Thứ 2, 20/05/2024 09:03:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 04:09, 21/06/2022 GMT+7

KỶ NIỆM 97 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21-6-1925 - 21-6-2022)

Chuyển đổi số đi trước, lợi ích sẽ đi cùng

Ngân Hà
Thứ 3, 21/06/2022 | 04:09:22 1,862 lượt xem
BPO - Trong bối cảnh bùng nổ truyền thông mạng xã hội, xu hướng truyền thông hội tụ, đa phương tiện, cách mạng công nghiệp 4.0 và internet có tác động mạnh mẽ tới báo chí thế giới và báo chí Việt Nam, báo chí Bình Phước cũng không nằm ngoài xu thế này. Trong kỷ nguyên số với rất nhiều sự thay đổi về công nghệ làm báo, cách thức tiếp cận thông tin của độc giả, khán, thính giả nên báo chí không còn con đường nào khác là phải chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu tiếp cận thông tin nhanh chóng, đa dạng.

Tháng 10-2019, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) chính thức được thành lập trên cơ sở hợp nhất Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước và Báo Bình Phước, trở thành cơ quan báo chí địa phương đa phương tiện thứ 2 trong cả nước, sau tỉnh Quảng Ninh. Sau khi hợp nhất, BPTV đã triển khai xây dựng “Tòa soạn hội tụ” ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp sản xuất sản phẩm báo chí đa loại hình.

CÔNG NGHỆ CHẮP THÊM ĐÔI CÁNH

Trong các chương trình phát thanh trực tiếp của BPTV, MC đóng vai trò dẫn dắt và kết nối khách mời với thính giả, đây là cách làm phát thanh hiện đại theo xu thế của báo chí thế giới. Dựa trên nền tảng công nghệ, các chương trình phát thanh do BPTV sản xuất ngày càng trở nên hấp dẫn. Đó là nhờ hình thức tương tác 2 chiều, cách dẫn chương trình gần gũi, nội dung ngắn gọn, xen kẽ thông tin và âm nhạc, phù hợp với tâm lý người nghe.

BPTV đã đầu tư hệ thống máy quay phim, thiết bị phục vụ sản xuất chương trình truyền hình ngày càng hiện đại, giúp nâng chất lượng các chuyên mục, tin bài, phóng sự

Biên tập viên Bích Thủy, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế chia sẻ: “Trước đây, tiếp cận với thính giả qua các tần số FM thì nay thị hiếu khán, thính giả thích nghe, xem qua các hạ tầng số như Zalo, Facebook, YouTube, các app trên điện thoại. Khán, thính giả không chỉ nghe FM mà còn mong muốn xem hình ảnh, giao lưu trực tiếp, vì vậy MC phải đầu tư hơn về ngoại hình, thay đổi để tương tác nhiều hơn với khách mời, thính giả”.

Với một kênh phát thanh FM phát sóng tần số 89,4MHz, phát sóng 19 giờ/ngày, các chương trình phát thanh được BPTV sản xuất ngày càng đổi mới, thông qua các phương thức như phóng sự hiện trường, kết nối điện thoại, khách mời phòng thu, thông tin tương tác 2 chiều. Phó trưởng Phòng Thư ký biên tập Nguyễn Thị Thanh Nhàn cho biết: Làm phát thanh ngày nay có rất nhiều lợi thế. Công nghệ số phát triển như chắp thêm cho phát thanh đôi cánh để thay đổi theo hướng sản xuất những chương trình thính giả cần, chứ không phải làm những gì mình có. Đặc biệt là kết hợp với mạng xã hội để tăng tính tương tác với thính giả.

Xác định chuyển đổi số là giải pháp cho sự phát triển bền vững của báo chí Bình Phước trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ số, đến nay 10 phòng chuyên môn của BPTV đều đã thực hiện số hóa bằng việc đầu tư từ nội dung đến kỹ thuật công nghệ, quy trình quản lý điều hành, khai thác và quản lý dữ liệu. Kết hợp giữa mua và thuê dịch vụ để kết nối tạo thành một quy trình sản xuất khép kín. Công nghệ số cũng hỗ trợ phóng viên trong tác nghiệp từ khâu thu thập thông tin, phân tích dữ liệu đến sản xuất nội dung. Các hình thức tác nghiệp của phóng viên cũng được hỗ trợ tích cực bằng những thiết bị công nghệ.

CHUYỂN ĐỔI SỐ PHỤC VỤ CÔNG CHÚNG TỐT HƠN

Ở lĩnh vực truyền hình, công nghệ đang dần thay đổi thói quen của khán giả. “Để đáp ứng nhu cầu, BPTV đã đầu tư hệ thống máy quay phim, thiết bị phục vụ sản xuất chương trình truyền hình ngày càng hiện đại, trong đó có các thiết bị điều khiển xử lý tín hiệu chuẩn HD, hệ thống âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp tại trường quay, hệ thống máy dựng cấu hình cao. Qua đó giúp nâng chất lượng các chương trình để có thể cạnh tranh với các loại hình truyền thông khác” - kỹ thuật viên Phòng Sản xuất chương trình Đoàn Minh Chí, chia sẻ.

Các phòng chuyên môn của BPTV đang đẩy mạnh kết nối, tương tác, tích hợp nhiều loại hình báo chí từ việc triển khai phần mềm “Tòa soạn hội tụ”. Với phần mềm này, tất cả quy trình sản xuất của các loại hình báo chí đều được đẩy lên môi trường điện tử như: đăng ký lịch công tác, gửi tin, bài, biên tập, dựng hình, chấm nhuận bút… bỏ dần các khâu thủ công nhằm rút ngắn quy trình, tránh sự trùng lặp, chồng chéo, lãng phí nguồn nhân lực, tài nguyên và nguồn thông tin.

Nếu trước đây tin, bài đăng trên báo điện tử chủ yếu lấy lại từ báo in và từ nguồn khai thác khác thì hiện nay đã được chủ động sản xuất riêng, bảo đảm đúng thể loại và tiêu chí hấp dẫn, thu hút bạn đọc. Một tác phẩm báo điện tử tích hợp cả chữ viết, video, âm thanh, đồ họa… theo xu hướng mới như longform, e-magazine, megastory, timeline… tận dụng hiệu quả trang fanpage, YouTube, TikTok, podcast cùng công nghệ OTT xem truyền hình trực tuyến, truyền hình phát lại trên internet thu hút đông lượt xem, tương tác trên các kênh thông tin khác nhau.

Biên tập viên Phòng Thư ký biên tập BPTV Trương Diệc Quyền

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã tạo nên thói quen mới trong tiếp cận thông tin của đông đảo công chúng. Người dân có rất nhiều sự lựa chọn cho nhu cầu thông tin và giải trí của mình. Điều này đòi hỏi BPTV phải có nội dung chương trình mang tính chuyên biệt và đặc sắc riêng để thu hút khán, thính giả, độc giả. Theo đánh giá của bà Ngô Thị Ngọc Diệp ở khu phố 2, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài, BPTV đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng. “Với nhiều hình thức đăng tải trên các hạ tầng số, các chương trình đã phát giúp chúng tôi có thể xem và chia sẻ dễ dàng. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh qua app BPTVgo, chúng tôi có thể đọc, nghe, xem tin tức của BPTV mọi lúc, mọi nơi theo nhu cầu và sở thích khác nhau” - bà Ngọc Diệp chia sẻ.

MỤC TIÊU THỰC HIỆN ĐƯỢC KINH TẾ BÁO CHÍ

Hiện nay, BPTV duy trì ổn định kênh phát thanh FM phát sóng tần số 89,4MHz; 3 kênh truyền hình gồm: BPTV1 - kênh truyền hình thiết yếu của địa phương, BPTV2 - kênh khoa giáo, giải trí và BPTV3 - kênh thiếu nhi (kênh liên kết); báo in, báo điện tử và trang fanpage: Phát thanh Bình Phước, Truyền hình Bình Phước, Báo Bình Phước và kênh YouTube Truyền hình Bình Phước. Ở mỗi loại hình báo chí đều đang có sự đầu tư, bứt phá mạnh mẽ.

Phòng phát thanh được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại để làm phát thanh hiện đại theo xu thế của báo chí thế giới

Ông Cao Minh Trực, Phó giám đốc - Phó tổng biên tập BPTV cho biết: BPTV xác định đầu tư máy móc cho tất cả loại hình báo chí phải đi trước một bước vì máy móc, công nghệ thay đổi không ngừng. Trong công tác quản lý lưu trữ, thực hiện lưu trữ trung tâm, quản lý phần mềm hệ thống, BPTV đang xây dựng mạng trục và hệ thống lưu trữ dữ liệu eMAM; từng bước số hóa dữ liệu phát thanh, truyền hình và báo in. Bộ phận hành chính sử dụng hiệu quả hệ thống văn phòng điện tử VNPT IOffice trong quản lý điều hành, quản lý văn bản đi, đến, ký số, họp trực tuyến, phòng họp không giấy, email công vụ. Đội ngũ cán bộ, phóng viên của BPTV liên tục được đào tạo, bồi dưỡng để nhanh chóng tiếp cận với mô hình “Tòa soạn hội tụ”, phóng viên đa phương tiện.

Chuyển đổi số tại BPTV không chỉ đầu tư một lần rồi dừng lại mà đang được đầu tư, nâng cấp liên tục theo từng lộ trình cụ thể dựa trên 3 yếu tố: Công nghệ, công cụ và công chúng. BPTV xác định, chuyển đổi số không chỉ ở vấn đề trang bị máy móc công nghệ, số hóa nội dung đưa lên nền tảng số mà chính những thay đổi về thói quen tiếp nhận thông tin của công chúng đã đem lại nhiều cơ hội và tiền đề thuận lợi cho sự phát triển của báo chí hiện đại. Điều này cũng đặt ra yêu cầu mỗi thành viên của BPTV phải đổi mới tư duy, đổi mới cách thức làm việc, để không chỉ mang đến công chúng những tác phẩm báo chí chất lượng, hấp dẫn, nhanh nhạy và chính xác mà mục tiêu phải thực hiện được kinh tế báo chí.

Bà Nguyễn Thị Minh Nhâm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc - Tổng biên tập BPTV

Chuyển đổi số ở BPTV không chỉ là công nghệ mà là tư duy, từ quy trình sản xuất, quản lý, thậm chí cả văn hóa trong tòa soạn. Chuyển đổi số cả ở bộ phận nội dung, thương mại lẫn công nghệ. Đây chính là nền tảng, là cơ sở để BPTV phát triển đúng hướng, phấn đấu trở thành một trong những cơ quan truyền thông đa phương tiện, bắt kịp với xu hướng chuyển đổi số của báo chí hiện đại.

  • Từ khóa
144792

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu