Chủ nhật, 19/05/2024 13:15:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:27, 06/05/2024 GMT+7

Hiệu quả từ cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn

Thu Thảo
Thứ 2, 06/05/2024 | 15:27:03 1,885 lượt xem
BPO - Để thay đổi văn hóa và ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân theo hướng trách nhiệm, tích cực hơn cần sự kiên trì, bền bỉ và quyết liệt không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Vì vậy, ngoài tăng cường tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh còn áp dụng linh hoạt các biện pháp trong đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn, qua đó đã phát huy được hiệu quả tích cực.

Ngày cũng như đêm, các tổ công tác của lực lượng CSGT Công an tỉnh liên tục thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường, từ những tuyến đường nội đô đến các tuyến giao thông trọng điểm nhằm hạn chế và xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Theo lực lượng chức năng, đến nay, người dân đã tương đối chấp hành việc không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Trung bình dừng vài trăm phương tiện mới phát hiện 1 trường hợp vi phạm. Và các trường hợp vi phạm đều hợp tác, chấp hành việc xử lý của lực lượng chức năng.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe gắn máy trên quốc lộ 14  - Ảnh: Trung Sinh

Thời gian qua, chuyên đề ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn đã được lực lượng chức năng thực hiện liên tục, không có ngày nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Sự kiểm soát chặt chẽ đó đã làm thay đổi đáng kể ý thức của người tham gia giao thông. Không chỉ tuân thủ quy định, người dân còn ủng hộ việc tăng cường tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Anh Triệu Minh Quang ở xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng cho biết: “CSGT kiểm soát chặt chẽ thì sẽ an toàn hơn cho người tham gia giao thông. Người dân ngày càng nâng cao ý thức, đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Anh Quang cho biết thêm, việc lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra nồng độ cồn là đúng quy định và cũng không gây quá nhiều phiền hà cho việc lưu thông của người dân.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển xe gắn máy trên tuyến ĐT741 - Ảnh: Trung Sinh

Theo thống kê, trong quý 1/2024, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tổ chức hơn 3.000 ca tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, lập biên bản hơn 16.000 trường hợp. Trong đó, có 5.042 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Tinh thần trách nhiệm của lực lượng chức năng trong việc kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng CSGT đã phối hợp công an cấp xã, huyện, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông trong tỉnh. Uống rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Vì vậy, việc kiểm soát hành vi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn đã góp phần giảm rõ rệt tình trạng uống rượu, bia khi tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông - “Nói không với rượu, bia”.

Thượng tá LÊ ĐỨC TRÌNH, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh

Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy nhằm đưa Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25-5-2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới vào cuộc sống, đồng thời tăng cường tuyên truyền, quán triệt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tuân thủ, chấp hành nghiêm quy định về luật giao thông, Công an tỉnh đã gửi công văn xác minh về nơi cư trú đối với người vi phạm. Qua đó đã có nhiều chuyển biến tích cực trong chấp hành quy định pháp luật của người tham gia giao thông. Đặc biệt là không còn tình trạng can thiệp, tiếp nhận can thiệp vào công tác xử lý của lực lượng chức năng.

  • Từ khóa
195858

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu