Thứ 7, 27/04/2024 14:14:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 04:58, 28/02/2024 GMT+7

Vạch trần thủ đoạn lừa đảo mới

Văn Thủy
Thứ 4, 28/02/2024 | 04:58:23 6,297 lượt xem
BPO - Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an huyện Đồng Phú liên tiếp phát hiện, triệt phá các nhóm tội phạm xâm phạm tài sản của nhân dân. Và mới đây, chỉ trong thời gian ngắn, Công an huyện Đồng Phú tiếp tục khám phá thành công, vạch trần thủ đoạn của nhóm đối tượng là chị em và con ruột cùng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân tại nhiều địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Thủ đoạn tinh vi

Ngày 27-1-2024, Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an huyện Đồng Phú tiếp nhận tin báo của chị N.T.T (SN 1982, hộ khẩu thường trú ấp 4, xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài) về việc bị một đối tượng là nữ lừa đảo chiếm đoạt 7 triệu đồng bằng thủ đoạn rất tinh vi và bài bản.

Thiếu tá Vũ Đình Duy, điều tra viên Đội CSHS Công an huyện Đồng Phú cho biết: Từ tin báo của bị hại, Đội CSHS rà soát và nắm được tình hình trong thời gian từ tháng 7-2023 đến cuối tháng 1-2024, tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú thuộc thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú có một số đối tượng chuyên thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức mới. Chúng dàn kịch dẫn dụ các nữ công nhân bỏ ít tiền cọc để giữ điện thoại iPhone do đối tượng nói là nhặt được và chờ chủ nhân đến chuộc với giá cao hơn để có lợi nhuận. Tuy nhiên, sau khi lấy tiền của bị hại thì đối tượng nhanh chóng tẩu thoát. Khi không thấy người nào đến chuộc và kiểm tra kỹ chiếc điện thoại đang giữ thì bị hại mới biết đó là hàng nhái và mình đã bị lừa. Xác định đây là nhóm đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, nhắm vào những công nhân nữ có thu nhập thấp để lừa đảo, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, đội quyết tâm đấu tranh triệt phá nhóm lừa đảo này.

Bị can Nguyễn Thị Hoa mô phỏng lại hành vi lừa đảo trong quá trình thực nghiệm điều tra vụ án

Đầu tháng 1-2024 cũng là thời gian giáp tết Nguyên đán nên lực lượng Công an huyện nói chung và Đội CSHS nói riêng đang căng mình thực hiện các nội dung đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự. Do đó, các điều tra viên và trinh sát hình sự phải đồng thời thực hiện nhiều nhiệm vụ được giao.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hải, Đội trưởng Đội CSHS Công an huyện Đồng Phú chia sẻ: Đội phân công những điều tra viên, trinh sát hình sự có nhiều kinh nghiệm đấu tranh với tội phạm lừa đảo vào cuộc truy tìm băng nhóm này. Lực lượng chức năng xác định được nhóm đối tượng đã gây ra 5 vụ lừa đảo tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, chiếm đoạt khoảng 34 triệu đồng cùng 2 nhẫn vàng 18K (trị giá 3 triệu đồng). Các đối tượng thực hiện hành vi rất chuyên nghiệp và tinh vi; khi tiếp cận bị hại thì ra tay rất nhanh để đưa vào bẫy đã dàn dựng sẵn. Khi bị hại biết mình bị lừa cũng không nhớ được nhiều về đặc điểm nhận dạng cá nhân của các đối tượng do chúng đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng…

“Các điều tra viên, trinh sát hình sự đã kiên trì thu thập thông tin, tài liệu qua hệ thống camera an ninh. Đồng thời, thay nhau thức trắng nhiều đêm rà soát, sàng lọc hình ảnh, đánh giá đối tượng nghi vấn để khoanh vùng đấu tranh” - Thiếu tá Vũ Đình Duy chia sẻ thêm.

Cùng lúc đó, lực lượng chức năng chia nhau tỏa đi các địa phương giáp với Bình Phước như Bình Dương, Đắk Nông, Đắk Lắk, Đồng Nai, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh… để tiến hành xác minh, truy tìm tung tích nhóm đối tượng. Tuy nhiên, sau nhiều ngày điều tra, xác minh vẫn không có thông tin nào về nhóm lừa đảo này.

Phá án thành công

Khi cuộc “đấu trí” với nhóm lừa đảo tưởng như rơi vào bế tắc thì biện pháp đấu tranh mới được triển khai và bất ngờ bắt được kẻ cầm đầu. Thiếu tá Vũ Đình Duy nhớ lại: “Trong khoảng thời gian các điều tra viên và trinh sát hình sự đi tìm tung tích nhóm đối tượng ở các địa phương khác thì vẫn có một số người bị lừa đảo tại Đồng Phú. Chứng tỏ các đối tượng rất ranh mãnh, qua mặt công an để hoạt động. Phương án tác chiến mới được áp dụng bằng cách hóa trang và đón lõng tại những địa điểm, khu vực nhận định các đối tượng sẽ tiếp tục gây án”. 

Quả nhiên chỉ sau vài ngày “giăng lưới”, “con cá” lớn nhất đã bị tóm gọn sau khi gây án tại khu vực trụ ATM trong Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú. Đó là Nguyễn Thị Hoa (SN 1979), hộ khẩu thường trú khu 8, xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ; tạm trú ấp 7, xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Đây là kẻ cầm đầu nhóm lừa đảo chuyên nghiệp bằng thủ đoạn mới.

Từ lời khai của Hoa, Công an huyện Đồng Phú tiếp tục bắt giữ Nguyễn Thị Hồng (SN 1987, em gái Hoa, cùng có hộ khẩu thường trú và nơi tạm trú với Hoa) để đấu tranh.

Nhóm này thừa nhận, Hoa là chủ mưu, mua sẵn 50 chiếc điện thoại có hình dáng giống iPhone 13, 14 chính hãng, mỗi chiếc có giá 1,7 triệu đồng rồi giấu sẵn trong người hoặc giỏ xách để đánh tráo khi các bị hại rơi vào “bẫy”. Hoa còn lôi kéo em trai là Nguyễn Thế Mạnh (SN 1983) và con trai là Lưu Quốc Đông tham gia đóng vai chủ những chiếc điện thoại iPhone bị mất và gọi điện nói chuyện với bị hại để xin chuộc khiến các bị hại tin là thật.

Bị can Nguyễn Thị Hoa và Nguyễn Thị Hồng tại cơ quan công an

Khi thực hiện lừa đảo, Hoa và Hồng sẽ tiếp cận bị hại và diễn kịch “chị vừa nhặt được chiếc điện thoại nhưng không biết sử dụng, nhờ em tắt giùm”. Khi bị hại cầm điện thoại thì Mạnh hoặc Đông gọi đến và xin chuộc với giá 10 triệu đồng. Đây là mấu chốt khiến các bị hại tin đó là chủ điện thoại bị mất đang liên hệ xin chuộc lại mà không nghi ngờ gì. Sau đó, Hoa hoặc Hồng nói với bị hại là bận đón con nên không chờ chủ điện thoại đến chuộc được và đề nghị bị hại giữ lại điện thoại chỉ cần đưa từ 5-7 triệu đồng, khi chủ điện thoại đến chuộc thì sẽ có lời 5 hoặc 3 triệu đồng. Do hám lợi nên các bị hại đã “sập bẫy”…

Vật chứng và hồ sơ vụ án

Trung tá Nguyễn Mạnh Hải, Đội trưởng Đội CSHS Công an huyện Đồng Phú cho biết thêm: “Với phương thức, thủ đoạn nêu trên, nhóm này đã thực hiện trót lọt 31 vụ lừa đảo chiếm đoạt khoảng 150 triệu đồng của nữ công nhân tại các khu công nghiệp thuộc tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Bình Phước”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Phú đã khởi tố vụ án, khởi tố và tạm giam bị can Nguyễn Thị Hoa để điều tra. Khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Hồng do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Riêng 2 đối tượng Nguyễn Thế Mạnh và Lưu Quốc Đông hiện đang bỏ trốn, cơ quan công an kêu gọi nhanh chóng ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Công an huyện Đồng Phú đề nghị nhân dân trên địa bàn và các địa phương lân cận đã bị lừa đảo với thủ đoạn tương tự trong thời gian qua hãy trình báo ngay với Đội CSHS qua số điện thoại 0919.351.949 để được hỗ trợ thu hồi tài sản và xử lý các đối tượng phạm tội theo pháp luật.

  • Từ khóa
190550

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu