Thứ 5, 09/05/2024 10:22:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:00, 12/06/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

Yêu lắm nhịp cầu giao lưu âm nhạc

Nghi Lâm
Chủ nhật, 12/06/2022 | 06:00:00 696 lượt xem
BPO - Tôi có quãng thời gian 11 năm gắn bó với Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), đồng nghĩa 11 năm tôi tham gia thực hiện các chương trình giải trí trên sóng phát thanh. Điều mà tôi ấn tượng và có nhiều kỷ niệm là những chương trình phát thanh trực tiếp thuộc mảng văn nghệ trên sóng FM tần số 89,4 Mhz.

Các biên tập viên của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước: Hưng Cát, Thanh Thùy thực hiện chương trình phát thanh Âm nhạc và Cuộc sống

Đây là những chương trình mang tính giải trí cao, nhằm tạo sự tương tác giữa thính giả và những người thực hiện chương trình, đồng thời đây cũng là nhịp cầu giao lưu để từ đó các thính giả có thêm những mối quan hệ bổ ích. Đối tượng thính giả của những chương trình này đa phần là những nông dân, công nhân cạo mủ cao su, công nhân chẻ điều, các tài xế và những tiểu thương. Người bạn thân thiết của họ là chiếc radio để họ vừa làm việc vừa giải trí. Khi tôi mới về công tác hơn 1 năm, thì BPTV mở ra chương trình Ca nhạc trực tiếp theo yêu cầu, tôi được phân công làm nhiệm vụ thư ký. Ban đầu còn nhiều bỡ ngỡ, sau 1 buổi được tập huấn thì tôi đã làm quen với việc tiếp cuộc gọi của thính giả và kết nối để họ lên sóng cùng MC. Một việc tưởng chừng đơn giản những không hề đơn giản. Đó là việc “làm dâu trăm họ”, bởi chỉ có 2 số điện thoại tiếp nhận nhưng có hàng chục cuộc gọi đến và khi kết nối để thính giả lên sóng cũng cần sự khéo léo của người thư ký. Bởi chúng tôi làm trực tiếp thì không để trống thời gian chờ đợi, nhiều khi gọi lại cho thính giả để lên sóng thì gọi không được có thể do mất sóng, hay máy của thính giả hết pin, đành chữa cháy bằng cách gọi tiếp cho người tiếp theo. Thế là sau đó chúng tôi cũng nhận những lời trách từ những người không được lên sóng. Trong thời lượng 90 phút của chương trình với số lượng thính giả quá nhiều cũng khó cho những người thực hiện chương trình. Bởi nếu xuyên suốt chương trình chỉ là phần giao lưu của thính giả thì sẽ gây nhàm chán. Do đó, chúng tôi phải cân bằng “liều lượng” giữa phần giao lưu của thính giả, phần âm nhạc và phần thông tin mà chương trình muốn gửi đến. Sau mỗi chương trình, có thính giả vui vì được lên sóng, có thính giả “bực tức” vì tốn rất nhiều tiền điện thoại để gọi đến mà không được lên sóng. Chúng tôi hạnh phúc vì được sự quan tâm của đông đảo thính giả dù rằng khi đó họ chưa thể biết mặt hết tất cả chúng tôi. Nhưng trong lòng họ luôn nhớ đến những MC quen thuộc: Hoài Duy, Hưng Cát, Hồng Trang, Thanh Thúy, Thanh Thùy, … ngay cả người làm hậu kỳ như tôi và các anh chị kỹ thuật viên họ đều nhớ tên. Đó là động lực để chúng tôi cố gắng hơn nữa trong việc thực hiện các chương trình giải trí giao lưu trực tiếp trên sóng phát thanh. 

Một kỷ niệm mà mỗi khi nhắc lại ai cũng xúc động. Đó là sau một thời gian thực hiện chương trình ca nhạc trực tiếp trên sóng phát thanh, chúng tôi có lời chia tay với thính giả một thời gian để tạo nên chương trình mới và tìm nguồn tài trợ. Khi hay tin chúng tôi sắp đóng lại chương trình thì có ai ngờ đông đảo thính giả đến đối diện cơ quan và mong muốn được gặp các MC, yêu cầu đừng đóng lại chương trình. Điều đó càng thôi thúc chúng tôi phải cố gắng tìm cho được nguồn tài trợ để thực hiện tiếp các chương trình giải trí cho thính giả. 

Sau một thời gian, các chương trình phát thanh trực tiếp ở mảng giải trí vẫn cố gắng thay đổi, nâng cao chất lượng để phục vụ thính giả: Lời trái tim, Sắc màu phương Nam, Âm nhạc và cuộc sống,… Đối tượng thính giả được mở rộng không chỉ là thính giả trong tỉnh mà thính giả ở các tỉnh miền Tây vẫn luôn nhiệt tình gọi đến. Khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các chương trình của chúng tôi không còn đơn thuần ở sóng FM mà được livestream trên các fanpage của BPTV. Từ đó, thính giả đã trở thành “khán thính giả” vì họ có thể xem và “biết mặt” của từng MC. Đồng thời, họ có thể tương tác, góp ý chương trình bằng những câu bình luận của mình trên livestream. 

Niềm hạnh phúc của những người thực hiện chương trình là mang những món ăn tinh thần bổ ích đến “khán thính giả”. Điều đặc biệt là qua chương trình, có nhiều thính giả đã làm quen với nhau và đã nên chồng nên vợ. Những khán thính giả trung thành vẫn luôn quan tâm và tương tác qua từng bình luận, qua những lần giao lưu, có thể kể đến: bạn Phan Anh Phước, chị Võ Thu Hằng, chị Thủy bún riêu, anh Bảy ca cổ,… Đó là những “fan cứng” để tiếp thêm động lực cho chương trình thêm hấp dẫn, đặc sắc.

Giờ đây, các chương trình phát thanh trực tiếp thuộc mảng văn nghệ của BPTV đã có nhiều cải tiến, phù hợp với nhu cầu thưởng thức của “khán thính giả” trong thời đại mới. Các văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh luôn đồng hành để tạo nên sự phong phú và góp phần lan tỏa thương hiệu BPTV vang xa. Những khởi sắc ấy là kết quả của các một quá trình học hỏi và không ngừng phấn đấu của lãnh đạo cơ quan, các biên tập viên, MC và kỹ thuật viên. Mỗi người chung lòng vì một BPTV ngày càng phát triển.

  • Từ khóa
144208

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu