Thứ 5, 09/05/2024 00:25:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:27, 15/06/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

Tôi - cộng tác viên Báo Bình Phước

Minh Châu
Thứ 4, 15/06/2022 | 08:27:34 637 lượt xem
BPO - Là một cộng tác viên báo Bình Phước nhiều năm nay và xem đây là sự may mắn, bởi tôi có cơ hội được rèn luyện và tiếp xúc nhiều tấm gương vượt khó học giỏi, những mô hình sáng tạo trong các cuộc thi và công tác thiện nguyện. Tôi chỉ là một cộng tác viên như bao cộng tác viên khác, nhưng đã thật sự yêu cái nghề nên đi đến đâu cũng muốn viết.

Tôi “thần tượng” nghề báo từ khi học đại học, dù không được học đúng nghề nhà báo, nhưng chính những đề tài nghiên cứu khoa học, những bài đăng trên tạp chí của trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đã giúp tôi trưởng thành.

Những ngày đầu, tôi thực sự cảm thấy lo lắng khi mình là sinh viên ngoại tỉnh, mọi thứ còn mơ hồ và khó khăn trong sử dụng công nghệ. Thế nhưng, những chủ đề tôi chọn viết để gửi cho tạp chí luôn có sự hướng dẫn, khích lệ từ những người thầy. Điều đó đã tiếp thêm sức mạnh để tôi nghiên cứu và viết bài cộng tác.

Tác giả (thứ hai, hàng đầu, bên phải qua) tham gia hoạt động viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Phước

Tốt nghiệp đại học, tôi may mắn về công tác tại trường THPT Hùng Vương (Đồng Xoài). Đây là nơi tôi có cơ hội tiếp xúc với các tấm gương vượt khó học giỏi, các em học sinh tham gia tích cực phong trào sáng tạo trẻ và công tác Đoàn. Tôi còn nhớ, bài viết đầu tiên được đăng lên báo Bình Phước cách đây 10 năm với tiêu đề “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh”, tôi  đọc trong một trạng thái háo hức. Đó là thành quả sau nhiều ngày tôi “vật lộn” với từng con chữ. Mỗi khi thấy bài viết được xuất hiện trên trang báo, lòng tôi lại dâng tràn hạnh phúc. Và cũng không giấu được nỗi buồn khi có những bài viết không được sử dụng. Mỗi lần như vậy, tôi tự nhủ phải tiếp tục cố gắng. Cứ như thế, song song với việc dạy, tôi lại dành thời gian để tìm tòi những đề tài mới.

Đó là lần gặp gỡ với thầy Nguyễn Ngọc Ký trong dịp giao lưu với những tấm gương vượt khó học giỏi; hay em Vũ Thị Minh Nghĩa – học sinh trường THPT Hùng Vương, thủ khoa Đại học Kinh tế Luật sáng ngời tinh thần vượt lên chính mình; những câu chuyện giản dị khi tiếp xúc với các em mồ côi, khuyết tật trong mái ấm Thiên Ân. Sau mỗi cuộc trò chuyện, tôi không chỉ được nghe những chia sẻ mà còn nhận được những bài học bổ ích để làm tư liệu dạy học. Song, quan trọng hơn cả, chính là tôi như được nhân vật tiếp thêm “năng lượng tích cực” để có thể vượt qua những khó khăn gặp phải khi tác nghiệp. Chính những lúc như thế, tôi nhận ra, làm cộng tác viên báo Bình Phước đã thực sự là cầu nối giúp lan tỏa nhiều hơn những điều tử tế.

Vì là giáo viên nên tôi gặp không ít khó khăn trong quá trình tác nghiệp. Nhiều lúc có sự kiện hay, gặp gỡ những tấm gương thành đạt, những nhà giáo tiêu biểu, tôi muốn đến để nghe, để trực tiếp trao đổi nhưng không sắp xếp được thời gian. Vì tôi hiểu rằng, đã viết bài gửi báo cần sự chân thực, gặp trực tiếp nhân vật, trải nghiệm thực tế bản thân mới có những bài báo hay.

Được làm cộng tác viên đã cho tôi nhiều bài học quý giá. Tôi hiểu ra rằng, đằng sau những bài báo, những thông tin mà độc giả được tiếp cận hàng ngày là cả một quá trình lao động sáng tạo không ngừng nghỉ của đội ngũ những người làm báo. Tôi biết những khó khăn mà mình đã và đang gặp phải, chỉ là một phần rất nhỏ so với các anh, chị làm báo đi trước. Chính vì thế, tôi lại càng khâm phục và ngưỡng mộ những người làm báo.

Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam hàng năm 21-6, tôi – cộng tác viên - cũng được vinh dự gửi lời chúc mừng và cảm ơn từ phía tòa soạn và đồng nghiệp. Với một công tác viên, đây là một may mắn, là hạnh phúc; đồng thời đây cũng là nguồn động lực để tôi tìm tòi, phát hiện và có những tin, bài thực sự có chất lượng đăng trên báo Bình Phước.

  • Từ khóa
144470

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu