Thứ 5, 09/05/2024 03:26:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 17:55, 07/02/2024 GMT+7

“Nổ” là cán bộ nhà nước, quen biết rộng để lừa đảo liên tỉnh

Phạm Quang
Thứ 4, 07/02/2024 | 17:55:29 6,747 lượt xem
BPO - Đại tá Lâm Văn Long, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đã phá vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên tỉnh bằng thủ đoạn tự xưng là cán bộ nhà nước.

Qua công tác quản lý, nắm bắt địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bình Phước phát hiện một đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đối tượng tự xưng là cán bộ công an, quân đội, quen biết nhiều đồng chí có chức vụ, quyền hạn, làm việc tại các cơ quan Trung ương, địa phương có thể xin việc, xin các loại giấy phép, vay vốn ngân hàng với số tiền lớn, thậm chí chạy án… mục đích là lừa tình và tiền. Qua điều tra, cơ quan công an xác định, đối tượng là Nguyễn Như Lực (sinh năm 1968) ở phường 13, quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam 4 tháng với đối tượng Nguyễn Như Lực

Ngày 14-11-2023, chị N.T.B và anh N.N.M, cùng ngụ tại TP. Đồng Xoài đã đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh tố cáo Nguyễn Như Lực có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Chị T.B bị lừa chiếm đoạt 1,622 tỷ đồng thông qua việc nhờ vay vốn ngân hàng, còn anh N.M bị lừa đảo chiếm đoạt 500 triệu đồng qua việc nhờ xin giấy phép mở đại lý xe ô tô.

Đến ngày 17-11-2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra lệnh giữ người khẩn cấp, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Như Lực. Đối tượng khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung đơn tố cáo của 2 bị hại. Ngoài ra. Lực còn khai nhận, bằng nhiều thủ đoạn khác nhau đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 7 người khác ở các tỉnh, thành phố trong cả nước với tổng số tiền trên 9,4 tỷ đồng.

Qua khám xét chỗ ở của đối tượng Nguyễn Như Lực, cơ quan công an đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ thể hiện hành vi phạm tội của đối tượng. Đồng thời, thu giữ nhiều chứng minh nhân dân, căn cước công dân, giấy phép lái xe nghi là giấy tờ giả mang tên Nguyễn Như Lực. Trong điện thoại, Nguyễn Như Lực còn lưu tên vợ, tên người quen với những tên cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án… để khi những người này gọi đến, đối tượng cho “con mồi” xem nhằm dễ bề lừa đảo.

Về phương thức lừa đảo, đối tượng đưa ra các thông tin giả như đang làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương, địa phương; làm giám đốc các công ty; bản thân đang làm công an, bộ đội… Lực “nổ” quen biết nhiều đồng chí có chức vụ cao, đang làm việc tại các cơ quan từ Trung ương đến địa phương nên có thể chạy án, xin việc làm, xin các loại giấy phép, giấy chứng nhận, vay ngân hàng với số tiền lớn…

Ngày 22-11-2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với đối tượng Nguyễn Như Lực để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

  • Từ khóa
188991

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu