Thứ 6, 17/05/2024 19:23:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:58, 05/11/2021 GMT+7

Salbutamol và Cục quản lý dược - Bộ Y tế

Vũ Hải Sơn
Thứ 6, 05/11/2021 | 07:58:47 3,234 lượt xem
BPO - Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý dược (từ năm 2007 đến 2016) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Các quyết định tố tụng nêu trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn. Ngày 4-11-2021, tổ công tác của cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đã khám xét nơi làm việc của ông Trương Quốc Cường tại Bộ Y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường. Nguồn ảnh: Bộ Y tế 

Ông Trương Quốc Cường là người chịu trách nhiệm chính về việc cấp phép nhập khẩu ồ ạt salbutamol. Chúng tôi đã đặt câu hỏi với TS. BS Lê Hữu Thiện Biên, Phó chủ nhiệm Bộ môn Hồi sức - Cấp cứu - Chống độc trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh về tác hại của salbutamol và được ông trả lời như sau: “Salbutamol là chất tạo nạc trong chăn nuôi gia súc, gia cầm mà tổ chức FAO, WHO… đã cấm sử dụng do các chất tồn dư trong thịt heo sẽ tác động lên não, tim, gan, tụy của người sử dụng, làm tim đập nhanh, tăng huyết áp, run cơ, rối loạn tiêu hóa, thậm chí đây là một trong những hoạt chất có khả năng gây ung thư nếu bị tích lũy nhiều trong cơ thể người.

Dùng salbutamol để tạo nạc cho heo thì trong vòng 2-3 tuần phải cho heo xuất chuồng, nếu không thì heo sẽ chết và bán mất giá nên đương nhiên lượng tồn dư salbutamol trong thịt heo là khá lớn”.

Chỉ trong thời gian ngắn Cục quản lý dược đã cấp phép cho nhập 9 tấn salbutamol trong khi nhu cầu sử dụng salbutamol dùng làm nguyên liệu sản xuất dược chỉ vài chục kg/năm. Dư lượng salbutamol quá lớn trong thịt heo đã phần nào trả lời cho câu hỏi vì sao tỷ lệ bệnh nhân ung thư tại Việt Nam thuộc top thế giới?

Vụ cấp phép nhập khẩu salbutamol với số lượng rất lớn chỉ là một trong nhiều tội danh mà ông Trương Quốc Cường phải trả lời trước pháp luật. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ cấp phép nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả cho Công ty VN Pharma.

Chúng tôi tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc Báo Bình Phước online. 

  • Từ khóa
132214

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu