Thứ 4, 08/05/2024 17:46:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 04:13, 26/10/2023 GMT+7

Chuyển biến từ tổng kiểm soát xe vận tải

Thứ 5, 26/10/2023 | 04:13:08 5,121 lượt xem

Trung Sinh - Minh Chính

BPO - Cùng với công an cả nước, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Phước đã tập trung lực lượng, phương tiện thực hiện tổng kiểm soát xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách và xe ôtô vận tải hàng hóa bằng container trên các tuyến đường qua địa bàn tỉnh. Với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lực lượng CSGT tập trung xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm. Từ đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của chủ phương tiện và lái xe có những chuyển biến tích cực, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông.

Đợt cao điểm tổng kiểm soát diễn ra từ đầu tháng 8 đến giữa tháng 10-2023. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện quyết liệt các giải pháp tuyên truyền, vận động 100% chủ doanh nghiệp, cá nhân tham gia kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng container trên địa bàn tỉnh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Thượng tá Lê Đức Trình, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Quá trình thực hiện, Giám đốc Công an tỉnh quán triệt trong cán bộ, chiến sĩ cũng như các tổ công tác xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”. Đồng thời, quán triệt cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân, nghiêm cấm can thiệp vào việc xử lý của cơ quan chức năng trong tuần tra kiểm soát.

Tổ tuần tra tuyến ĐT741 Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra xe container

Để thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tổng kiểm soát, lực lượng CSGT căn cứ tình hình thực tế trên các tuyến đường, địa bàn phụ trách, nắm chắc thời gian, địa điểm có nguy cơ để tập trung kiểm soát, xử lý có trọng tâm, trọng điểm. Mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đại úy Nguyễn Anh Khang, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Đồng Phú, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Trong quá trình tuần tra kiểm soát, chúng tôi gặp một số khó khăn, như lái xe thường xuyên trao đổi, thông báo cho nhau về việc xử lý, vị trí của lực lượng CSGT. Vì vậy, chúng tôi liên tục thay đổi vị trí cũng như phương thức, thời gian làm sao để hoạt động tuần tra kiểm soát mang lại hiệu quả cao nhất.

Tổ tuần tra Trạm Cảnh sát giao thông Đồng Phú kiểm tra xe khách vào buổi tối trên tuyến quốc lộ 14

Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, CSGT đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ, chở quá tải trọng, quá số người quy định… Đồng thời, tập trung rà soát niên hạn sử dụng, hạn kiểm định của xe ôtô vận tải hàng hóa bằng container, phương tiện vận tải hành khách, phương tiện hoán cải thay đổi kết cấu. Kiên quyết xử lý nghiêm nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật lĩnh vực giao thông của chủ phương tiện và lái xe.

Anh Nguyễn Tấn Thiên, lái xe container cho biết: Tôi làm nghề lái xe 9 năm rồi, nhưng chạy xe đầu kéo thì khoảng 4 năm. Mình chấp hành tốt luật giao thông thì có lợi cho mình. Công ty cũng thông tin thường xuyên về Tháng an toàn giao thông, chạy xe an toàn, đúng luật... Còn với lái xe Mai Văn Dương, anh luôn tâm niệm, người lái xe trước hết phải có cái tâm và trách nhiệm với nghề, với mọi người và chính mình.

Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên ĐT741

Qua hơn 2 tháng triển khai cao điểm tổng kiểm soát, tính đến ngày 19-10-2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 1.407 ca tuần tra với hơn 4.400 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua tuần tra kiểm soát, đã dừng kiểm tra 4.700 phương tiện, phát hiện 522 trường hợp vi phạm (xe ôtô khách 289 trường hợp, xe container 233 trường hợp); đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt với số tiền 771 triệu đồng, tước 75 giấy phép lái xe, tước 4 giấy chứng nhận, tem kiểm định, tước 6 phù hiệu và tạm giữ 16 phương tiện các loại.

Đại úy Nguyễn Anh Khang, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Đồng Phú cho biết thêm: Đến nay, nhận thức của lái xe cũng như chủ xe về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng container đã có sự chuyển biến rất tích cực. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm mọi vi phạm, trong đó tập trung xử lý các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông đối với lái xe, như chạy quá tốc độ, vượt ẩu, đi không đúng làn đường, phần đường quy định…

Kiềm chế tai nạn giao thông, nhất là tai nạn đặc biệt nghiêm trọng là mục tiêu của đợt tổng kiểm soát hướng đến. Để làm được điều đó, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, hơn ai hết, mỗi lái xe cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, bởi an toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà.

  • Từ khóa
180867

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu