Thứ 7, 27/04/2024 13:34:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:36, 10/03/2024 GMT+7

“Đã uống rượu, bia thì không lái xe”

Ngọc Quế
Chủ nhật, 10/03/2024 | 13:36:03 4,760 lượt xem
BPO - Triển khai quy định “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, đặc biệt, trong các dịp lễ, tết, Chi bộ, Ban điều hành khu phố Phước An, phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong khu phố thực hiện nghiêm quy định. Đây là một trong những khu phố có hơn 80% đồng bào dân tộc Khmer, S’tiêng và Nùng sinh sống, nhưng người dân luôn ý thức chấp hành tốt quy định “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Là già làng uy tín ở phường Tân Xuân, ông Sơn Sông, người dân tộc Khmer luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tuyên truyền con cháu trong gia đình, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong khu dân cư chấp hành làm theo.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn thường xuyên đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định “đã uống rượu, bia thì không lái xe”

Ông Sông cho biết: Trong các đám hiếu, hỉ, lễ, tết chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho anh em, họ hàng và người dân “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Quy định “đã uống rượu, bia thì không lái xe” là một chủ điểm tuyên truyền chính ở khu phố Phước An. Ý thức của mỗi người là chính nhưng trách nhiệm của mình là phải tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên thì mới hiệu quả. 

Cùng chung quan điểm “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, ông Kim Châu (dân tộc Khmer) ở khu phố Phước An cho biết, bia, rượu không tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, anh em, con cháu gặp nhau vui sẽ khó tránh khỏi uống rượu, bia. Vì vậy, tôi khuyên con cháu uống chừng mực, đặc biệt, “đã uống rượu, bia thì không lái xe” để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người.

Ông Thạch Nhị, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố Phước An cho biết: Trong các cuộc họp dân, đặc biệt là Ngày hội đại đoàn kết toàn dân, chúng tôi đã lồng ghép tuyên truyền cho người dân về khuyên răn con cháu trong gia đình, hàng xóm “đã uống rượu, bia thì không lái xe” hoặc uống thì phải có người chở chứ không uống say, chạy xe lạng lách gây tai nạn giao thông. Thời gian gần đây, khi lực lượng cảnh sát giao thông triển khai các đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng đồ cồn, tình trạng uống rượu, bia trong khu phố đã giảm rất nhiều; người dân nâng cao ý thức hơn.

Uống rượu, bia hằng ngày từ lâu đã trở thành thói quen của một số người dân. Vui hay buồn, người dân đều sử dụng rượu, bia. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn của lực lượng cảnh sát giao thông và qua tuyên truyền trực tiếp của các hội, đoàn thể đã góp phần tác động tích cực làm thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng rượu, bia trong cộng đồng, đặc biệt là vùng đồng bào DTTS.

Để góp phần giảm thiểu tác hại của rượu, bia với sức khỏe con người, kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn trong vùng đồng bào DTTS thì ngoài vận động, tuyên truyền của các cấp chính quyền, ý thức tự giác chấp hành của mỗi người dân là quan trọng nhất. Người dân phải đảm bảo chấp hành các quy định, pháp luật của Nhà nước “đã uống rượu, bia thì không lái xe” và đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để bảo vệ mình và những người xung quanh.

  • Từ khóa
191231

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu