Thứ 6, 10/05/2024 00:11:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 11:39, 28/12/2023 GMT+7

Bình Phước: Nhiều kết quả trong thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng

Ngọc Huyền - Hoàng Vũ
Thứ 5, 28/12/2023 | 11:39:06 3,276 lượt xem
BPO - Sáng 28-12, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 5-12-2018 và 3 năm thực hiện Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17-4-2020 của Chính phủ về công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Thừa ủy quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Đại tá Nguyễn Huy Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, huyện, thị xã, thành phố, lãnh đạo UBND các xã.

Đại tá Nguyễn Huy Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Thượng tá Nguyễn Văn Dự, Trưởng phòng PC10 báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33 và 3 năm thực hiện Nghị định số 49 của Chính phủ về công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ, thực hiện Chỉ thị số 33 và Nghị định số 49 của Chính phủ, UBND tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù về cư trú trên địa bàn tỉnh, giúp họ được hưởng các chính sách tư vấn về tâm lý, dịch vụ pháp lý, được hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, cho vay vốn sản xuất... để sớm ổn định cuộc sống, hạn chế thấp nhất trường hợp vi phạm pháp luật hoặc tái phạm tội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các Trung tâm đào tạo nghề, Phòng lao động - thương binh và xã hội cấp huyện đã tổ chức hỗ trợ đào tạo nghề cho 98 trường hợp; 2 phiên giao dịch việc làm; 101 buổi tư vấn việc làm. Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp với cơ quan liên quan giải ngân cho 70 người chấp hành xong án phạt tù về địa phương cư trú vay vốn sản xuất, với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều mô hình tái hòa nhập cộng đồng cũng đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ kịp thời vấn đề đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và vay vốn sản xuất cho những người lầm lỗi trở về. 

Qua thực hiện chính sách tạo việc làm và hỗ trợ vay vốn, đến nay có hơn 3.500 người chấp hành xong án phạt tù có việc làm ổn định, thu nhập bình quân từ 5,5-9 triệu đồng/người/tháng. Có những trường hợp không những tự lo cho bản thân mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người cùng hoàn cảnh vươn lên làm lại cuộc đời. Với sự quan tâm, hỗ trợ của gia đình và cơ quan chức năng, đa phần người chấp hành xong án phạt tù về địa phương cư trú dần xóa bỏ mặc cảm, yên tâm lao động, học tập, sớm hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Tỷ lệ vi phạm pháp luật và tái phạm đối với người chấp hành xong án phạt tù luôn dưới mức 10%.

Các đơn vị trình bày tham luận

Tham luận của các đơn vị tại hội nghị đã làm rõ hơn công tác phối hợp giữa MTTQVN các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng; những khó khăn, vướng mắc trong hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù; đồng thời giới thiệu những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác tái hòa nhập cộng đồng...

Các tập thể và cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh

Dịp này, 2 tập thể, 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng tại địa phương và người chấp hành xong án phạt tù có thành tích xuất sắc  trong tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2019-2023 đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh; các tập thể, cá nhân khác có thành tích xuất sắc cũng được tuyên dương, khen thưởng.

Tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc

  • Từ khóa
185567

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu