Thứ 2, 20/05/2024 10:33:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:24, 14/08/2023 GMT+7

Đào tạo lái xe cơ giới đường bộ: Vững lý thuyết, chắc thực hành

Thứ 2, 14/08/2023 | 10:24:04 3,822 lượt xem

Quang Minh

BPO - Khi mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều, trật tự an toàn giao thông sẽ phức tạp và sự an toàn của người dân càng được đặc biệt quan tâm. Chỉ cần vào Google gõ cụm từ “lái xe an toàn”, chỉ trong 0,3 giây đã cho ra khoảng 57,6 triệu kết quả. Phần lớn kết quả tìm được là các thông tin, clip dạy kỹ năng, kinh nghiệm lái xe ôtô. Thực tế, người dạy và người học lái xe quan tâm đến những vấn đề gì, cơ sở đào tạo lái xe đáp ứng yêu cầu này như thế nào?

Hiểu luật, vững kỹ năng

Mỗi năm, Trung tâm Đào tạo lái xe cơ giới đường bộ và lái máy chuyên dùng, Trường cao đẳng Bình Phước đào tạo từ 2.000-3.000 học viên. Trong đó, nhiều nhất là học viên học lái xe ôtô và môtô.

Học viên học lái xe trên cabin mô phỏng

Anh Vương Hoàng Vân ở phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành đang học lái xe ôtô bằng B2 tại trung tâm cho biết: “Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, số lượng xe ôtô tăng nhanh, nhất là ôtô con của các gia đình. Nhu cầu học lái xe của người dân ngày càng nhiều. Mật độ xe càng đông, nguy cơ xảy ra mất an toàn giao thông cũng tăng theo. Do vậy, việc học để hiểu luật, có kỹ năng lái xe vững vàng, an toàn là mục tiêu của tôi”. 

Nhiều phương tiện dạy lái được trung tâm mua sắm đáp ứng nhu cầu đào tạo

Trước đây, lượng xe ôtô ít, chủ yếu của cơ quan nhà nước hoặc doanh nghiệp và lái xe ôtô thậm chí được xem là nghề “hot”, thì vài năm trở lại đây, lái xe đã trở thành kỹ năng phổ thông, bởi ôtô là phương tiện cá nhân của nhiều người, gia đình. Trước đây người lái xe phần lớn là đàn ông thì nay, phụ nữ lái xe ôtô tham gia giao thông cũng đang dần phổ biến.

Chị Lê Thị Kim Hưng cùng ở phường Minh Hưng học lái xe tại Trung tâm Đào tạo lái xe cơ giới đường bộ và lái máy chuyên dùng cho biết: “Hiện phụ nữ lái xe ôtô tuy không hiếm nhưng qua theo dõi trên mạng xã hội, tôi thấy rất nhiều vụ tai nạn giao thông do phụ nữ gây ra. Tai nạn xảy ra phần lớn do lỗi kỹ năng điều khiển, vận hành lái xe trên đường. Do đó, tôi học tại đây với sự tập trung rất cao. Tôi vừa học kỹ lý thuyết vừa thực hành đầy đủ thời gian và quãng đường đảm bảo theo đúng giáo trình quy định để có kết quả tốt nhất”. 

Đáp ứng tốt điều kiện dạy, học

Theo Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, học viên phải học, thi lái xe trên cabin điện tử mô phỏng. Mục đích cung cấp cho người học các tình huống giao thông mất an toàn có thể xảy ra trên đường. Thông qua đó giúp người học có trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống.

Chị Nguyễn Thị Tâm ở xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành cho biết: “Đây là nội dung rất mới. Ban đầu, tôi và nhiều học viên lo lắng vì thao tác không đạt yêu cầu, phải thực hiện lại rất nhiều lần. Tuy nhiên, trong quá trình học thấy mô hình cabin điện tử trang bị rất nhiều bài học, tình huống thiết thực. Khi được làm quen và đã xử lý tốt trên máy, trong quá trình lái xe ngoài đường, nếu gặp tình huống thật sẽ không bị bất ngờ, bối rối và sẽ bình tĩnh, có phương pháp xử lý an toàn”.

Thầy giáo Ngô Tấn Trung Kiên (áo thun) và học viên trong giờ thực hành lái xe trong sân tập

Ông Ngô Tấn Trung Kiên, giáo viên Trung tâm Đào tạo lái xe cơ giới đường bộ và lái máy chuyên dùng cho biết: Theo quy định hiện hành, học viên có 168 giờ học lý thuyết, gồm: Luật Giao thông đường bộ, đạo đức người lái xe, nghiệp vụ vận tải, cấu tạo và sửa chữa... Đáng chú ý, theo quy định của Bộ Giao thông vận tải tại Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, thì chương trình đào tạo lái xe ôtô các hạng B1, B2, C có một số thay đổi theo hướng giảm thời gian thực hành trên sân tập lái và tăng thời lượng thực hành trên đường trường. Cụ thể, đối với hạng B1 (số tự động), tổng thời gian thực hành trên sân tập lái giảm từ 45 giờ xuống còn 41 giờ. Trong khi đó, tổng thời gian thực hành trên đường trường tăng từ 20 giờ lên 24 giờ. Đối với hạng B2, thời gian thực hành trên đường trường tăng từ 36 giờ lên 40 giờ. Thời gian thực hành trên sân tập lái giảm từ 45 giờ xuống còn 41 giờ. “Sự thay đổi này giúp người học có nhiều cơ hội cọ xát thực tế. Thông qua những tình huống giao thông ngoài đường, người học sẽ được giáo viên trực tiếp phân tích, giải thích, qua đó tiếp thu nhanh hơn. Điều quan trọng là học viên được lái xe nhiều, rèn luyện kỹ năng để tự tin hơn khi tham gia giao thông” - ông Kiên chia sẻ.

Hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng thực hành lái xe trên đường là căn bản. điều quan trọng nữa rất cần đối với người lái xe nói riêng và người tham gia giao thông nói chung là ý thức, đạo đức, văn hóa giao thông. Do vậy, tại cơ sở đào tạo, ngoài dạy kiến thức và kỹ năng lái xe, chúng tôi luôn quan tâm phân tích tình huống giao thông, chia sẻ những câu chuyện nhân văn liên quan đến đạo đức, văn hóa giao thông. Từ đó, khi học viên tốt nghiệp được cấp bằng, đủ điều kiện lái xe sẽ có trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng xã hội.  

Ông HÀ VĂN KIÊN, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Bình Phước

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe cơ giới đường bộ và lái máy chuyên dùng cho biết: Hiện trung tâm có 55 giáo viên dạy lái xe. Để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu người học, trung tâm liên tục cập nhật những quy định mới của ngành về chương trình, nội dung, thời gian đào tạo. Đồng thời thường xuyên tổ chức hội thảo, tập huấn, tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi, thảo luận, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm. Nhà trường thường xuyên sửa chữa, mua sắm mới phương tiện dạy lái, cabin điện tử mô phỏng, hệ thống DAT, đảm bảo công tác giám sát quá trình dạy, học chặt chẽ, công khai theo quy định. Từ đầu năm tới tháng 7-2023, trung tâm đã có 400 học viên đủ điều kiện thi sát hạch và cấp giấy phép lái xe ôtô các loại.

  • Từ khóa
175179

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu