Thứ 5, 09/05/2024 03:34:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 17:15, 14/06/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

Buổi họp mặt khó quên ở BPTV

H.Đ.H
Thứ 3, 14/06/2022 | 17:15:15 607 lượt xem
BPO - Đam mê nghề báo nhưng tôi lại không có duyên theo nghề. Mặc dầu vậy, tôi vẫn thường xuyên viết mỗi khi có cảm xúc về một đề tài bất kỳ nào đó. Gần đây tôi có dịp làm quen và cộng tác với Đài Phát thanh - truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) khi cơ quan báo chí này mở ra những chuyên mục như: Trang văn học, Trang thơ, Thơ ca hay đánh bay Covid.

Dù chỉ cộng tác ở mảng văn thơ nhưng rất vui vào dịp kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam năm nay, BPTV có thư mời tôi đến dự họp mặt cộng tác viên. Đến đây, chúng tôi có dịp gặp gỡ trao đổi thân tình với lãnh đạo BPTV cũng như những nhà báo lão thành và đội ngũ cộng tác viên thân thiết ở tỉnh nhà.

Cuộc gặp mặt diễn ra rất chân tình. Đây là dịp chúng tôi được tìm hiểu về mạng lưới cộng tác viên của BPTV trên các lĩnh vực an ninh chính trị, quốc phòng - an ninh, văn hóa - xã hội, văn học nghệ thuật cũng như các Đài truyền thanh - truyền hình huyện, thị, thành phố… Đặc biệt, tại buổi gặp gỡ, chúng tôi được trao đổi với các biên tập viên bằng xương bằng thịt chứ không qua hình ảnh Zalo như trước.

Bất ngờ với chúng tôi là Giám đốc - Tổng Biên tập Nguyễn Thị Minh Nhâm còn rất trẻ, nhưng cách làm việc và tiếp đãi khách thật chu đáo. Qua tâm sự của Giám đốc - Tổng Biên tập BPTV, chúng tôi được hiểu sâu sắc hơn về cơ quan báo chí hoạt động theo mô hình hội tụ, đa phương tiện với 4 loại hình báo chí (phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử) và hạ tầng số. Đặc sắc nhất vẫn là phần giao lưu với nhà thơ Hồ Kim Công - cộng tác viên lớn tuổi với bài thơ khá ấn tượng nói về cảm xúc khi được về dự họp mặt. Lát sau, nhà báo Thanh Phương ở BPTV đã có bài thơ đối đáp tình cảm rất hay. Có thể nói cả hai đã gặp gỡ nhau ở câu kết cuối cùng trong bài thơ của Thanh Phương: "Cùng yêu Bình Phước Ti vi - Chúng tôi vì bạn..." như khẩu hiệu “BPTV vì bạn mỗi ngày”. 

Phần giao lưu với nhà văn Trần Trà My cũng rất ấn tượng. Cô là một người khuyết tật nhưng rất tích cực viết văn, viết báo và là một cộng tác viên thân thiết của BPTV. Cô diễn đạt lời của mình rất khó khăn nhưng chúng tôi lại nhận được niềm cảm hứng dạt dào từ ánh mắt của nhà văn trẻ này. 

Cộng tác viên dày dạn kinh nghiệm Trần Quốc Duy, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước, người lan tỏa những việc tử tế cũng như có duyên trong việc đưa Trần Trà My về cộng tác với BPTV thì chú trọng đến tính trải nghiệm thực của người viết trong mỗi bài báo.

Buổi giao lưu còn rất thú vị khi các cộng tác viên đài truyền thanh - truyền hình huyện, thị, thành phố cũng như các sở, ban, ngành được mời phát biểu. Đứng trước micro chỗ đông người họ cũng ấp a ấp úng một cách dễ thương.

Buổi gặp gỡ để lại cho chúng tôi những kỷ niệm đẹp 

Cuối buổi giao lưu là phần phần trao đổi về chuyên môn của những nhà báo lão thành, lãnh đạo các ngành cũng như các biên tập viên gạo cội của BPTV. Nhà báo Thanh Nhàn lưu ý về việc viết bài cho phù hợp với từng loại hình báo chí cũng như vấn đề bản quyền với các bài viết được gửi đến.

Nhà báo Trần Phương chia sẻ về việc phải trở thành một “thái thú” ở địa phương hoặc trên lĩnh vực mà mình hoạt động và đặc biệt phải biết cách cạnh tranh với mạng xã hội ngày nay. Chúng ta khó thể cạnh tranh về tốc độ lan truyền kịp thời của mạng xã hội thì chúng ta phải tìm hiểu để có những bài viết đi sâu phân tích sau khi sự việc xảy ra.

Với nhà báo Diệp Viên, ông tâm sự nhiều về nghề báo và những kinh nghiệm thiết thực cho người viết báo qua việc đặt tít không qua 7 từ, câu không quá 18 từ, giữa các phần phải có sự chuyển ý. Chủ tịch Hội Nhà báo cũng nhắc nhở mọi người về cái tâm của người làm báo, tránh việc chạy theo những tin, bài giật gân, a dua.

Trong khi đó, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Mạc Đình Huấn lưu ý các cộng tác viên khi viết phải đảm bảo tính chính xác của thông tin. Ông còn góp ý về việc tập huấn trao đổi chuyên môn cho người viết báo không chuyên cũng như có những “gạch đầu dòng” định hướng đề tài viết cho cộng tác viên trong các số báo tiếp. 

Ban giám đốc - Ban biên tập BPTV và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tặng quà và chụp hình lưu niệm với các cộng tác viên

Cuối buổi họp mặt ở hội trường là lời cảm ơn của Giám đốc - Tổng Biên tập BPTV và lời hứa về những việc cần làm để tạo điều kiện cho các cộng tác viên tham gia viết bài tốt hơn. Kết thúc buổi họp mặt, mỗi người chúng tôi đều được nhận một món quà ý nghĩa từ BPTV và được chụp hình chung với tất cả mọi người.

Buổi gặp gỡ còn để lại cho chúng tôi những kỷ niệm đẹp khi dự buổi cơm thân mật với cảnh quan rất đẹp trong khuôn viên phía sau trụ sở Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước.

  • Từ khóa
144452

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu