám sát hơi thở cuộc sống.

Nhà báo Hoàng Thu, Trưởng phòng Thư ký biên tập BPTV


Không chỉ viết, Minh Hiền cũng quay phim khá thành thạo và đa năng. Tuy nhiên, ở đài huyện, máy quay hạn chế nên thường ưu tiên đưa tin các hội nghị, cuộc họp hay chỉ đạo quan trọng của lãnh đạo huyện. Dù vậy, khi phát hiện những đề tài hấp dẫn, Minh Hiền sẽ ấp ủ và thực hiện vào thứ bảy hoặc chủ nhật. Khi thì có đồng nghiệp quay phim, khi thì chính chị vừa quay vừa viết. Với nhà báo Minh Hiền, ngoài yêu nghề, chị còn có thuận lợi nữa là ông xã - phóng viên Trường Thịnh, làm cùng cơ quan. Quá trình tác nghiệp, vợ chồng chị luôn trao đổi, học hỏi và hỗ trợ nhau. Khi phát hiện những đề tài mới, vợ chồng chị lại chia sẻ, trao đổi để việc tác nghiệp thuận lợi nhất. Từ đó cả hai thường xuyên có tác phẩm sử dụng tại đài huyện và đăng tải trên các loại hình báo chí của BPTV. 

Minh Hiền chia sẻ: “Khi các con còn nhỏ là khoảng thời gian vất vả nhất. Sáng ra, tôi vội lo cho con ăn, gửi con, rồi mới tất tả chạy đi làm. Tối về, phải ru con ngủ rồi tôi mới ngồi vào bàn làm việc. Vừa cặm cụi viết bài vừa trông chừng con giật mình thức giấc. Với phương châm viết bài nào chắc bài ấy nên tôi rất cẩn thận, viết xong đọc đi đọc lại nhiều lần, đôi khi còn nhờ chồng đọc lại, sau đó mới gửi đi. Dù là công việc thường xuyên, đều đặn mỗi ngày nhưng với tôi, mỗi tác phẩm gửi đi được đăng tải, phát sóng tôi đều đọc lại, xem lại, trên cơ sở đó sẽ rút kinh nghiệm cho các tác phẩm sau hoàn thiện hơn”.

  • Từ khóa
144793

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu