Thứ 4, 08/05/2024 12:32:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 17:03, 14/06/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

Người cầm Microphone

Tuệ Lâm
Thứ 3, 14/06/2022 | 17:03:33 911 lượt xem
BPO - Không là MC (Master of Ceremonies), cũng không phải ca sĩ nhưng tôi lại có biệt danh "Người cầm microphone (mic)". Không cầm Mic cho mình mà tôi cầm mic cho người khác, bởi tôi là biên tập viên truyền hình.

Thập kỷ lắng lòng

10 năm gắn bó với nghề cầm mic cũng là khoảng thời gian tôi được rong ruổi khắp các thôn, ấp, sóc trong tỉnh và có cơ hội được lấn sân đi tác nghiệp ở các tỉnh lân cận theo chương trình của tỉnh.

Nếu không am hiểu về lĩnh vực phát thanh - truyền hình thì khán, thính giả sẽ nghĩ tôi chỉ có nhiệm vụ “nhàn hạ” cầm mic, trong khi phóng viên quay phim thì luôn luôn vất vả đổ mồ hôi hột.

Tác giả cầm mic cho nhân vật chia sẻ trong chương trình Sức trẻ hôm nay

Đối với lĩnh vực phát thanh - truyền hình, tại hiện trường, biên tập viên có nhiệm vụ khai thác lấy thông tin và cầm mic cho nhân vật của mình được nói, được chia sẻ quan điểm, ý kiến... Chỉ thế thôi nên khi xuống cơ sở, vai trò thầm lặng của biên tập viên ít được ai biết đến mà họ tập trung vào người phóng viên quay phim. Bởi, để tạo ra những thước phim đẹp, sinh động và thật nhất, phóng viên quay phim phải luôn “lăn xả” và linh động trong mọi tình huống để có thể tạo ra những góc máy, cảnh quay sáng tạo nhất. 

Ở mảng phát thanh, nội dung thông tin được truyền tải qua ngôn ngữ âm thanh bao gồm lời nói, âm nhạc và tiếng động tác động trực tiếp vào thính giác của đối tượng tiếp nhận. Trong ba thành tố của ngôn ngữ phát thanh, lời nói đóng vai trò then chốt. Lời nói cung cấp thông tin, chuyên chở tư tưởng, khơi dậy cảm xúc và là cầu nối hữu hiệu giữa đài phát thanh và công chúng thính giả. Do đó, biên tập viên là người kết nối, người khơi nguồn và cũng là người cầm mic để thính giả được nói. 

Âm thanh là “linh hồn” của tác phẩm phát thanh thì ở mảng truyền hình, bên cạnh yếu tố âm thanh, hình ảnh lại là “xương sống” của tác phẩm. Và biên tập viên vẫn với vai trò dẫn dắt, kết nối và là người cầm mic.

Tác giả làm nhiếp ảnh gia chụp hình các chiến sĩ Công an tỉnh tự tay thu hái rau để tặng người dân TP. Hồ Chí Minh trong đại dịch Covid-19 (năm 2021)

10 năm gắn bó với nghề, câu nói tôi được nghe nhiều nhất là "…đi làm sướng nhỉ, chỉ mỗi việc cầm mic" và tôi cũng vui vẻ đáp lời rằng công việc của mình là "Người cầm mic".

Mic cũng có nhiều loại. Mic có dây, mic không dây và mic gắn cổ áo. Tùy mỗi loại mic và ở từng hiện trường tác nghiệp khác nhau mà "Người cầm mic" được cầm mic loại nào. Với tôi, thích nhất là mic không dây, bởi nó vừa đẹp lại vừa gọn. Tuy nhiên, "Người cầm mic" sẽ không được chọn cầm mic gì mà do phóng viên quay phim quyết định để thu phỏng vấn của nhân vật được tốt nhất về tiếng cũng như có một background đẹp...

Hội tụ và phát triển

Cuối năm 2019, khi 2 cơ quan báo chí trong tỉnh hợp nhất thành Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), "Người cầm mic" ngoài cầm mic còn trở thành "nhiếp ảnh gia" để có những tấm ảnh đẹp, chất lượng minh họa cho bài viết. 

Tác giả cầm mic phỏng vấn thành viên Đội phản ứng nhanh Sao Nhân Ái trong công tác hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 (năm 2021)

Theo xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - báo chí cũng mở ra một kỷ nguyên mới của công nghệ và kết nối. Phát triển báo chí trong thời đại công nghệ 4.0, bên cạnh các yếu tố về hạ tầng công nghệ thông tin; kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ thì đội ngũ nhà báo 4.0 cũng cần phải có các kỹ năng sử dụng kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất, tổ chức nội dung hay các kỹ năng như tương tác và xử lý thông tin trên mạng xã hội để thu hút công chúng quan tâm.

Với báo in, người đọc chỉ tiếp nhận bằng con đường thị giác; phát thanh bằng con đường thính giác thì người xem truyền hình tiếp cận sự kiện bằng cả thị giác và thính giác. Qua các cuộc nghiên cứu cho thấy 70% lượng thông tin con người thu được là qua thị giác và 20% qua thính giác. Do vậy, để trở thành nhà báo đa phương tiện, đội ngũ nhà báo cần phải thích ứng nhanh chóng để đáp ứng xu thế truyền thông hiện đại.

  • Từ khóa
144451

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu