Thứ 5, 09/05/2024 17:02:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:51, 12/06/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

Tôi yêu nghề báo

Toàn Thắng
Chủ nhật, 12/06/2022 | 15:51:10 574 lượt xem
BPO - Từng là học sinh giỏi văn thời còn học phổ thông, sau khi hoàn thành nhiệm vụ của người lính chiến đấu góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tôi thi đậu vào Trường Đại học Văn khoa Sài Gòn, nay là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Thế nhưng, theo yêu cầu của cấp trên, tôi và 400 đồng đội thi đậu đều được chuyển sang học tại Khoa đào tạo Lý luận chính trị để sau khi ra trường sẽ phân công về giảng dạy lý luận chính trị cho các trường đại học và trung học chuyên nghiệp.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại khá, tôi được phân bổ về dạy tại Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Vì làm công việc không đúng sở trường nguyện vọng, đồng lương thời bao cấp lại quá ít ỏi nên tôi xin chuyển sang cơ quan khác và sau đó làm nghề tự do. Mãi đến năm 1997, khi đã bước sang tuổi 45, tôi mới xin được về Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước và trở thành nhà báo.

Buổi đầu bước vào nghề làm báo, hành trang của tôi chỉ vỏn vẹn tấm bằng cử nhân Lý luận chính trị và khả năng quay phim, chụp ảnh amateur. Thế nhưng, do đã được làm nghề đúng với sở trường, nguyện vọng của mình, lại được Ban giám đốc Đài quan tâm nên tôi quyết tâm vừa làm, vừa tự học hỏi để đứng vững trong nghề. Hàng ngày, tôi xem rất nhiều bài viết, phóng sự, phim tài liệu của đồng nghiệp đăng trên các báo, đài Trung ương và địa phương. Những đoạn văn, lời bình nào hay, tôi ghi chép vào sổ tay để học hỏi, bởi theo tôi nghĩ: “Những đoạn văn hay, lời bình hay, cô đọng, xúc tích là tâm can của các nhà báo nên mình phải ghi nhớ để học hỏi”.

Tác giả và nhóm ekip của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước tác nghiệp tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Với lối tư duy triết học duy vật biện chứng, tôi khái quát mọi vấn đề và rút ra những quy tắc làm báo riêng cho mình. Bên cạnh đó, tôi rèn giũa tay nghề quay phim, chụp ảnh, học thêm vi tính, luyện giọng đọc lời bình để đáp ứng yêu cầu của các thể loại báo chí truyền hình. Kết quả, chỉ một năm sau tôi đã có tác phẩm dự thi Liên hoan truyền hình toàn quốc và giành được bằng khen (tương đương Huy chương Đồng), đây cũng là thành tích đầu tiên của đài, kể từ ngày Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước được thành lập.

Thành quả ban đầu giúp tôi tự tin và tiếp tục phấn đấu đạt thêm nhiều thành tích đáng khích lệ. Được cấp trên tin tưởng, giao nhiệm vụ phó trưởng Ban biên tập, phó trưởng phòng rồi trưởng các phòng Chuyên đề, Thời sự, tôi luôn hoàn thành nhiệm vụ phụ trách phòng, đồng thời tham gia làm các phóng sự, phim tài liệu phục vụ chương trình phát sóng và dự thi Liên hoan truyền hình toàn quân, Liên hoan truyền hình toàn quốc. Trong 20 năm làm nghề báo, tôi đã cùng đồng nghiệp giành được 2 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc, 7 bằng khen tại các kỳ Liên hoan truyền hình toàn quân và toàn quốc. Đối với những đồng nghiệp giỏi, thành tích đó chưa đáng là gì, nhưng đối với tôi, một người “tay ngang”, không được đào tạo bài bản lại bước vào nghề báo khi tuổi đã cao thì đó là một nỗ lực rất lớn của bản thân. Với tôi, nghề báo là một nghề cao quý nhưng đòi hỏi người làm báo phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản thân, không được thỏa mãn với những gì mình đạt được, bởi xã hội không ngừng phát triển, ngày hôm nay khác ngày hôm qua; nếu không tiếp tục phấn đấu thì mình sẽ bị tụt hậu khi nào không biết.

Tác giả (thứ hai từ trái sang) trong một lần tác nghiệp

Tôi yêu nghề làm báo, gắn bó với nghề không chỉ vì nó hợp với sở trường nguyện vọng của mình mà còn vì bản thân được đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, giúp mình hiểu được “nhân tình thế thái”  và học thêm được nhiều điều bổ ích.

Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam xin có mấy lời tâm sự để chứng tỏ một điều, trong cuộc đời mỗi con người được làm nghề đúng sở trường, nguyện vọng của mình là vui sướng, hạnh phúc nhất, từ đó cũng giúp mình phát huy hiệu quả cao nhất.

Tôi yêu nghề báo và cám ơn nghề báo đã giúp tôi thực hiện được sở trường, nguyện vọng lại ổn định được cuộc sống gia đình.

  • Từ khóa
144224

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu