Thứ 4, 08/05/2024 18:15:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 17:13, 15/06/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

Bạn tâm giao của “Bài hát tôi yêu”

Bùi Văn Sơn
Thứ 4, 15/06/2022 | 17:13:11 2,308 lượt xem
BPO - Cộng tác với Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), tôi có cơ hội được trải nghiệm ở nhiều loại hình báo chí và trong nhiều chuyên mục khác nhau. Tôi rất thích và đều đặn tham gia viết bài cảm nhận cho chương trình Bài hát tôi yêu của BPTV1, theo dõi phát sóng, biết đến nhiều tác phẩm âm nhạc hay, tích lũy được nhiều kiến thức và bồi đắp thêm tình yêu đối với âm nhạc.

Chương trình được thai nghén, phát sóng với tên gọi Quà tặng âm nhạc (khán, thính giả yêu thích ca khúc nào thì yêu cầu chương trình phát để gửi tặng người thân, bạn bè kèm theo lời nhắn). Sau đó đổi thành Thay lời muốn nói (yêu cầu chương trình phát ca khúc nào đó mà ở đó là tâm tư, tình cảm, những điều muốn nói, gửi tặng người yêu, bạn bè, người thân). Tiếp đến là sự thay đổi về hình thức (ekip thực hiện chương trình ra ngoài hiện trường ghi hình khán, thính giả đã đăng ký trước đó, nói cảm nghĩ và chọn bài hát gửi tặng cho bạn bè, người thân). Vài năm trở lại đây tiếp tục thay đổi thành Bài hát tôi yêu (formart: Ngoài giới thiệu những MV của các ca sĩ, nhóm nhạc, các anh chị biên tập viên sẽ chọn 1 ca khúc đã để lại dấu ấn trong lòng công chúng yêu nhạc phát; khán, thính giả nghe, viết bài cảm nhận và gửi về chương trình. 2 bài cảm nhận hay nhất sẽ nhận giải nhất, nhì, đồng thời MC của chương trình sẽ đọc bài cảm nhận khán, thính giả cùng nghe). Sự thay đổi tên, nội dung và formart của chương trình ở từng thời điểm là để phù hợp với tâm lý, nhu cầu của khán, thính giả và yêu cầu đổi mới của BPTV1 nói riêng, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước nói chung.

Dẫn dắt chương trình Bài hát tôi yêu của BPTV là 2 MC: Hoài Duy và Diệu Hiền

Chủ nhiệm chương trình và biên tập viên phải là những người có trình độ lý luận và chuyên môn về âm nhạc thì mới xây dựng được một chương trình như vậy. Trong kho tàng âm nhạc Việt, có vô số những tác phẩm âm nhạc kinh điển, đi cùng năm tháng, chỉ chọn 1 tác phẩm cho mỗi kỳ phát sóng quả là không dễ chút nào. Biên tập viên không thể chủ quan theo quan điểm riêng mình mà phải nắm được mức độ yêu thích của khán, thính giả để chọn bài, nhưng lại phải cảm nhận được giá trị về nghệ thuật, tính thẩm mỹ của tác phẩm và cả xu thế thời đại. Tôi nhận thấy điều đó bởi hiệu ứng của chương trình trong suốt thời tôi biết, theo dõi và cộng tác.

Chỉ đơn thuần là người yêu thích âm nhạc, đam mê ca hát nên cũng giống như bao người, tôi cũng thuộc kha khá những bài hát nhạc cách mạng, trữ tình, bolero và cả nhạc trẻ nữa, thế nhưng chỉ nghe ca sĩ hát, thuộc và hát nghêu ngao. Đến khi tham gia chương trình Bài hát tôi yêu tôi, tôi mới bắt đầu để tâm đến chuyện nghe để cảm nhận, tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, nội dung của ca khúc, sự khác biệt, thông điệp và ca sĩ thể hiện.

Từ đấy, tôi biết được, âm nhạc chính là hơi thở của cuộc sống, là những sắc thái của 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, là hương vị tình yêu đôi lứa… Âm nhạc cũng chia ra từng giai đoạn lịch sử gắn với quá trình dựng nước và giữ nước, xây dựng, bảo tồn và phát triển văn hóa. Mỗi một vùng miền, dân tộc, âm nhạc lại được thể hiện một cách khác nhau, mang đến một nền âm nhạc phong phú, đa dạng.

Từ đấy, tôi biết trân quý thành quả lao động nghệ thuật của các nhạc sĩ, ca sĩ, nhà quản lý văn hóa, nhà sản xuất âm nhạc… để có được những tác phẩm âm nhạc đi vào đời sống, chứa đựng hồn cốt dân tộc; thay đổi tư duy âm nhạc chỉ đơn thuần là giải trí của tôi và nhiều người.

Ví như, khi viết cảm nhận về ca khúc Việt Nam tôi, tôi thực sự thán phục Jack - một ca, nhạc sĩ trẻ tài năng, có suy nghĩ táo bạo trong cách làm mới ca từ, giai điệu của âm nhạc. Anh đã khắc họa một Việt Nam vẫn đẹp và quen thuộc nhưng tự nhiên, trẻ trung, đúng với thị hiếu âm nhạc của các bạn trẻ hiện nay – năng động, phóng khoáng và hội nhập. Chỉ với mấy chục ca từ và những nốt nhạc xinh, Jack đã khái quát khá rõ nét dải đất hình chữ S, những tên đất, tên làng, những hy sinh, mất mát không gì so sánh được của các thế hệ con Rồng, cháu Tiên, của các thế hệ cha ông; những truyền thống yêu nước nồng nàn, đoàn kết, thương yêu, sẻ chia…, và cả những phong tục, tập quán, nếp sống của mỗi vùng miền. Những câu hát, lời rap đầy ẩn ý, mang thông điệp sâu sắc và những ca từ triết lý cuộc sống như: "Chẳng cần vĩ đại để hóa kiếp này bồng lai, việc gì làm hài lòng ai. Thà làm chú chim vàng nhỏ bé, máu đỏ trong tim này vẫn chảy đừng hòng phai…" chính là sức hút mãnh liệt của không chỉ các bạn trẻ mà ngay cả người lớn tuổi.

Hay để viết cảm nhận về ca khúc Sapa nơi gặp gỡ đất trời, của nhạc sĩ Phùng Chiến, do Sèn Hoàng Mỹ Lam và Viết Danh thể hiện, tôi mới có dịp ngắm nhìn bức tranh sơn thủy hữu tình Sapa, mới biết đây là “vương quốc” của hoa trái và những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp chạy dài theo những ngọn núi, hay chợ phiên đầy sắc màu với nhịp váy đung đưa, với tiếng khèn, tiếng đàn môi tìm nhau của những cô gái, chàng trai. Tôi cũng thấy được Sapa nơi gặp gỡ đất trời trở thành “đại sứ du lịch”, giới thiệu cho du khách trong nước, du khách nước ngoài một điểm du lịch đáng đến. Tôi cũng đã phải cố công đến nơi này.

Cứ thế, tôi đã trở thành bạn tâm giao với Bài hát tôi yêu và có một bộ sưu tập không hề nhỏ những bài hát hay với đầy đủ những thông tin, cảm nhận. Tôi thay đổi thói quen tôn trọng tác giả, bằng việc không dừng lại ở nghe mà phải hiểu nội dung của bài hát, không chỉ biết tên bài hát, ca sĩ thể hiện mà phải biết bài hát do ai sáng tác, vào thời điểm nào, nghệ thuật trong ca khúc là ở đâu.

Tôi cảm thấy biết ơn chủ nhiệm chương trình, biên tập viên và cả những MC dễ mến của Bài hát tôi yêu đã tiếp sức cho tôi cháy mãi ngọn lửa đam mê ca hát, khán, thính giả của chương trình có cơ hội được bày tỏ cảm xúc, những điều muốn nói với người thân thông qua những ca khúc của Bài hát tôi yêu. Tôi và hàng trăm người yêu nhạc trên cả nước và những người bạn ở nước ngoài sẽ mãi là bạn của Bài hát tôi yêu.

  • Từ khóa
144505

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu