Hỏi: Một doanh nghiệp có mở thêm chi nhánh ở tỉnh khác. Vậy, nhân viên ở chi nhánh này có phải đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại tỉnh mà doanh nghiệp đặt chi nhánh hay tại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính?
Trả lời: Trường hợp chi nhánh độc lập có đầy đủ tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật thì đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tại cơ quan BHXH nơi đặt trụ sở chi nhánh. Thủ tục đăng ký tham gia BHXH gồm:
- Một bản đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội.
- Hồ sơ công ty: Một bản sao quyết định thành lập hoặc giấy phép đăng ký kinh doanh; một bản sao quyết định xếp hạng doanh nghiệp (nếu có); một bản đăng ký sử dụng lao động (đã đăng ký với cơ quan lao động); 3 bản chính danh sách người lao động đăng ký tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tai nạn (BHTN); 3 danh sách điều chỉnh lao động và mức đóng BHXH, BHYT, BHTN; bản đăng ký hệ thống thang lương, bảng lương được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt.
- Hồ sơ của người lao động: 1 bản phô tô hợp đồng lao động hoặc quyết định tuyển dụng, thuyên chuyển…; 1 bản sao chứng minh nhân dân; 1 bản sao giấy khai sinh; 3 tờ khai tham gia BHXH, BHYT bắt buộc (nếu chưa có sổ BHXH) hoặc nộp sổ BHXH cũ (trường hợp đã có sổ BHXH).
Các đơn vị, chi nhánh tham gia BHXH độc lập có sử dụng dưới 10 lao động, nếu các đơn vị chủ quản đã thuộc đối tượng tham gia BHTN thì đơn vị, chi nhánh này cũng thuộc diện kê khai, trích nộp BHTN.
KC