Thứ 4, 08/05/2024 21:53:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:52, 15/06/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

“Dấu ấn tài hoa” - dấu ấn của BPTV English Edition

Lâm Hữu Tặng
Thứ 4, 15/06/2022 | 08:52:03 686 lượt xem

Trong quá trình phát triển của BPTV, việc mở mới các chương trình văn nghệ giải trí thu hút các đơn vị doanh nghiệp tài trợ là điều mà lãnh đạo cơ quan luôn quan tâm. Cũng chính vì thế có những chương trình đã được thực hiện với sự đồng hành của các đơn vị doanh nghiệp và tạo nên dấu ấn riêng của BPTV, trong đó có chương trình “Dấu ấn tài hoa”.

Nếu trước đó, BPTV đã thành công với chương trình “Nghệ thuật muôn màu” với sự đồng hành của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, thì vào giữa năm 2018, chương trình “Dấu ấn tài hoa” ra đời với sự đồng hành của Tập đoàn Tân Hiệp Phát qua cách làm hiện đại, phù hợp với nhu cầu của khán giả lúc ấy. Đây là chương trình truyền hình thực tế nhằm tôn vinh các nhân vật tài hoa ở các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Thông qua chương trình, khán giả sẽ cảm nhận được những đóng góp vô cùng quan trọng của nhân vật, qua đó góp phần lan tỏa được những giá trị nhân văn trong cuộc sống. 

Quãng thời gian 2 năm, hơn 100 số với hơn 100 nhân vật, “Dấu ấn tài hoa” đã mang đến khán giả những câu chuyện nghệ thuật đầy ý nghĩa với các nhân vật là văn nghệ sĩ ở các lĩnh vực khác nhau như: phim ảnh, âm nhạc, cải lương, xiếc, ảo thuật,… Đây cũng là cơ hội để ê kip của BPTV thể hiện được năng lực của mình trong quá trình tự sản xuất chương trình.

Tác giả (bên trái) cùng MC Phương Hiếu (kế bên) và ê kip trong buổi quay hình chương trình “Dấu ấn tài hoa”

Thuận lợi từ buổi đầu

Khi mới hình thành, để mong muốn chất lượng chương trình đạt ở mức cao, lãnh đạo cơ quan đã thực hiện với đạo diễn từ TP. Hồ Chí Minh. Qua các số, các ê kip được phân công đã tiếp cận được cách làm nên đã tự tin tự thực hiện chương trình. Với tôi cũng vậy, được phân công vai trò biên tập là niềm vinh hạnh và cũng là áp lực đối với tôi. Nhưng nhờ sự đồng lòng của ê kip mà tôi đã có cơ hội thực hiện một chương trình “đinh” lúc bấy giờ. Áp lực đối với cả ê kip là cái tên của chương trình - “Dấu ấn tài hoa”, đồng nghĩa phải tìm đối tượng nhân vật phải xứng tầm. Nhân vật phải có thâm niên trong quá trình hoạt động nghệ thuật, phải có dấu ấn đặc biệt đối với công chúng. Điều này đòi hỏi chúng tôi phải kỹ lưỡng trong quá trình chọn nhân vật. Ở lĩnh vực tôi phụ trách thì tìm kiếm những tài năng của sân khấu cải lương là việc không khó nhưng để “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thì cũng hơi khó. Nhưng nhờ đồng thuận, sắp xếp thời gian từ mọi phía nên tôi vinh hạnh được làm việc với những nhân vật nổi tiếng, tài năng như: Nhà giáo nhân dân Hà Quang Văn, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Diệu Hiền, NSƯT Thanh Điền, NSƯT Thanh Kim Huệ, NSƯT Ngọc Khanh, NSƯT Lê Nguyên Đạt, NSƯT Quế Anh, NSƯT Kim Tiểu Long, Thanh Hằng, Châu Thanh, Linh Tâm,... 

Điều mà chúng tôi cảm thấy hài lòng trong quá trình thực hiện là có một ê kip hợp ý và mời tăng cường các MC nổi tiếng của TP. Hồ Chí Minh. Họ là những người đồng sáng tạo cùng với chúng tôi trong quá trình thực hiện. Đặc biệt hơn nữa, đây là một chương trình mang tính thực tế cao nên phần kịch bản cũng chỉ là phác thảo. Chúng tôi liên hệ khách mời trao đổi phần phác thảo kịch bản và chuẩn bị một số đạo cụ cũng như dặn dò trang phục cần thiết cho nhân vật. Trước khi thực hiện thì có quá trình trao đổi với MC sao cho phù hợp với ngữ cảnh tại điểm quay để có câu chuyện hấp dẫn và thuyết phục người xem. Các MC như: Hồng Kim Hạnh, Xuân Hiếu, Phương Hiếu, Kim Thảo, Tuyết Vinh là những gương mặt nổi tiếng trên các kênh truyền hình lớn đã nhiệt tình tham gia cộng tác và là những người đồng sáng tạo với chúng tôi trong “Dấu ấn tài hoa”.

Ê kip “Dấu ấn tài hoa” của BPTV chụp ảnh lưu niệm với nhân vật khách mời là NSƯT Kim Tiểu Long

Những “dấu ấn” đặc biệt

Nhân vật đầu tiên tôi thực hiện đó là NSƯT Diệu Hiền, khi liên hệ bà đồng ý quay mặc dù lúc đó bà vừa gãy tay và tay đang băng bột. Khi chúng tôi đến nơi bà đang ở là Viện Dưỡng lão nghệ sĩ TP. Hồ Chí Minh thì nơi ấy không thể quay hình được. Khi đó chúng tôi rất ngại bởi bà tuổi cao lại đang trong tình trạng tay băng bột, khi di chuyển  sợ ảnh hưởng sức khỏe. Nhưng bà luôn nhiệt tình và trả lời: “Vì cải lương nên cô cố gắng đến lúc nào hay lúc đó”. Giữa tình thế đó, tôi phải xoay chuyển, tận dụng mối quan hệ để tìm địa điểm quay và đồng nghĩa phải thay đổi nội dung kịch bản phù hợp với địa điểm mới.

MC Xuân Hiếu xúc động khi nghe nhạc sĩ – NSƯT Hoàng Thành chia sẻ về tuổi thơ cơ cực của ông

Một nhân vật là chúng tôi không kìm được cảm xúc của mình đó là nhạc sĩ – NSƯT Hoàng Thành. Do ông mắc cơn sốt từ nhỏ nên đôi chân ông phải nhờ có đôi nạng mới có thể di chuyển được. Lên đến nơi ông ở, chúng tôi thật sự nể và thương ông. Bởi ông phải lên mấy tầng lầu tại một chung cư trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Trong một căn phòng chật hẹp, chúng tôi đã cố gắng sắp xếp để tạo nên một không gian trò chuyện thật tình cảm giữa MC Xuân Hiếu và nhân vật khách mời. MC Xuân Hiếu như cứ bị thôi miên theo câu chuyện đời và niềm đam mê nghệ thuật của ông. Trên đường về, ai cũng bâng khuâng về một nhạc sĩ tài hoa có nhiều đóng góp cho nghệ thuật và ngưỡng mộ tinh thần lạc quan của ông.

Soạn giả Hà Nam Quang trong một cảnh quay cho chương trình “Dấu ấn tài hoa” BPTV tại An Giang vào năm 2018

Nhắc đến các soạn giả nổi tiếng ở đồng bằng sông Cửu Long, ai cũng biết đến soạn giả Hà Nam Quang. Bà là người có nhiều đóng góp cho sự nghiệp sân khấu nước nhà, có những bài ca đã in sâu vào lòng người mộ điệu. Đối với BPTV, bà đã có nhiều đóng góp bằng những kịch bản sân khấu cải lương đã mang về cho BPTV những giải thưởng danh giá trong các đợt Liên hoan truyền hình toàn quốc. Chính vì lẽ đó, chúng tôi cố gắng để về tận nơi bà đang sinh sống để thực hiện chương trình. Khi ấy, bà hơn 65 tuổi mà vẫn nhiệt tình giới thiệu cho chúng tôi những cảnh đẹp của An Giang để phục vụ cho quá trình quay hình. Đến tận nơi, chúng tôi mới thấm thía câu “cơm áo không đùa với khách thơ”, bởi bà dành trọn tâm huyết của mình cho nghệ thuật cải lương và bà luôn khẳng khái nên chỉ làm nghệ thuật chân chính. Cuộc sống vật chất dẫu thiếu thốn nhưng bà có đời sống tinh thần hết sức lạc quan và gia tài của bà là vô giá với hàng chục kịch bản sân khấu cải lương, hàng trăm bài ca vọng cổ. 

Hai năm với “Dấu ấn tài hoa” là hai năm với biết bao kỷ niệm của ê kip thực hiện chương trình. Chúng tôi đến với Tây Nguyên, chúng tôi về với miền Tây sông nước, cùng tìm hiểu và tôn vinh những giá trị đặc sắc của nghệ thuật, của đời sống để BPTV tự hào với một “Dấu ấn tài hoa”. Theo quy luật và nhu cầu thưởng thức của khán giả, đặc biệt là những chương trình về nghệ thuật thì việc tạm dừng để thay đổi format chương trình là điều tất yếu. “Dấu ấn tài hoa” cùng BPTV đã hoàn thành sứ mệnh của mình hết sức tự hào, đã nâng tầm uy tín của BPTV đối với văn nghệ sĩ, đối với đồng nghiệp và khán giả gần xa.

  • Từ khóa
144472

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu