Thứ 4, 08/05/2024 11:44:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 16:58, 10/12/2023 GMT+7

Lý lẽ của những “ma men”

Quang Minh
Chủ nhật, 10/12/2023 | 16:58:16 3,755 lượt xem
BPO - Chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn được lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Bình Phước triển khai đồng bộ, rộng khắp, được mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Những mức xử phạt nghiêm theo quy định đã nhắc nhở nhiều người phải tự giác tuân thủ “đã uống rượu bia thì không lái xe”. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít người dân thờ ơ, bất chấp pháp luật, sử dụng rượu bia, có biểu hiện say xỉn vẫn điều khiển phương tiện. Khi bị lực lượng chức năng xử phạt, nhiều trường hợp có thái độ, hành vi thiếu chuẩn mực, trở thành tâm điểm chú ý cho những người hiếu kỳ, ảnh hưởng trật tự công cộng.

Khi người say “đấu lý”

Chiều 16-11, trong số nhiều trường hợp di chuyển qua thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh được lực lượng chức năng dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, có một người đàn ông khoảng 45 tuổi, điều khiển xe môtô đã cũ, biểu hiện rất say. Khi được yêu cầu thổi vào máy đo nồng độ cồn, người này liền gạt ra, rồi bất ngờ lớn tiếng: “Tôi nói các anh biết, tôi có uống rượu say, nhưng tôi đi đàng hoàng, không vi phạm tốc độ. Các anh bắt tôi là bắt thế nào?”. Một chiến sĩ CSGT giải thích cụ thể, rõ ràng và yêu cầu người đàn ông thổi vào ống kiểm tra. Người đàn ông đáp trả: “Các anh vừa phải thôi. Tôi hỏi hằng ngày các anh có uống rượu không? Tôi không thổi gì hết, các anh giữ xe tôi đi”. Sau đó, người đàn ông vùng vằng rồi lững thững bỏ đi trong hơi men.

Người đàn ông có biểu hiện quá say không hợp tác với lực lượng chức năng đo nồng độ cồn, vì cho rằng: Tôi có uống say nhưng không chạy quá tốc độ, các anh bắt tôi kiểm tra là thế nào?

Chỉ ít phút sau, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện một người đàn ông chừng 40 tuổi cũng biểu hiện tương tự. Quá trình làm việc, thi thoảng người này còn văng tục, chửi thề khiến lực lượng chức năng phải chấn chỉnh. Khi CSGT yêu cầu đo nồng độ cồn, anh này tuy có thổi về phía máy đo nhưng không đúng yêu cầu, máy không đo được nên bị yêu cầu thổi lại. Sau khoảng nửa giờ đôi co, liên tục di chuyển, đứng lên, ngồi xuống, thậm chí còn nằm dựa vào bờ tường để né tránh, cuối cùng CSGT và cảnh sát cơ động phải trấn áp, người này mới đồng ý chấp hành. Tuy nhiên, anh ta đề nghị phải đổi ống thổi, vì cho rằng phễu đo không sạch…

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đồng loạt triển khai công tác tuần tra, kiểm soát trên tất cả địa bàn trọng điểm. Ngoài các tuyến quốc lộ 13, 14, ĐT741, ĐT759, các tổ công tác còn điều tra cơ bản, qua đó lập chốt kiểm soát tại các ngã ba, ngã tư đường liên huyện, liên xã, khu vực đông dân cư. Việc xử lý ráo riết, nhằm tuyên truyền rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân về ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt là thay đổi hành vi theo hướng tích cực “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Thượng tá LÊ ĐỨC TRÌNH,
Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Phước


Chồng vi phạm xin lập biên bản vợ

Khoảng 21 giờ ngày 27-11, tuyến quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn tỉnh có rất nhiều phương tiện qua lại. Lực lượng chức năng thuộc Trạm CSGT Đồng Phú, Phòng CSGT Công an tỉnh và Đội CSGT Công an huyện Bù Đăng lập chốt kiểm soát đo nồng độ cồn tại ngã ba xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng. Khi đó, một lái xe bán tải đã có hành vi vượt đèn đỏ và thông chốt CSGT. Người vi phạm là N.V.T, sinh năm 1985, ngụ thôn 2, xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng. Anh T điều khiển phương tiện di chuyển theo hướng Đắk Nông - Đồng Xoài. Khi tới ngã ba xã Minh Hưng gặp đèn đỏ thì dừng lại. Sau đó, phát hiện phía trước có tổ công tác đo nồng độ cồn, anh T bất ngờ nhấn ga vượt đèn đỏ nhằm thông chốt. Tuy nhiên, lực lượng CSGT và cảnh sát cơ động đã trực sẵn sàng, bố trí xe môtô chuyên dụng kịp thời ngăn lại. Kết quả đo nồng độ cồn, anh T có chỉ số 0,631 miligam/lít khí thở, vượt khung cao nhất (0,4 miligam/lít khí thở). Với hành vi nêu trên, anh T sẽ phải đối mặt với mức phạt khoảng 35 triệu đồng, bị tước bằng lái xe 23 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày. Quá trình làm việc với tổ công tác, anh T nhận lỗi vì quá say nên làm liều, đồng thời năn nỉ lực lượng chức năng ghi tên người vi phạm là vợ anh, để vợ thay thế chấp hành các hình thức xử lý. Lý giải việc này, anh T cho biết: “Nếu em bị tước bằng lái sẽ ảnh hưởng tới công việc làm ăn”.

Người đàn ông có biểu hiện say xỉn, không chịu hợp tác với CSGT để đo nồng độ cồn

Trước đó khoảng 30 phút, tại xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, 2 người đàn ông ngụ xã Đắk Nhau điều khiển xe ôtô 7 chỗ đi nhậu tại ngã tư xã Bom Bo. Sau khi nhậu xong, 2 người lên xe ôtô rời đi, khi đang di chuyển trên đường thì gặp CSGT tuần tra yêu cầu dừng xe. Vì quá bất ngờ và tâm lý sợ hãi nên anh H (người cầm lái) điều khiển ôtô lúng túng, liên tục rú ga giữa đường khiến người dân hết sức sợ hãi. CSGT đã phải cương quyết yêu cầu lái xe tắt máy, xuống xe để di lý về chốt. Kiểm tra nồng độ cồn, anh H vi phạm 0,362miligam/lít khí thở. Trạng thái tâm lý căng thẳng, anh H liên tục giải trình vụ việc để được xem xét giảm nhẹ. Tuy nhiên không được CSGT chấp nhận.

Ngoài ra, trong 3 ngày 13, 14 và 15-11, Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp Đội CSGT Công an TP. Đồng Xoài tổ chức nhiều chốt kiểm soát. Qua đó đã phát hiện và xử lý 116 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, gồm: 8 trường hợp lái xe ôtô, 107 trường hợp đi môtô, xe máy, 1 trường hợp lái xe ba gác máy. Tổng tiền phạt ước khoảng 901 triệu đồng. Trong số các trường hợp vi phạm, có nhiều người xin lực lượng chức năng bỏ qua, hoặc giảm nhẹ mức phạt. Đáng chú ý có 1 người đàn ông chừng 35 tuổi, sau khi bị lập biên bản đã gọi điện nhờ vợ con ra xin phụ. Khoảng 15 phút sau, chị vợ cùng đứa con nhỏ của anh này ra chốt kiểm soát, sau đó cả nhà “lẽo đẽo” theo sau CSGT năn nỉ bỏ qua vì lý do hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Song, lực lượng CSGT không chấp nhận mà luôn thực hiện đúng luật.

Một trường hợp khi gặp chốt kiểm tra nồng độ cồn đã bất ngờ nhấn ga vượt đèn đỏ nhằm thông chốt. Tuy nhiên, lực lượng CSGT và cảnh sát cơ động đã trực sẵn sàng, bố trí xe môtô chuyên dụng kịp thời ngăn lại

Thượng tá Lê Đức Trình, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, việc kiểm tra nồng độ cồn được áp dụng đối với tất cả người điều khiển các phương tiện. Quá trình tuần tra, kiểm soát liên tục, quyết liệt trong suốt thời gian qua cho thấy, phần lớn người dân đã có chuyển biến tích cực, nhất là lái xe ôtô. Cụ thể trong 15 ngày cuối tháng 11-2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức hàng trăm ca tuần tra kiểm soát. Qua đó phát hiện, xử lý 905 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 44 lái xe ôtô. So với 15 ngày liền kề trước đó, số lái xe ôtô vi phạm giảm 11 trường hợp.

  • Từ khóa
183797

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu