Thứ 4, 08/05/2024 19:59:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 04:56, 15/11/2023 GMT+7

Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

Quang Minh
Thứ 4, 15/11/2023 | 04:56:36 8,313 lượt xem
BPO - 10 tháng năm 2023, trên các tuyến đường do thị xã Chơn Thành quản lý xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông, làm 12 người chết, 1 người bị thương, trong đó có 4 vụ nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 50% số vụ tai nạn, giảm 8 người chết. Kết quả này có phần quan trọng của công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn một cách liên tục, quyết liệt của lực lượng chức năng thị xã.

Không ít ca “nóng”

Khoảng 17 giờ ngày 1-11-2023, bầu trời kéo đầy mây đen khiến không gian tối sầm lại. Chỉ ít phút sau, mưa như trút nước. Đến khoảng 18 giờ 30 phút mưa tạnh, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thị xã Chơn Thành bắt đầu triển khai lực lượng. Tổ công tác có sự phối hợp của Công an phường Hưng Long lập chốt kiểm soát trên ĐT751, gần ngã tư Chơn Thành. Thời điểm này có rất nhiều phương tiện qua lại. Trong dòng người và xe cộ tấp nập, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn theo phương pháp quốc tế (tất cả người điều khiển phương tiện đều được yêu cầu kiểm tra).

Ông N.V.V quẹo xe vào tiệm thuốc tây nhưng bị lực lượng chức năng phát hiện và yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn

Sau khoảng 50 trường hợp không vi phạm, tổ công tác phát hiện ông N.V.V (SN 1968), ngụ khu phố 8, phường Hưng Long đi xe môtô loạng choạng. Ông V thấy tổ công tác nên rẽ vào một tiệm thuốc tây hỏi mua thuốc uống. Vì phát hiện từ xa nên một CSGT tới yêu cầu đo nồng độ cồn. Ban đầu ông V không chịu hợp tác, vùng vằng, né tránh ống thổi, khi 3 cán bộ công an phường tới tiếp tục yêu cầu ông mới chấp hành. Kết quả đo ông V có nồng độ 0,881miligam/lít khí thở, cao hơn 2,2 lần so với mức cao nhất (0,4miligam/lít khí thở). Lực lượng chức năng yêu cầu ông V tới chốt để xử lý vụ việc. Tuy nhiên, ông V nổi nóng, lớn tiếng quát nạt. Đặc biệt, khi phát hiện cán bộ đo nồng độ cồn là người quen gần nhà, ông V càng không chấp hành, đồng thời đập nón bảo hiểm xuống đường, tỏ thái độ thách thức khiến nhiều người hiếu kỳ xúm lại xem.

Xét thấy vụ việc có thể diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xấu tới cộng đồng. Ngay lập tức, lực lượng chức năng buộc phải khống chế ông V chở về trụ sở Công an phường Hưng Long để giải quyết. Tại đây, sau khi tỉnh rượu, được Công an phường tuyên truyền, ông V đã nhận lỗi vì quá say, không làm chủ được hành vi của bản thân, đồng thời xin ký vào bản cam kết không tái phạm.

Chỉ sau ít phút, lực lượng chức năng tiếp tục dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn đối với anh N.V.T (SN 1985), thường trú thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, tạm trú thị xã Chơn Thành. Anh T có nồng độ cồn đo được 0,322miligam/lít khí thở, điều khiển xe môtô biển số 93F1- 30.7... không có giấy chứng nhận đăng ký xe, không có giấy phép lái xe, qua đó bị tạm giữ phương tiện, hẹn trong 7 ngày lên làm việc. Anh T năn nỉ lực lượng chức năng bỏ qua vì cách đây chưa lâu, anh cũng vi phạm nồng độ cồn, bị phạt tổng cộng 10,8 triệu đồng và bị tạm giữ phương tiện.

Vì chưa có tiền nộp phạt, chưa lấy được xe ra nên anh phải mượn xe của chủ thầu xây dựng để đi làm thì nay lại bị xử lý. Sau khoảng 30 phút năn nỉ không được, anh T bức xúc quay lại kiến nghị với phóng viên: “Nếu CSGT phạt nồng độ cồn như vậy thì tôi chấp nhận bỏ xe, vì không có tiền nộp phạt. Tuy nhiên, đề nghị Nhà nước cấm sản xuất, sử dụng rượu, bia như cấm ma túy. Nếu còn sản xuất, còn bán thì còn sử dụng…”. Anh T bức xúc khá lớn tiếng khiến lực lượng chức năng phải can thiệp, tránh tình trạng gây mất trật tự công cộng.

Tuần tra khép kín địa bàn

Trong ca tuần tra, kiểm soát tối 1-11, lực lượng chức năng kiểm tra khoảng 200 trường hợp. Qua đó phát hiện, xử lý 7 trường hợp vi phạm, gồm 1 ôtô và 6 môtô. Trong đó, trường hợp lái xe ôtô vi phạm để lại bài học sâu sắc. Người vi phạm là anh N.T.B (SN 1979), thường trú huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, lái xe ôtô 8 chỗ, biển số 95A-080.2… nồng độ cồn đo được là 0,071miligam/lít khí thở. Anh B sững sờ khi biết chỉ số nồng độ cồn phải đối diện với mức phạt 7 triệu đồng, tạm giữ phương tiện 7 ngày, tước bằng lái xe 11 tháng.

Cảnh sát giao thông Công an thị xã Chơn Thành lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn

Anh B ngân ngấn nước mắt vẻ ân hận cho biết: Cả gia đình từ tỉnh Hậu Giang lên Bình Phước kiếm việc làm. Bản thân lái xe tải thuê cho doanh nghiệp tư nhân, mức lương cố định 8 triệu đồng/tháng, nhưng hằng tháng chủ giữ lại 2 triệu đồng để tiết kiệm. Vợ không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh. Nay gia đình đi thăm con gái mới lấy chồng, đang thuê trọ ở phường Hưng Long. Khi ra về, chủ nhà trọ mời uống ly rượu xã giao cho tình cảm nên không từ chối được. “Em làm lái xe mà bị giam bằng thì ai dám giao xe cho em chạy. Có lương sống còn khó khăn, huống gì ở nhà 11 tháng, cơm không có mà ăn, mong các anh bỏ qua cho em” - anh B năn nỉ. Chứng kiến sự việc của anh B, một người dân thẳng thắn góp ý: “Biết sẽ bị phạt thì kiên quyết từ chối. Mình chạy xe mình chịu trách nhiệm chứ người mời có chịu giúp mình đâu”. Lời góp ý này chắc chắn sẽ khiến nhiều người tỉnh ngộ.

Thị xã Chơn Thành có 5 khu công nghiệp với hàng chục ngàn người từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các địa phương khác về làm công nhân. Hệ thống đường giao thông tương đối đồng bộ, trong đó có 2 tuyến quốc lộ 13, 14 và ĐT751 kết nối thuận tiện các vùng miền, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng đặt ra nhiều thách thức.

Vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân gây tai nạn cao. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19-4-2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25-5-2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới. Công an thị xã sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp công an các xã, phường, huy động các lực lượng khác tham gia hỗ trợ tuần tra, kiểm soát, đảm bảo khép kín địa bàn. Thời gian kiểm soát nồng độ cồn liên tục kể cả sáng, trưa, chiều, tối. Mục tiêu kiểm soát quyết liệt để thay đổi ý thức người dân, thực hiện nghiêm “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Trung tá DIỆP TRƯỜNG THỌ
Phó trưởng Công an thị xã Chơn Thành


Trung tá Nguyễn Tấn Triệu, Đội trưởng Đội CSGT Công an thị xã Chơn Thành cho biết: 10 tháng năm 2023, lực lượng CSGT Công an thị xã xử lý 1.080 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, gồm 34 trường hợp lái xe ôtô, 1 trường hợp đi xe đạp điện, 1.045 người điều khiển xe máy, 7 người vi phạm là phụ nữ. Trong tổng số trường hợp vi phạm, chỉ số nồng độ cồn cao nhất đo được là 1,12miligam/lít khí thở, cao gấp 2,8 lần so với khung cao nhất (0,4miligam/lít khí thở). Lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính khoảng 4 tỷ đồng. "Thực tế cho thấy việc tuần tra, kiểm soát liên tục, xử lý không khoan nhượng của lực lượng CSGT đã góp phần kéo giảm tình trạng vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên, số lượng vi phạm vẫn còn cao. Phần lớn người vi phạm là lao động phổ thông, kinh tế khó khăn, ý thức tuân thủ chưa nghiêm" - Trung tá Triệu nhận định.

  • Từ khóa
181966

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu