Thứ 4, 08/05/2024 21:00:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:26, 19/12/2023 GMT+7

Xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Lê Na
Thứ 3, 19/12/2023 | 13:26:00 2,753 lượt xem
BPO - Tạo môi trường pháp lý lành mạnh, tiến bộ tại cơ sở nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân là một trong những mục tiêu hướng tới của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và đô thị văn minh. Ngày 22-7-2021, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg quy định về xã, phường, thị trấn (gọi chung cấp xã) đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL). Các chỉ tiêu, tiêu chí trong quyết định là những căn cứ quan trọng để xét công nhận xã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao.

Bài 1:
LẤY NGƯỜI DÂN LÀM TRUNG TÂM

Toàn tỉnh hiện có 108/111 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, đạt 97%. Để có được kết quả này, các địa phương trong tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, qua đó từng bước nâng cao ý thức người dân, tạo điều kiện để người dân được TCPL tốt hơn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân

Từ ngày 1-1-2022, việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL được thực hiện theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15-11-2021 của Bộ Tư pháp. Theo đó, công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL phải tuân thủ 3 nguyên tắc, trong đó có nguyên tắc lấy người dân làm trung tâm trong việc đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL.

Kiểm tra hồ sơ thực hiện các tiêu chí trong công tác xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023 của xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú

Ông Ngô Quốc Huy, Trưởng phòng Pháp chế, Sở Tư pháp cho biết: Theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có 5 tiêu chí với 20 chỉ tiêu đánh giá xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, trong đó có 16 chỉ tiêu được kế thừa và bổ sung 4 chỉ tiêu mới nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong việc TCPL. Bộ tiêu chí đặc biệt chú trọng đến trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong đảm bảo các quyền hợp pháp của người dân như: quyền được tiếp cận thông tin; quyền được phổ biến, giáo dục pháp luật; quyền được trợ giúp pháp lý; quyền phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo… Cùng với đó là trách nhiệm của chính quyền trong việc đảm bảo điều kiện để người dân thực hiện các quyền này như: trách nhiệm công khai, cung cấp thông tin, giải quyết thủ tục hành chính, tổ chức đối thoại với nhân dân; trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở…

Một góc trù phú, xanh tươi ở xã Minh Lập, thị xã Chơn Thành - địa phương đang thực hiện xây dựng NTM nâng cao - Ảnh: Phú Quý

Nguyên tắc lấy người dân làm trung tâm không chỉ thể hiện trong tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng mà còn trong quy trình đánh giá, công nhận địa phương đạt chuẩn TCPL. Qua kiểm tra, đánh giá công tác thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn TCPL năm 2023 cho thấy các địa phương đã thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch, qua đó nâng cao nhận thức pháp luật, giáo dục ý thức tôn trọng, tuân thủ và chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Để xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL thực sự là “đòn bẩy” trong tổ chức thi hành pháp luật tại cơ sở, nâng cao trách nhiệm của cấp chính quyền gần dân nhất, thời gian tới, chính quyền các cấp, đặc biệt cấp cơ sở cần tiếp tục nhận thức đúng, đầy đủ về việc thực hiện chuẩn TCPL. Qua đó nhằm xây dựng môi trường pháp lý lành mạnh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân theo Hiến pháp và pháp luật.

Ông NGÔ QUỐC HUY, Trưởng phòng Pháp chế, Sở Tư pháp 


Thực hiện đồng bộ từ cơ sở

Để triển khai thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 308/KH-UBND ngày 8-10-2021 về việc quy định xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 1360/QĐ-UBND ngày 28-7-2022 về bộ tiêu chí xã NTM trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 1361/QĐ-UBND ngày 28-7-2022 về bộ tiêu chí xã NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Trong các quyết định này đều nêu rõ những yêu cầu của việc xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL.

Sở Tư pháp, UBND cấp huyện đã phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; theo dõi, hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện; chấm điểm, đánh giá tiêu chí TCPL trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, NTM nâng cao.

Mô hình “Tổ phụ nữ tuyên truyền pháp luật thôn 10” xã Thiện Hưng được công nhận là mô hình phổ biến giáo dục pháp luật tiêu biểu tại huyện Bù Đốp

Bà Phan Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tư Pháp huyện Bù Đốp cho biết: Năm 2023, Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND huyện ban hành các kế hoạch, văn bản, công văn liên quan đến công tác xây dựng xã đạt chuẩn TCPL. Đồng thời phối hợp các cơ quan chuyên môn, UBND xã, thị trấn tổ chức 32 cuộc tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chi hội các thôn, ấp trên địa bàn về xây dựng xã NTM, NTM nâng cao với sự tham dự của 1.409 lượt người. Hoạt động truyền thông về xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL được quan tâm chú trọng. Mỗi ngày trên hệ thống loa truyền thanh của huyện dành 5 phút tuyên truyền các nội dung về pháp luật như: trợ giúp pháp lý và hòa giải cơ sở; các tiêu chí NTM. Bố trí kinh phí chi cho công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL hằng năm. Đến nay có 6/7 xã, thị trấn tại Bù Đốp được công nhận đạt chuẩn TCPL.

Tại 111 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, thực hiện xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL, các địa phương đã đẩy mạnh thông tin, truyền thông các chính sách, pháp luật liên quan đến người dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý…

Đoàn kiểm tra Sở Tư Pháp tỉnh Bình Phước tiến hành kiểm tra hồ sơ xây dựng xã đạt chuẩn TCPL tại huyện Phú Riềng

Những năm gần đây, Bình Sơn luôn được đánh giá là điểm sáng trong duy trì công tác xây dựng xã đạt chuẩn TCPL của huyện Phú Riềng. Ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sơn cho biết: Hiện nay, Bình Sơn đang nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM nâng cao. UBND xã đã chủ động xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện, tăng cường khả năng TCPL của người dân; chỉ đạo cán bộ, công chức nêu cao tinh thần làm việc, phục vụ nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh; lồng ghép trong các hội nghị tuyên truyền tập trung và đăng tải trên các trang Zalo, fanpage “Bình Sơn hôm nay” và các hội, nhóm… Qua đó, nhận thức của người dân ngày càng nâng cao và chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giảm đáng kể các vụ mâu thuẫn, tranh chấp cũng như các đơn, thư phản ánh, khiếu nại của người dân…

Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện tốt các quy định xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL sẽ tăng cường sự gắn kết giữa xây dựng, hoàn thiện pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật tại cơ sở. Đồng thời củng cố vị trí, vai trò của chính quyền cấp xã thực sự là chính quyền của dân, do dân và vì dân.

Công tác đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn TCPL dựa trên 5 tiêu chí gồm: ban hành văn bản theo thẩm quyền để tổ chức và bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn; tiếp cận thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý; thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; tổ chức tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, thủ tục hành chính; bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.


  • Từ khóa
184625

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu