Thứ 2, 20/05/2024 13:32:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 05:00, 29/10/2022 GMT+7

BÀI DỰ THI LIÊN HOAN NGHIỆP VỤ BÁO CHÍ TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN I, NĂM 2023

Triệt xóa 'tín dụng đen' English Edition

Quang Minh
Thứ 7, 29/10/2022 | 05:00:00 2,435 lượt xem

Bài cuối
NÂNG CAO NHẬN THỨC NGƯỜI DÂN


BPO - Nhận được thông tin cơ quan chức năng đã bắt được các đối tượng, đồng thời củng cố hồ sơ khởi tố 8 vụ án và 17 bị can về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, bà N.T.K, một trong những nạn nhân kinh doanh buôn bán ở Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú (huyện Đồng Phú) nghẹn ngào, bật khóc nức nở. Bà khóc vì nhiều cảm xúc đan xen lẫn lộn. Kiềm chế cảm xúc, bà trò chuyện với giọng đứt quãng: “Bọn chúng bị bắt hết rồi đúng không chú? Vậy là từ nay tôi được ngủ yên rồi... Bà con chúng tôi gửi lời cảm ơn các chú công an nhiều lắm. Các chú đã vì dân, vì chúng tôi và cứu mạng tôi...”.

Lời cảm ơn từ trái tim

Trong những ngày qua, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước và Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước liên tục nhận được thư cảm ơn của người dân là những nạn nhân của tín dụng đen ở huyện Đồng Phú, thị xã Chơn Thành và thành phố Đồng Xoài. Trong thư, những dòng chữ tuy nguệch ngoạc, sai lỗi chính tả, câu chữ lộn xộn nhưng đủ để người đọc hiểu được tình cảm của người dân bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các cơ quan chức năng, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Phước, Công an huyện Đồng Phú, thị xã Chơn Thành và thành phố Đồng Xoài đã triệt phá thành công các nhóm đối tượng cho vay lãi nặng, giúp người dân thoát khỏi sự uy hiếp, truy sát, đánh đập của các đối tượng và cuộc sống dần trở lại bình thường.

Thư cảm ơn của nạn nhân tín dụng đen gửi đến Công an huyện Đồng Phú và Công an thành phố Đồng Xoài

Tinh thần của bà N.T.K đang ổn định trở lại, bởi từ nay bà không còn phải thấp thỏm lo lắng bị “côn đồ” tới hành hung, đòi nợ nữa. Bà K cho biết: “Trước mắt, tôi sẽ tập trung chữa bệnh, khi sức khỏe ổn định sẽ tính tiếp, nhưng nhất định không bao giờ vay tiền tín dụng đen nữa”. 

Vừa xách những nải chuối từ trong nhà ra xe hàng vừa lau chùi và loại bỏ trái hư, bà N.T.B ở thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú trò chuyện với chúng tôi có phần bình tĩnh hơn. Bà B chia sẻ, căn nhà gia đình đang ở là của một người quen cho mượn trong những ngày “lánh nạn”. Chủ nhà biết gia đình gặp khó khăn nên không lấy tiền thuê. “Mấy hôm nay, khi biết công an đã bắt hết bọn chúng thì tôi mới dám đi bán tiếp. Cả nhà chỉ trông vào xe bán bánh chuối chiên này. Chồng, con tôi đau bệnh và không có thu nhập. Dù vậy, qua được nỗi khổ vay tiền tín dụng đen là may lắm rồi, mình còn sức khỏe sẽ tiếp tục cố gắng”.

Sau khi các nhóm tín dụng đen bị lực lượng chức năng triệt xóa, bà N.T.B ở thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú đã dần ổn định việc buôn bán trở lại

Bà B xoay người đẩy xe hàng ra phía ĐT741, cuộc sống lại tiếp tục với những lo toan. Rồi đây, những cửa hàng tạp hóa của bà N, nồi hủ tiếu của chị H sẽ được bán trở lại. Nhưng làm thế nào để có vốn sản xuất, tránh mắc bẫy tín dụng đen là điều băn khoăn của rất nhiều bà con.

Giải pháp kiềm chế

Ông Võ Trọng Hòa, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Phước cho biết: “Hiện nay, không có quy định phải là hội viên của các tổ chức chính trị, hội, đoàn thể mới được vay vốn, mà tất cả hộ dân có hộ khẩu, sinh sống trên địa bàn tỉnh đều được tiếp cận nguồn vốn vay của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Do đó, các hộ có thể liên hệ với ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn của phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội cấp huyện tại địa bàn khu dân cư hoặc trưởng thôn, ấp, khu phố để được biết thông tin và đăng ký nhu cầu vay vốn”.

Sau khi các nhóm tín dụng đen bị lực lượng chức năng triệt xóa, hoạt động kinh doanh của các tiểu thương khu vực Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú (huyện Đồng Phú) đang dần ổn định trở lại

Thời gian qua, nạn nhân của tín dụng đen ngoài thiếu vốn sản xuất, kinh doanh còn thiếu thông tin, ít am hiểu pháp luật dẫn đến bị “sập bẫy” của các đối tượng, khiến cuộc sống bị đảo lộn. Do vậy, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân là điều hết sức cần thiết. Trung tá Nguyễn Mạnh Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Đồng Phú cho biết, dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng tới việc làm và thu nhập của người dân. Do vậy, khi các đối tượng rải tờ rơi, đăng thông tin quảng cáo cho vay vốn với thủ tục đơn giản, giải ngân ngay thì người dân đã tự liên hệ. Sau đó vì lãi quá cao không trả nợ được, dẫn đến bị bọn chúng đe dọa, uy hiếp, thậm chí đánh đập. “Chúng tôi đã tham mưu lãnh đạo Công an huyện Đồng Phú và Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh nhiều biện pháp phòng ngừa. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền đối với mọi tầng lớp nhân dân ở các khu dân cư, công nhân các khu công nghiệp biết về bản chất, sự nguy hiểm cũng như những hệ lụy của nạn vay tín dụng đen, để người dân nâng cao ý thức phòng tránh” - Trung tá Nguyễn Mạnh Hải nhấn mạnh.

Chúng tôi đề nghị người dân không nghe lời dụ dỗ của các nhóm cho vay lãi nặng, không vay tiền của bọn chúng. Khi phát hiện có dấu hiệu của hoạt động tín dụng đen, người dân báo cơ quan chức năng gần nhất. Công an tỉnh Bình Phước kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm này, bởi đây là hoạt động trái pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, để lại nhiều hệ lụy xấu trong cộng đồng.

Đại tá Lâm Văn Long,
Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước  


Thượng tá Nguyễn Trường Giang, Phó trưởng Phòng PC02, Công an tỉnh Bình Phước cho biết: Trong 3 năm thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an tại Kế hoạch số 240/KH-BCA-C02 và Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen, Công an tỉnh Bình Phước đã bắt, khởi tố 21 vụ, 57 đối tượng liên quan đến tín dụng đen. Trong đó có 20 vụ, 51 đối tượng cho vay lãi nặng; 1 vụ, 6 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật. Mới đây, mặc dù 10 nhóm với 25 đối tượng đã bị bắt, tuy nhiên qua theo dõi, đánh giá nắm tình hình trong tỉnh, loại tội phạm này vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Do đó thời gian tới, Phòng PC02 sẽ tiếp tục tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh về quyết liệt, đấu tranh triệt phá loại tội phạm hoạt động liên quan đến tín dụng đen và tăng cường tuyên truyền, phòng ngừa không để loại tội phạm này diễn biến phức tạp. 

Việc phụ nữ là nạn nhân của vay tiền tín dụng đen xuất phát từ nhiều nguyên nhân và hoàn cảnh khác nhau, tuy nhiên đều để lại nhiều hệ lụy. Do vậy, trong thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thu hút phụ nữ tham gia sinh hoạt hội. Qua đó sẽ triển khai các chương trình hỗ trợ phù hợp nhằm bảo vệ quyền lợi của chị em. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, hướng dẫn việc phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động tín dụng đen, nâng cao cảnh giác về phương thức, thủ đoạn và hậu quả do vay tín dụng đen gây ra, từ đó góp phần hạn chế phụ nữ là nạn nhân của loại tội phạm này.

Bà Lê Thị Thanh Loan,
Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Phước


  • Từ khóa
153784

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu